Trong số các dự án quan trọng quốc gia, tiến độ triển khai dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam phía đông luôn nhận được sự chỉ đạo sát sao của Quốc hội, Chính phủ. Bởi, đây là những công trình ảnh hưởng đến giao thông của cả nước và có tác động đến sự phát triển kinh tế - xã hội của nhiều địa phương.
Theo Nghị quyết số 119/2022/NQ-CP và Nghị quyết số 18/2022/NQ-CP của Chính phủ triển khai Nghị quyết số 44/2022 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 sẽ thực hiện chỉ định thầu các gói thầu xây lắp, điều này giúp giảm bớt được các thủ tục rườm rà, nhanh chóng triển khai và hoàn thành dự án theo kế hoạch. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, cần có giải pháp loại bỏ cơ chế “xin-cho” cũng như chống lợi ích nhóm để thực sự chọn được các nhà thầu thực chất.
Quốc lộ 49 qua Thừa Thiên Huế, quốc lộ 43 và quốc lộ 279 Sơn La và nhiều tuyến quốc lộ kết nối các tỉnh Tây Nguyên,... sẽ chưa thể mở rộng, cải tạo trong giai đoạn 2021-2025 do thiếu vốn.
Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau sẽ được quyết định chủ trương đầu tư tại kỳ họp chuyên đề của Quốc hội khóa XV dự kiến tổ chức cuối tháng 12/2021, phấn đấu hoàn thành năm 2025.
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.