Phấn đấu hoàn thành cao tốc Cần Thơ - Cà Mau dài 109 km vào năm 2025

Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau sẽ được quyết định chủ trương đầu tư tại kỳ họp chuyên đề của Quốc hội khóa XV dự kiến tổ chức cuối tháng 12/2021, phấn đấu hoàn thành năm 2025.

Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản trả lời cử tri tỉnh Hậu Giang về tiến độ đầu tư xây dựng hệ thống đường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.

Cụ thể, theo cử tri Hậu Giang, tiến độ đầu tư xây dựng hệ thống đường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau hiện nay còn chậm so với quy hoạch được phê duyệt, vì vậy, cần đẩy nhanh tiến độ nhằm đảm bảo thuận tiện lưu thông hàng hóa cho người dân trong vùng.

Trả lời vấn đề này, Bộ Giao thông vận tải cho biết hiện nay Bộ đã hoàn chỉnh báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025, trong đó các đoạn tuyến cao  tốc Cần Thơ - Hậu Giang - Cà Mau có chiều dài khoảng 109 km, quy mô 4  làn xe.

Bộ Giao thông vận tải cho biết thêm, ngày 2/12 vừa qua, Chính phủ trình Quốc hội báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án để xem xét, quyết định chủ trương đầu tư tại kỳ họp chuyên đề của Quốc hội khóa XV dự kiến tổ chức vào tháng 12/2021.

"Sau khi Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư, Bộ Giao thông vận tải sẽ phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố có dự án đi qua khẩn trương triển khai các thủ tục thực hiện các dự án nêu trên, phấn đấu cơ bản hoàn thành vào năm 2025 để thuận tiện lưu thông hàng hóa, hành khách, tạo sự bứt phá cho phát triển kinh tế - xã hội của khu vực", Bộ Giao thông vận tải thông tin.

Phấn đấu hoàn thành cao tốc Cần Thơ - Cà Mau dài 109 km vào năm 2025 - Ảnh 1.

Danh mục dự án thành phần trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025. (Nguồn: Bộ Giao thông vận tải).

Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang có chiều dài 37 km, sơ bộ tổng mức đầu tư  9.769 tỷ đồng.

Dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau có chiều dài 72 km với tổng mức đầu tư dự kiến gần 17.485 tỷ đồng.

Trong tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025, Bộ Giao thông vận tải đã xây dựng hai phương án đầu tư cho dự án này. 

Phương án 1 trong giai đoạn 2021 – 2025 sẽ đầu tư hoàn thành tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông quy mô 729 km, gồm các đoạn Hà Tĩnh - Quảng Trị (267 km), Quảng Ngãi - Nha Trang (353 km) và Cần Thơ - Cà Mau (109 km), đi qua địa phận 12 tỉnh, thành phố.

Tổng mức đầu tư khoảng 146.990 tỷ đồng, nhu cầu vốn nhà nước khoảng 73.495 tỷ đồng.

Đối với phương án 2 được thực hiện trong giai đoạn 2021 – 2025 sẽ đầu tư 9/12 dự án thành phần, dài 552 km, gồm các đoạn Bãi Vọt - Vũng Áng (Hà Tĩnh) dài 90 km, đoạn Quảng Ngãi - Nha Trang (353 km) và Cần Thơ - Cà Mau (109 km).

Đối với ba dự án thành phần đoạn Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh và Vạn Ninh - Cam Lộ (dài 177 km), giai đoạn 2021 – 2025 sẽ triển khai trước công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư (kinh phí khoảng 4.584 tỷ đồng) và chuyển tiếp đầu tư trong giai đoạn 2026 - 2030. Tổng nhu cầu vốn khoảng 118.672 tỷ đồng, nhu cầu vốn nhà nước khoảng 61.628 tỷ đồng.

chọn
Cầu Long Kiểng tái khởi động sẽ góp phần khơi thông tuyến đường trục khu nam Sài Gòn
Việc tái khởi động cầu Long Kiểng sẽ là cú hích để huyện Nhà Bè hoàn thành thêm 3 cây cầu mới cùng tuyến, từ đó đẩy nhanh tiến độ mở rộng đường Lê Văn Lương, góp phần tăng năng lực lưu thông cho khu vực phía nam TP HCM.