Tổng Giám đốc CII tiết lộ công ty sắp được tài trợ gần 10.000 tỷ đồng từ một tổ chức tài chính lớn

Tổng Giám đốc CII, ông Lê Quốc Bình cho biết, sáng nay, một tổ chức tài chính lớn đã họp phiên cuối cùng để thông qua việc tài trợ cho CII 10.000 tỷ đồng.

Sáng nay (ngày 26/4), trong buổi nói chuyện với cổ đông sau khi hủy họp Đại hội đồng cổ đông thường niên, Tổng Giám đốc CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP HCM (CII, mã chứng khoán: CII), ông Lê Quốc Bình đã tiết lộ công ty đang kỳ vọng sẽ đón dòng vốn gần 10.000 tỷ đồng.

"Thu phí giao thông không có nợ, xe đi qua là tiền ở lại chứ không có nợ. Ngành kinh doanh bất động sản, ngành xây dựng hay bất kỳ ngành nào cũng có nợ, riêng ngành thu phí giao thông là không có nợ. Đó là một yếu tố mà từ đó các ngân hàng, các tổ chức tài chính vẫn nhiệt tình hỗ trợ cho CII.

Có một tổ chức tài chính lớn, sáng nay họ sẽ họp phiên cuối cùng để thông qua việc tài trợ cho CII 10.000 tỷ. Cái tin này chưa phải tin chính thức cho nên chúng tôi chưa công bố thông tin với thị trường được, nhưng mà chúng tôi rất hy vọng trong sáng nay deal (thương vụ) này sẽ được phê duyệt.

Đây là khoảng tài trợ có giá trị gần 10.000 tỷ, thời hạn 14 năm.", ông Bình chia sẻ. 

Bên cạnh đó, HĐQT CII cũng lên kế hoạch phát hành hai lô trái phiếu chuyển đổi với tổng giá trị 4.500 tỷ đồng, nhằm đảo nợ và đầu tư vào hai đơn vị thành viên mảng cầu đường là CTCP Đầu tư và Xây dựng Xa Lộ Hà Nội và Công ty TNHH MTV BOT Tỉnh Ninh Thuận.

Nói về kế hoạch này, ông Bình cho biết, “Nếu phát hành không thành công thì chúng ta làm bao nhiêu tiền ngân hàng hút hết rồi sau đó mới tới phần mình, chúng ra sẽ rơi vào trường hợp tiền rất nhiều nhưng không sử dụng được. 

Hậu quả là giá trị doanh nghiệp sẽ giảm, và công ty sẽ mất cơ hội trong giai đoạn các dự án PPP khởi động trở lại”.

Trả lời câu hỏi của cổ đông về mức nợ hiện nay, ông Bình cho biết, nợ hiện nay là 20.500 tỷ, nếu hợp nhất dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, nợ sẽ tăng lên 26.000 tỷ, lãi suất bình quân khoảng 10%/năm trở xuống.

Ông Bình nói thêm, một năm công ty có khoảng 3.200 tỷ đồng từ thu phí giao thông, sau khi trừ các chi phí, thuế thì còn khoảng 2.850 tỷ đồng, phần còn lại từ khai thác các dự án khác, ví dụ như tòa nhà văn phòng 152 Điện Biên Phủ.

Do đó, ông Bình cho rằng công ty "dư sức" trả nợ gốc và lãi cho các ngân hàng. 

 

Tag:
chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.