Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản trả lời cử tri tỉnh Hậu Giang về tiến độ đầu tư xây dựng hệ thống đường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.
Cụ thể, theo cử tri Hậu Giang, tiến độ đầu tư xây dựng hệ thống đường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau hiện nay còn chậm so với quy hoạch được phê duyệt, vì vậy, cần đẩy nhanh tiến độ nhằm đảm bảo thuận tiện lưu thông hàng hóa cho người dân trong vùng.
Trả lời vấn đề này, Bộ Giao thông vận tải cho biết hiện nay Bộ đã hoàn chỉnh báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025, trong đó các đoạn tuyến cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang - Cà Mau có chiều dài khoảng 109 km, quy mô 4 làn xe.
Bộ Giao thông vận tải cho biết thêm, ngày 2/12 vừa qua, Chính phủ trình Quốc hội báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án để xem xét, quyết định chủ trương đầu tư tại kỳ họp chuyên đề của Quốc hội khóa XV dự kiến tổ chức vào tháng 12/2021.
"Sau khi Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư, Bộ Giao thông vận tải sẽ phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố có dự án đi qua khẩn trương triển khai các thủ tục thực hiện các dự án nêu trên, phấn đấu cơ bản hoàn thành vào năm 2025 để thuận tiện lưu thông hàng hóa, hành khách, tạo sự bứt phá cho phát triển kinh tế - xã hội của khu vực", Bộ Giao thông vận tải thông tin.
Danh mục dự án thành phần trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025. (Nguồn: Bộ Giao thông vận tải).
Dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau có chiều dài 72 km với tổng mức đầu tư dự kiến gần 17.485 tỷ đồng.
Trong tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025, Bộ Giao thông vận tải đã xây dựng hai phương án đầu tư cho dự án này.
Phương án 1 trong giai đoạn 2021 – 2025 sẽ đầu tư hoàn thành tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông quy mô 729 km, gồm các đoạn Hà Tĩnh - Quảng Trị (267 km), Quảng Ngãi - Nha Trang (353 km) và Cần Thơ - Cà Mau (109 km), đi qua địa phận 12 tỉnh, thành phố.
Tổng mức đầu tư khoảng 146.990 tỷ đồng, nhu cầu vốn nhà nước khoảng 73.495 tỷ đồng.
Đối với phương án 2 được thực hiện trong giai đoạn 2021 – 2025 sẽ đầu tư 9/12 dự án thành phần, dài 552 km, gồm các đoạn Bãi Vọt - Vũng Áng (Hà Tĩnh) dài 90 km, đoạn Quảng Ngãi - Nha Trang (353 km) và Cần Thơ - Cà Mau (109 km).
Đối với ba dự án thành phần đoạn Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh và Vạn Ninh - Cam Lộ (dài 177 km), giai đoạn 2021 – 2025 sẽ triển khai trước công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư (kinh phí khoảng 4.584 tỷ đồng) và chuyển tiếp đầu tư trong giai đoạn 2026 - 2030. Tổng nhu cầu vốn khoảng 118.672 tỷ đồng, nhu cầu vốn nhà nước khoảng 61.628 tỷ đồng.
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)
Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.
Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.
Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.
Thông tin chi tiết: vietnaminvestmentforum.vn
Đăng ký mua vé hoặc tham gia khảo sát để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt.