Đề xuất xây 2 tuyến tàu điện tự động không người lái tại Đà Nẵng

2 tuyến tàu điện tự động không người lái được phía Nhật Bản đề xuất nghiên cứu xây dựng tại trung tâm TP Đà Nẵng với mục đích phát triển du lịch và đi lại của người dân.

Ngày 28/7, thông tin từ UBND TP Đà Nẵng cho biết, UBND TP đã phối hợp với TP Yokohama - Nhật Bản tổ chức Diễn đàn Phát triển đô thị TP Đà Nẵng lần thứ 8, nhằm trao đổi, phát triển các dự án cơ sở hạ tầng.

Tại Diễn đàn này, các đại biểu đã thảo luận 5 vấn đề chính là: Chất thải rắn, tái chế và quản lý bùn; Phát triển Cảng cá Thọ Quang theo hướng hiện đại, thân thiện với môi trường; Hệ thống giảm thiểu rủi ro thiên tai; Tiết kiệm năng lượng trong các tòa nhà; Giao thông đô thị.

Đáng chú ý, Hiệp hội Kế hoạch Giao thông đô thị Nhật Bản và TP Yokohama đề xuất ý tưởng xây 2 tuyến tàu điện tự động không người lái nhằm phát triển du lịch, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông.

de xuat xay 2 tuyen tau dien tu dong khong nguoi lai tai da nang
Đường từ sân bay Đà Nẵng đến khu vực đường ven biển Võ Nguyên Giáp là 1 trong 2 đề xuất ý tưởng xây 2 tuyến tàu điện tự động không người lái. (Ảnh: Văn Luận)

2 tuyến tàu điện này sẽ xuất phát từ sân bay Đà Nẵng đến khu vực đường ven biển Võ Nguyên Giáp và trung tâm TP Đà Nẵng đến khu đô thị phía Tây Bắc.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn - Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng mong muốn nhận thêm nhiều ý kiến đóng góp, thảo luận khi nghe đề xuất trên nhằm giải quyết tốt vấn đề giao thông của Đà Nẵng.

Về vấn đề giao thông Đà Nẵng, mới đây tại kỳ họp thứ 7, HĐND TP Đà Nẵng ngày 11/7, ông Tô Văn Hùng, Trưởng ban Đô thị HĐND TP Đà Nẵng cho biết, ước tính mỗi tháng Đà Nẵng có hơn 1.200 xe ô tô đăng ký mới. Riêng 6 tháng đầu năm 2018, đã có 5.846 xe được đăng ký.

Điều đó cũng đồng nghĩa với việc nếu TP không có tư duy quản lý mới thì không thể giải quyết giao vấn đề tắc đường.

Trong đó, phải đưa giao thông công cộng thành lựa chọn của người dân, quản lý được nhu cầu đi lại của người dân và việc sở hữu phương tiện.

Các đại biểu tại kỳ họp cho ý kiến rằng, Đà Nẵng không cấm sở hữu phương tiện cá nhân nhưng hạn chế sử dụng, khoanh vùng cấm và lộ trình cấm xe máy, sở hữu ô tô có điều kiện, thu phí chống ùn tắc, chấm dứt tình trạng đậu đỗ xe dưới lòng đường.

Ngày 14/10/2017, tại UBND TP Đà Nẵng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) cũng chủ trì tổ chức Hội nghị thu hút đầu tư và lĩnh vực phát triển cơ sở hạ tầng.

Tại hội nghị, ông Trần Văn Sơn, Giám đốc sở KH&ĐT Đà Nẵng thông tin về việc đang kêu gọi đầu tư 9 dự án mang tầm quy mô "khủng", hứa hẹn sẽ thay đổi diện mạo Đà Nẵng.

de xuat xay 2 tuyen tau dien tu dong khong nguoi lai tai da nang
Dự án tàu điện kết nối giữa Đà Nẵng - TP Hội An (tỉnh Quảng Nam) từng được đưa ra tại Hội nghị thu hút đầu tư và lĩnh vực phát triển cơ sở hạ tầng TP Đà Nẵng (Ảnh minh họa)

Trong 9 dự án đó, nổi bật là dự án tàu điện kết nối giữa Đà Nẵng - TP Hội An (tỉnh Quảng Nam).

Dự án dự kiến có tổng chiều dài khoảng 33km, chủ yếu kết nối từ sân bay quốc tế Đà Nẵng qua trung tâm thành phố đến TP Hội An theo tuyến đường ven biển.

Dự án dự kiến triển khai nghiên cứu từ năm 2017 - 2023 với tổng mức đầu tư khoảng từ 7 - 14.000 tỷ đồng, tương đương 330 - 660 triệu USD.

de xuat xay 2 tuyen tau dien tu dong khong nguoi lai tai da nang 'Số phận' gần 1.800 ngôi nhà xây không phép tại vùng Dự án Ga đường sắt Đà Nẵng sẽ 'đi về đâu'?

Thanh tra TP Đà Nẵng kiến nghị UBND quận Liên Chiểu tổ chức kiểm tra, rà soát, từng bước xử lý tháo dỡ, khôi phục ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.