Lợi nhuận Vincom Retail có thể đạt 5.200 tỷ đồng nếu kịch bản kinh tế hồi phục vượt kỳ vọng
CTCP Vincom Retail (Mã: VRE) vừa tổ chức đại hội cổ đông thường niên năm 2023 sáng nay (26/4) thông qua kế hoạch doanh thu thuần 10.350 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 4.680 tỷ đồng, tăng lần lượt 41% và 69% so với năm 2022.
Theo HĐQT, kế hoạch kinh doanh năm 2023 được đề xuất dựa trên kỳ vọng của ban lãnh đạo về triển vọng kinh tế và môi trường kinh doanh năm 2023 khởi sắc hơn so với năm trước và thị trường tiếp tục hồi phục sau đại dịch.
Trong kịch bản các động lực phát triển kinh tế và môi trường kinh doanh tốt hơn kỳ vọng, Vincom Retail dự kiến doanh thu thuần từ hoạt động sản xuất kinh doanh và lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp lần lượt đạt 11.500 tỷ đồng và 5.200 tỷ đồng.
Về quy mô, trong năm 2023, TTTM của VRE dự kiến khai trương hai TTTM mới là Vincom Mega Mall Grand Park tại TP HCM và Vincom Plaza Hà Giang, với tổng diện tích mặt sàn bán lẻ 55.000 m2, nâng tổng số TTTM lên 85 TTTM tại 45/63 tỉnh thành trên cả nước.
Vincom Retail sẽ lựa chọn các vị trí đắc địa, giao thông thuận lợi, trung tâm các tỉnh, thành phố lớn để mở rộng quy mô, giúp mang lại một tổ hợp tiện ích toàn diện cho cư dân và các khách đến tham quan khu vực.
Cập nhật tình hình kinh doanh quý I của Vincom Retail, doanh thu thuần tăng 42% so với cùng kỳ nhờ mở mới 3 TTTM trong năm 2022 và ngành bán lẻ hồi phục. Cùng với việc tiết giảm giá vốn, chi phí bán hàng, công ty lãi sau thuế 1.024 tỷ đồng, tăng 171% so với quý I/2022 và tăng 23% so với quý IV/2022. Đây cũng là mức lãi kỷ lục theo quý của Vincom Retail kể từ khi lên sàn.
Liên quan đến tỷ suất lợi nhuận gộp tăng khá mạnh trong quý I/2023, bà Phạm Thị Ngọc Hà, Giám đốc tài chính công ty cho biết VRE luôn tìm mô hình vận hành linh hoạt bền vững với nhiều giải giáp tối ưu chi phí.
Về chi phí năng lượng, Vincom Retail đã hợp tác nhà thầu đầu tư pin năng lượng mặt trời. Năm 2023, mở rộng thêm 8 TTTM, hoàn thành 100% sử dụng pin năng lượng mặt trời. Lũy kế đến 2023 tạo ra và sử dụng 23 triệu kWh.
Đối với chi phí nhân sự, công ty tiết giảm 30% định biên từ 2019 đến 2022 thông qua quy hoạch chuẩn hóa đầu việc ở các vị trí chức danh, tổ chức đào tạo tay nghề nâng cao năng suất lao động. Bà Hà cũng cho hay VRE đang tìm các giải pháp để tối ưu chi phí hơn nữa, bên cạnh việc tăng tỷ lệ lấp đầy và đơn giá thuê.
Tổng giám đốc Trần Mai Hoa cho biết Vincom Retail đang nghiên cứu mô hình khu du lịch bán lẻ, chuẩn hóa mô hình phát triển trung tâm thương mại và mô hình cho thuê. Ngoài ra, nhìn vào kế hoạch năm nay, bà Hoa đánh giá công ty còn hơn 100.000 m2 để đạt được tỷ lệ lấp đầy mục tiêu.
Liên quan đến việc chia cổ tức, Giám đốc tài chính Phạm Thị Ngọc Hà cho biết công ty chưa có chính sách chia sẻ cổ tức trong dài hạn. Một phần lợi nhuận giai đoạn trước được công ty sử dụng để trả gốc trái phiếu. Công ty có kế hoạch phát triển 800.000 m2 trong thời gian tới và dự kiến cần tới 12.000 tỷ đồng.
"Cổ đông đầu tư vào VRE, công ty đã làm nhiều việc để tối ưu về chi phí, nâng tỷ lệ lấp đầy và mức giá chon thuê. Chúng tôi tin tưởng rằng công ty có nhiều tài sản có giá trị ở vị trí tốt, đem lại giá trị rất cao", bà Hà cho biết.