Thừa Thiên Huế: Kiểm tra tiến độ thi công cao tốc Cam Lộ-La Sơn

Tuyến đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn được khởi công từ tháng 9/2019, có tổng chiều dài xây dựng là 98,35 km, đi qua địa bàn tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế, trong đó đoạn qua Thừa Thiên Huế là 66,4 km.
Thừa Thiên-Huế: Kiểm tra tiến độ thi công cao tốc Cam Lộ-La Sơn - Ảnh 1.

Một gói thầu xây dựng tuyến đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn. (Ảnh: Đỗ Trưởng/TTXVN).

Ngày 14/12, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh cùng Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ và đoàn công tác đã đi kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.

Tuyến đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn được khởi công từ tháng 9/2019, có tổng chiều dài xây dựng là 98,35km, đi qua địa bàn tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế.

Đoạn tuyến đi qua tỉnh Thừa Thiên Huế là 66,4km, trải dài qua huyện Phong Điền, thị xã Hương Trà, thị xã Hương Thủy và huyện Phú Lộc.

Dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn có tổng mức đầu tư khoảng 7.669 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ.

Giai đoạn đầu, dự án được đầu tư với quy mô hai làn xe, bề rộng nền đường là 12m, riêng các đoạn vượt xe có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường là 23m. Giai đoạn hoàn chỉnh có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường là 23m.

Hiện nay, tỉnh Thừa Thiên Huế đã cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật để bàn giao cho các đơn vị thi công. Địa phương cũng đã tiến hành xây dựng 9 khu tái định cư cho hơn 190 hộ dân và một khu nghĩa trang với 228 lăng mộ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Hoàng Hải Minh cho biết hiện nay, tuyến đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn mới chỉ đầu tư thi công với 2 làn xe, không có dải phân cách ở giữa, trong khi các đoạn tuyến cao tốc khác trên cả nước đều được đầu tư 4 làn xe. Điều này sẽ ảnh hưởng đến quá trình vận hành khi công trình hoàn thành, tiềm ẩn nhiều rủi ro khi các xe chạy với tốc độ cao.

Do đó, tỉnh Thừa Thiên Huế kiến nghị với đoàn công tác có ý kiến với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu bố trí nguồn vốn để sớm từng bước đầu tư nâng cấp, đảm bảo tuyến cao tốc này sẽ có 4 làn xe và dải phân cách ở giữa.

Theo đại diện Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh (đại diện chủ đầu tư), tiến độ thi công toàn tuyến cao tốc đi qua địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế hiện đạt khoảng 65% khối lượng công việc. Do thời tiết đang trong mùa mưa nên hầu như các nhà thầu đều đang tạm ngừng thi công.

Bên cạnh đó, trên tuyến cao tốc còn thiếu khoảng 700.000m3 đất đắp đường tại gói thầu XL5, XL6 thuộc địa bàn huyện Phong Điền. Vì vậy, tỉnh Thừa Thiên Huế cần đẩy nhanh giải quyết thủ tục để cấp phép khai thác hai mỏ đất Động Đá và Hiệp Sĩ để có nguồn đất đắp kịp thời cho các đơn vị thi công.

Ngoài ra, địa phương cần sớm thực hiện di dời hệ thống đường điện cao thế nằm trong phạm vi thi công dự án.

Ghi nhận những nỗ lực của tỉnh Thừa Thiên Huế và Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh trong quá trình triển khai các phần việc thời gian qua, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh nhấn mạnh  tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn hoàn thành sẽ góp phần tạo sự đột phá về cơ sở giao thông phía tây của tỉnh Thừa Thiên Huế và kết nối tạo động lực phát triển kinh tế, xã hội ở khu vực miền Trung.

Do vậy, chính quyền địa phương và Ban quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh cần phối hợp chặt chẽ đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình.

Những kiến nghị của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ được Đoàn công tác ghi nhận, tổng hợp để gửi đến các bộ, ngành liên quan.

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.