Đề xuất tăng phí vỉa hè gấp 3 lần hiện tại ở Hà Nội: Người dân biết để xe ở đâu?

TS Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, việc đề xuất tăng phí lòng đường, vỉa hè để khuyến khích doanh nghiệp xây bãi đỗ xe là bài toán ngược.
de xuat tang phi via he gap 3 lan hien tai o ha noi nguoi dan biet de xe o dau
Nguyên Tổng biên tập Nhà xuất bản Giao thông vận tải cho rằng việc đề xuất tăng phí lòng đường, vỉa hè để khuyến khích doanh nghiệp xây bãi đỗ xe là bài toán ngược. Ảnh minh họa: Phi Hùng

Liên quan đến đề xuất tăng phí sử dụng lòng đường, vỉa hè, trao đổi với chúng tôi, ông Đào Ngọc Nghiêm, nguyên Kiến trúc sư trưởng TP Hà Nội cho biết, dự thảo trình HĐND TP Hà Nội lần này là một văn bản điều chỉnh quyết định của HĐND đã có từ năm 2016 và đang áp dụng.

"Phải khẳng định việc điều chỉnh này và việc tăng phí cho các cơ quan thuê lòng đường, vỉa hè là đủ căn cứ pháp lý và phù hợp", ông Nghiêm cho biết.

Tuy nhiên, ông Nghiêm cho biết, thời gian qua có một số tồn tại như thiếu quản lý chặt chẽ đối với những đơn vị trông giữ xe, thiếu công bằng trong các đơn vị trông giữ tư nhân và công cộng.

"Mức phí sử dụng lòng đường, vỉa hè của TP Hà Nội chưa tạo điều kiện để tăng nguồn thu ngân sách trong bối cảnh Hà Nội đang tập trung phát triển một số kết cấu hạ tầng như làm thêm cầu, hầm chui, cầu vượt... nên phải có chính sách tăng ngân sách.

Tuy nhiên, cần phải làm rõ hơn về việc TP cho đỗ xe ở đâu, sử dụng lòng đường ở đâu?

Phải phân rõ khu vực cho hợp lý. Ví dụ khu vực nội thành, khu vực vành đai 2 đến vành đai 3 thì mức phí như thế nào?", ông Đào Ngọc Nghiêm nói.

Về vấn đề tăng phí, TS Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc, Tổng biên tập Nhà xuất bản Giao thông vận tải nói "không đồng tình".

"Tôi không đồng tình với chủ trương này vì cái gì cũng có điều kiện cần và đủ.

Chủ trương tăng phí nhưng đã đảm bảo hạ tầng cho việc đỗ xe hay chưa? Nếu đủ rồi thì hãy tăng phí.

Trong khi đó, Hà Nội mới chỉ đáp ứng được 5-10% điểm đỗ xe cho người dân mà đã tăng phí thì người ta đỗ xe ở đâu?, ông Thủy đặt câu hỏi.

Cũng theo ông Nguyễn Xuân Thủy, không thể nói tăng phí để khuyến khích doanh nghiệp xây dựng bãi đỗ xe.

"Muốn vận động xây dựng bãi đỗ xe thì phải có chính sách riêng, giảm thuế đất, giảm lãi ngân hàng và động viên doanh nghiệp thì người ta mới xây. Chứ tăng thuế để khuyến khích xây bãi đỗ xe là bài toán ngược.

Tôi phản đối chuyện tăng phí vì người dân đang rất khó khăn trong bối cảnh phí chồng phí. Tăng phí thì người dân biết để xe ở đâu?

Trong khi đó, tăng phí có thể khiến việc lưu thông hàng hóa bị giảm, có khả năng tăng thêm ùn tắc", ông Nguyễn Xuân Thủy nói.

Ngày 14/11, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố Hà Nội đã tổ chức lấy ý kiến đại diện các tổ chức xã hội, các chuyên gia, nhà khoa học trên địa bàn. Tại đây, thay mặt lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội, ông Thái Dũng Tiến, Phó Cục trưởng Cục thuế Hà Nội (thành viên xây dựng đề xuất) đã nêu 5 mục tiêu tăng phí.

Cụ thể, Thứ nhất: nhằm hạn chế phương tiện cá nhân; Thứ hai: giảm vi phạm của các tổ chức trông giữ, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật; Thứ ba: tăng thu thu cho ngân sách nhà nước (thông qua phí, thuế...); Thứ tư: tạo điều kiện khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào các bãi đỗ xe cao tầng, bãi đỗ xe ngầm, bãi đỗ xe hiện đại; Thứ 5: việc triển khai ứng dụng điểm đỗ xe thông minh - Iparking trong thời gian vừa qua đã nhận được nhiều phản hồi tích cực của người dân.

de xuat tang phi via he gap 3 lan hien tai o ha noi nguoi dan biet de xe o dau Trưởng Ban Đô thị Hà Nội nói về đề xuất tăng phí vỉa hè gấp 3 lần hiện tại: 'Phí còn thấp, đương nhiên phải tính lộ trình tăng hợp lý'

Trưởng Ban Đô thị HĐND TP Hà Nội cho rằng đề xuất tăng phí sử dụng vỉa hè, lòng đường là cần thiết nhưng cần ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.