Đề xuất phương án thu phí BOT mới của VCCI: Bộ GTVT mới biết thông tin trên báo

Đại diện Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông thông tin về phương án thu phí BOT mới của VCCI.
de xuat phuong an thu phi bot moi cua vcci bo gtvt moi biet thong tin tren bao
Ảnh minh họa: Di Linh

Mới đây, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã đưa ra phương án thu phí BOT mới thay thế 2 phương án cũ là giá theo lượt và giá theo chặng.

Chiều 23/2, trao đổi với chúng tôi, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết chưa nhận được văn bản chính thức của VCCI về phương án thu phí mới.

"Sáng nay tôi có đọc báo về thông tin này nhưng chưa nhận được văn bản chính thức và cũng chưa rõ đề xuất cụ thể thế nào", ông Đông cho biết.

Thứ trưởng Bộ GTVT cũng cho hay sẽ "sẵn sàng trả lời" về phương án của VCCI khi có văn bản chính thức.

Theo VCCI, hiện 2 phương án thu phí BOT là giá theo lượt và chặng có nhiều bất cập. Đơn vị này đưa ra phương án mới dựa trên "chi phí vận tải tiết kiệm được".

Ví dụ, các bên liên quan sẽ tính chi phí vận tải trung bình của một phương tiện đi từ A đến B trên đường cũ (nhiên liệu, khấu hao xe, thời gian...). Sau khi có đường BOT từ A đến B, chi phí trung bình sẽ giảm xuống.

Tức là nhờ dự án mới, chủ phương tiện sẽ được lợi một khoản "chi phí vận tải tiết kiệm được". Chủ đầu tư dự án đường mới sẽ được phép thu giá dịch vụ bằng một tỷ lệ nhất định trên "chi phí vận tải tiết kiệm được".

Giá thu sẽ không được vượt "chi phí vận tải tiết kiệm được" và nhà nước đặt ra quy định mức thu tối đa không vượt quá 50% chi phí tiết kiệm này.

Theo VCCI, chủ phương tiện hưởng lợi 50% giá trị tiết kiệm và mức giá này chấp nhận được. Chủ đầu tư hưởng 50% sẽ tạo động lực để chi tiền đầu tư dự án mới.

de xuat phuong an thu phi bot moi cua vcci bo gtvt moi biet thong tin tren bao Đề xuất phương án thu phí BOT giao thông mới

VCCI đưa ra phương án thu phí BOT mới thay thế 2 phương án cũ là giá theo lượt và giá theo chặng.

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.