Đề xuất phương án thu phí BOT giao thông mới

VCCI đưa ra phương án thu phí BOT mới thay thế 2 phương án cũ là giá theo lượt và giá theo chặng.
de xuat phuong an thu phi bot giao thong moi
Ảnh minh họa: di Linh

Liên quan đến việc thu phí BOT giao thông, mới đây, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã có văn bản gửi Bộ GTVT nhằm góp ý dự thảo Thông tư sửa đổi Thông tư 35 quy định mức giá tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ.

Theo VCCI, hiện việc xác định mức giá tối đa đang được áp dụng theo phương pháp giá toàn tuyến (giá theo lượt) và theo chiều dài đường (giá theo chặng).

Tuy nhiên, đơn vị này cho rằng hai phương pháp này có nhiều bất cập khi không quan tâm đến chiều dài, chất lượng đường, tốc độ cũng như thời gian lưu thông...

VCCI nhận định cách định giá này "dường như" quá chung chung, có thể gây ra nhiều hệ quả xã hội. Bởi lẽ, phương pháp giá toàn tuyến có thể đẫn dến việc đoạn đường 30km cũng được thu phí bằng đoạn 100km.

Trong văn bản góp ý, VCCI đưa ra một phương pháp tính giá sử dụng đường bộ khác dựa trên chi phí vận tải tiết kiệm được của phương tiện đó khi lưu thông.

Ví dụ, các bên liên quan sẽ tính chi phí vận tải trung bình của một phương tiện đi từ A đến B trên đường cũ (nhiên liệu, khấu hao xe, thời gian...). Sau khi có đường BOT từ A đến B, chi phí trung bình sẽ giảm xuống.

Tức là nhờ dự án mới, chủ phương tiện sẽ được lợi một khoản "chi phí vận tải tiết kiệm được". Chủ đầu tư dự án đường mới sẽ được phép thu giá dịch vụ bằng một tỷ lệ nhất định trên "chi phí vận tải tiết kiệm được".

Giá thu sẽ không được vượt "chi phí vận tải tiết kiệm được" và nhà nước đặt ra quy định mức thu tối đa không vượt quá 50% chi phí tiết kiệm này.

Theo VCCI, chủ phương tiện hưởng lợi 50% giá trị tiết kiệm và mức giá này chấp nhận được. Chủ đầu tư hưởng 50% sẽ tạo động lực để chi tiền đầu tư dự án mới.

de xuat phuong an thu phi bot giao thong moi Phó Thủ tướng yêu cầu BOT phải xả trạm nếu ùn tắc 700m

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình vừa có công điện yêu cầu tăng cường đảm bảo trật tự ATGT dịp nghỉ Tết và ...

chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (20/4 - 26/4): Khởi công cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng, TP Phan Thiết sẽ mở rộng  thêm 94 km2
Sắp thông xe cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo; khởi công nút giao phức tạp nhất trên vành đai 3 TP HCM; khởi công cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.