Đề xuất tượng rùa vàng: 'Đừng biến Hồ Gươm thành vườn di sản'

"Nhà Hà Nội học" Nguyễn Ngọc Tiến không đồng tình với ý tưởng đặt rùa vàng và cho rằng "đừng biến Hồ Gươm thành vườn di sản".
de xuat tuong rua vang dung bien ho guom thanh vuon di san Đề xuất đặt tượng rùa vàng ở Hồ Gươm: 'Loạt vấn đề này không đơn giản'
de xuat tuong rua vang dung bien ho guom thanh vuon di san 'Kong ở Hồ Gươm': Sở Văn hóa Hà Nội nói gì?
de xuat tuong rua vang dung bien ho guom thanh vuon di san Tại sao ý tưởng 'tuyến đường danh nhân' ở Hồ Gươm bị loại?
de xuat tuong rua vang dung bien ho guom thanh vuon di san
Phác thảo tượng rùa vàng ở Hồ Gươm của ông Tạ Hồng Quân.

Liên quan đến đề xuất đặt tượng rùa vàng 10 tấn ở Hồ Gươm, "Nhà Hà Nội học" Nguyễn Ngọc Tiến khẳng định ông không đồng tình với đề xuất này.

Theo ông Tiến, chuyện thần Kim Quy đòi gươm là truyền thuyết thì vẫn nên để dưới dạng truyền thuyết. "Như thế sẽ đẹp hơn nếu biến truyền thuyết thành hiện thực hay nói cách khác là "tục hóa" truyền thuyết", ông Tiến nói.

Ông Nguyễn Ngọc Tiến cho rằng, truyền thuyết sống được nhờ sự hư thực và long tin của người dân. Khi hiện thực hóa sẽ khiến truyền thuyết mất tính thiêng và đây là một điều đáng tiếc.

"Không phải mỗi quốc gia đều có biểu tượng. Rất nhiều quốc gia không có và không thể vin vào lý do đó để cho rằng Hà Nội hay Việt Nam cần biểu tượng. Đặt tượng rùa vàng và gọi đây là biểu tượng thì không có ý nghĩa khi "tục hóa" một truyền thuyết rất đẹp", ông Tiến nhấn mạnh.

de xuat tuong rua vang dung bien ho guom thanh vuon di san
"Đừng biến Hồ Gươm thành vườn di sản", "Nhà Hà Nội học" Nguyễn Ngọc Tiến nói.

Ông Tiến cũng cho rằng ý tưởng đặt tượng rùa vàng ở Hồ Gươm của ông Tạ Hồng Quân có mâu thuẫn khi đã có tượng Vua Lê ở phía Tây Hồ Gươm (khu vực số 16 Lý Thái Tổ).

"Tượng Vua Lê cầm kiếm thể hiện truyền thuyết hoàn gươm ở Hồ Gươm. Nếu dựng thêm tượng rùa vàng sẽ mâu thuẫn bởi một bên là truyền thuyết, một bên là "cái tục" không ăn nhập với nhau ở không gian này".

"Đừng biến Hồ Gươm thành vườn di sản. Hồ Gươm đã có nhiều huyền tích, thần thoại, di tích vật thể... rất hài hòa. Chúng ta không nên đặt thêm gì vào để làm rối không gian này", ông Tiến nói.

de xuat tuong rua vang dung bien ho guom thanh vuon di san 'Kong ở Hồ Gươm': Sở Văn hóa Hà Nội nói gì?

Lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao Hà Nội cho biết sẽ không đặt mô hình khỉ Kong ở khu vực Hồ Gươm.

Mới đây, ông Tạ Hồng Quân, một công dân Thủ đô vừa trình UBND TP Hà Nội đề án “Đúc biểu tượng rùa vàng Hồ Gươm” đặt tại khu vực phố đi bộ.

Theo đề án, tượng rùa hồ Hoàn Kiếm sẽ được thực hiện bằng chất liệu đồng nguyên chất và vàng, dài 2,5 m, cao 3,5 m, nặng khoảng 6-10 tấn đồng.

Tác giả đề xuất hai phương án đặt rùa tại ngã tư Hàng Khay - Đinh Tiên Hoàng hoặc tại vườn hoa nhìn sang tượng đài Lý Công Uẩn. Kinh phí đúc tượng được huy động xã hội hóa.

Trước đó, các ý tưởng "con đường danh nhân, km số 0 và Kong ở Hồ Gươm" cũng gây ra nhiều tranh cãi khi được đưa ra.

chọn
Cầu vượt thép Mai Dịch chờ thông xe
Cầu vượt thép Mai Dịch nằm trên nút giao Vành đai 3 - Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội đã hoàn thành, không còn hoạt động thi công từ lâu nhưng chưa thông xe.