Đề xuất sử dụng vốn vay ODA đầu tư cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh

Thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải cho biết, Bộ này vừa có tờ trình số 12805/TTr - GTVT gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1, sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc.

Theo đó, dự án có mục tiêu xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1, phát huy hiệu quả Dự án Kết nối khu vực trung tâm đồng bằng Mê Kông; hoàn thiện, kết nối tuyến N2, đường Hồ Chí Minh và tuyến đường cao tốc Bắc – Nam phía Tây.

Dự án có chiều dài toàn tuyến khoảng 26,16 km, nằm trọn trong địa phận tỉnh Đồng Tháp, với điểm đầu kết nối với tuyến N2 tại thị trấn Mỹ An; điểm cuối tiếp giáp với điểm đầu của Dự án xây dựng cầu Cao Lãnh.

Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 4.770,75 tỷ đồng; trong đó vốn vay ODA của Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc - EDCF dự kiến khoảng 3.677,22 tỷ đồng (tương đương 158,80 triệu USD) sử dụng để thanh toán chi phí xây dựng, thiết bị; chi phí tư vấn thiết kế kỹ thuật và giám sát thi công (không bao gồm thuế VAT), dự phòng phần vốn ODA.

Đề xuất sử dụng vốn vay ODA đầu tư cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh - Ảnh 1.

Sơ đồ tuyến cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh. (Nguồn: Báo Đầu tư).

Vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam dự kiến khoảng 1.093,53 tỷ đồng sử dụng để thanh toán thuế giá trị gia tăng - VAT (phần chi phí xây dựng, thiết bị; chi phí tư vấn thiết kế kỹ thuật và giám sát thi công), chi phí quản lý dự án, chi phí tư vấn trong nước như: Chi phí khảo sát, lập dự án đầu tư, thẩm tra thiết kế kỹ thuật, chi phí thẩm tra, quyết toán dự án hoàn thành, chi phí khác... theo các quy định hiện hành; chi phí giải phóng mặt bằng; dự phòng phần vốn đối ứng, phí dịch vụ.

Trước đó, tại bước đề xuất dự án, Bộ Giao thông Vận tải dự kiến quy mô đầu tư theo quy mô đường cấp III đồng bằng, 4 làn xe có tiêu chuẩn hình học phù hợp với quy mô phân kỳ đường cao tốc.

Trong  khi đó tại báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, sau khi rà soát các quy định, kinh nghiệm đầu tư, quản lý các Dự án kết nối Khu vực trung tâm Đồng bằng sông Cửu Long (tuyến nối cầu Cao Lãnh - cầu Vàm Cống, Lộ Tẻ - Rạch Sỏi), Ban quản lý dự án Mỹ Thuận đề xuất đầu tư tuyến Mỹ An - Cao Lãnh theo tiêu chuẩn là đường cao tốc với quy mô 4 làn xe hạn chế (bề rộng nền đường 17m) trong giai đoạn 1 để đảm bảo hiệu quả đầu tư; đồng thời đảm bảo khả năng mở rộng với quy mô cao tốc 6 làn xe hoàn chỉnh theo quy hoạch trong giai đoạn tiếp theo, tận dụng tối đa kết cấu đã đầu tư.

Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải chia sẻ, việc khai thác theo tiêu chuẩn đường cao tốc ngay trong giai đoạn 1 sẽ phân luồng các phương tiện lưu thông trên tuyến (chỉ cho phép xe cơ giới lưu thông) thay vì khai thác hỗn hợp theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng như bước đề xuất dự án; nâng cao khả năng lưu hành, duy trì tốc độ khai thác và rút ngắn thời gian hành trình.

Cùng với việc khai thác theo tiêu chuẩn đường cao tốc cần nghiên cứu bổ sung thêm một số hạng mục công trình như: đường gom dân sinh, cống chui/cầu vượt dân sinh, hàng rào dọc tuyến, nút giao liên thông, giải pháp xử lý đất yếu...

Do điều chỉnh về quy mô đầu tư, tổng mức đầu tư dự kiến tại bước nghiên cứu tiền khả thi tăng so với bước đề xuất dự án khoảng khoảng 246,21 tỷ đồng, nguyên nhân chủ yếu do mở rộng phạm vi giải phóng mặt bằng theo quy hoạch (6 làn xe) dẫn tới tăng kinh phí; bổ sung các hạng mục đảm bảo khai thác theo tiêu chuẩn đường cao tốc…

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.