Đề xuất tăng công suất khai thác sân bay Gia Bình

Cục Hàng không Việt Nam đề xuất điều chỉnh công suất Cảng hàng không quốc tế Gia Bình thời kỳ 2021 - 2030 lên khoảng 30 triệu hành khách/năm; tầm nhìn đến năm 2050 dự kiến khoảng 50 triệu hành khách/năm.

Phối cảnh sân bay Gia Bình. (Ảnh: Báo Chính phủ).

Theo Báo Chính phủ, Cục Hàng không Việt Nam vừa báo cáo Bộ Xây dựng đề xuất điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050, theo trình tự, thủ tục rút gọn, nhằm bổ sung Cảng hàng không quốc tế Gia Bình.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, vùng trời Cảng hàng không quốc tế Gia Bình nằm gần vùng kiểm soát tiếp cận của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, với khoảng cách chỉ khoảng 43 km.

Do năng lực vùng trời là hữu hạn, việc tăng công suất của Gia Bình sẽ không làm tăng năng lực vùng trời dùng chung, mà buộc phải điều chỉnh giảm công suất tương ứng của Nội Bài, đồng thời tái phân bổ lưu lượng khai thác giữa hai sân bay.

Từ đây, Cục Hàng không Việt Nam cho rằng cùng với việc điều chỉnh tăng công suất quy hoạch của Cảng hàng không quốc tế Gia Bình, cần thực hiện điều chỉnh công suất tương ứng của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tại Quy hoạch tổng thể cảng hàng không, sân bay.

Cụ thể, đối với Cảng hàng không quốc tế Gia Bình điều chỉnh thời kỳ 2021 - 2030 có công suất dự kiến khoảng 30 triệu hành khách/năm; tầm nhìn đến năm 2050 có công suất dự kiến khoảng 50 triệu hành khách/năm.

Đối với Cảng hàng không quốc tế Nội Bài điều chỉnh thời kỳ 2021 - 2030 có công suất dự kiến khoảng 35 triệu hành khách/năm; tầm nhìn đến năm 2050 có công suất dự kiến khoảng 60 triệu hành khách/năm.

Việc điều chỉnh này kéo theo thay đổi tổng diện tích sử dụng đất trong toàn hệ thống cảng hàng không và ước tính lại chi phí đầu tư. Hiện nay, chi phí đầu tư cho hệ thống cảng hàng không toàn quốc đến năm 2030 được tính khoảng 443.000 tỷ đồng, nhưng con số này cần được cập nhật khi bổ sung sân bay Gia Bình.

Cục Hàng không cũng kiến nghị Bộ Xây dựng rà soát và cập nhật các phụ lục trong Quyết định ngày 7/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ, để bảo đảm thống nhất với Quyết định ngày 3/4/2025 – trong đó đã bổ sung Cảng hàng không quốc tế Gia Bình vào danh mục cảng hàng không, sân bay.

Việc điều chỉnh quy hoạch được đánh giá là cần thiết nhằm đồng bộ hóa hệ thống hạ tầng hàng không, đồng thời phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của địa phương và cả nước trong dài hạn.

Bộ Xây dựng đã phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch cảng hàng không quốc tế Gia Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vào ngày 11/4/2025, xác định công suất thiết kế giai đoạn 2021-2030 khoảng 5 triệu hành khách/năm và tầm nhìn đến năm 2050 khoảng 15 triệu hành khách/năm.

Nhu cầu sử dụng đất cho thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 khoảng 408,5 ha.

Sau đó, Bộ Xây dựng đã có văn bản triển khai thủ tục điều chỉnh Quy hoạch hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo trình tự, thủ tục rút gọn để điều chỉnh, bổ sung Cảng hàng không quốc tế Gia Bình đáp ứng mục tiêu, công suất khoảng 30 triệu hành khách đến năm 2030 và 50 triệu hành khách tầm nhìn đến năm 2050.

Việc điều chỉnh này nhằm đảm bảo đồng bộ với Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đồng thời đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của địa phương và cả nước.

Dự án sân bay quốc tế Gia Bình được quy hoạch là sân bay cấp 4E, có 2 đường băng cất hạ cánh, có thể tiếp nhận các loại máy bay hiện đại như Boeing B777, B787, A350, A321.

chọn
Đề xuất quy hoạch bổ sung khu phức hợp sân golf 136 ha trên cánh rừng phía nam đặc khu Phú Quốc
Phú Quốc đề xuất bổ sung vào quy hoạch Khu phức hợp dịch vụ, vui chơi giải trí, thể dục thể thao với diện tích 136 ha trên cánh rừng phòng hộ phía nam đảo.