Cầu vượt đã xây nhưng kẹt xe trên đường Trường Sơn vẫn xảy ra. |
5 phút để giải quyết mỗi vụ tai nạn
Tại đây, ông Trần Vĩnh Tuyến đã đồng ý thành lập Tổ phản ứng nhanh để kịp thời xử lý các vụ tai nạn trên những tuyến đường quanh sân bay và khu vực cảng Cát Lái (quận 2).
Theo đó Tổ trưởng là Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Bùi Xuân Cường, tổ phó là Phó giám đốc Công an TP Trần Đức Tài.
Lực lượng thực thi nhiệm vụ trực tiếp là CSGT, thanh tra giao thông, nhân lực các quận Tân Bình, Phú Nhuận, quận 2.
Yêu cầu đối với tổ là giải quyết các vụ tai nạn trong vòng 5 phút để các phương tiện nhanh chóng di chuyển, không để xảy ra ùn ứ tại hai khu vực nêu trên.
Về cách thức hoạt động, khi có tai nạn xảy ra, thay vì giữ nguyên hiện trường cho đến khi các đơn vị đo đạc, phân tích như trước kia thì nay tổ công tác sẽ dùng máy ảnh, máy quay phim ghi nhận làm cơ sở xử lý, sau đó xe cứu hộ sẽ nhanh chóng đưa các phương tiện đi nơi khác.
Thực tế cho thấy đa phần các vụ kẹt xe kéo dài tại khu vực sân bay thời gian qua đều bắt nguồn từ những vụ tai nạn.
Đặc biệt vào ngày 20/7 đường Trường Sơn hướng tư sân bay về vòng xoay Lăng Cha Cả đã kẹt trong suốt 4h do có ba vụ tai nạn xảy ra trong khoảng từ 9h đến 9h15’.
Đề xuất thêm cách giải quyết cho vấn đề này, Phó giám đốc Sở GTVT Nguyễn Văn Tám cho biết đơn vị này đang tiến hành nhiều giải pháp đồng loạt.
Cụ thể Sở quyết định mở rộng đường Trần Quốc Hoàn từ hẻm số 2 đến đường Thăng Long từ 5m lên 15m.
Theo ông Tám, dù chi phí giải phóng mặt bằng cho đoạn đường này lớn hơn chi phí xây dựng rất nhiều nhưng vẫn phải làm, vì chỉ như vậy mới giải quyết được ùn tắc tại vòng xoay Lăng Cha Cả.
Ông Tám khẳng định rằng nếu quận giải phóng mặt bằng sớm thì Sở chỉ cần 3 tháng sẽ thi công xong.
Ngoài ra Sở cũng mở rộng đường Hoàng Minh Giám (đoạn từ công viên Gia Định đến đường Đào Duy Anh).
Nếu "xén" công viên Hoàng Văn Thụ, TP sẽ giảm được rất nhiều tiền đền bù, giải tỏa. |
Thật thận trọng khi đụng đến công viên, cây xanh
Cũng trong buổi làm việc này Giám đốc sân bay Tân Sơn Nhất Đặng Tuấn Tú cho rằng sau khi kết nối đường Phạm Văn Đồng vào đường Trường Sơn thì số phương tiện tăng nhanh.
Lý do là những người ở quận Thủ Đức, Gò Vấp sẽ chọn đường Trường Sơn để đi xuống các quận Tân Bình, Tân Phú.
Từ đó ông Tú đề xuất phải tăng cường phân luồng, cấm xe tải (trừ xe phục vụ sân bay) và thu hồi một phần đất tại công viên Hoàng Văn Thụ để mở rộng đường (hướng từ đường Trần Quốc Hoàn rẽ vào đường Hoàng Văn Thụ).
Theo ông việc này sẽ làm giảm chi phí rất nhiều so với giải tỏa nhà dân tại khu vực này.
Nhận định về đề xuất này, ông Trần Vĩnh Tuyến cho rằng đây là vấn đề nhạy cảm nên phải tính toán thật kỹ, và cần tìm những phương án khác để hạn chế tối đa việc phải đụng vào công viên.
“Tất nhiên chúng ta cũng vì cái chung, nhưng việc hy sinh đó có mang lại kết quả như trông đợi hay không, nhất là chúng ta phải hy sinh công viên, cây xanh” – ông Tuyến cho hay.
Chính vì vậy ông Tuyến yêu cầu Sở GTVT phải nghiên cứu thật kỹ đề xuất này và trình UBND xem xét thận trọng chứ không được tự quyết.
Cũng tại cuộc họp này ông Tuyến yêu cầu quận Tân Bình rà soát lại tất cả các trường hợp lấn chiếm kênh rạch, gây tắc đường thoát nước từ sân bay ra ngoài. Ở bình diện lớn hơn, theo ông Tuyến, nếu giải quyết được việc lấn chiếm kênh rạch thì TP có thể giảm được 50% tình trạng ngập.
'Giải cứu' cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất: Thử cho xe chạy dưới dạ cầu vượt Sau 2 ngày tổ chức phân luồng cho phương tiện lưu thông từ cổng ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất TP.HCM, qua dạ ... |