CII đề xuất làm đường trên cao dọc quốc lộ 51 gần 17.000 tỷ đồng

CII đã đề xuất phương án đầu tư tuyến đường trên cao dọc quốc lộ 51 từ ngã tư Vũng Tàu đến nút giao Võ Nguyên Giáp - cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu với nguồn vốn BOT, thời gian thu phí hoàn vốn là 26 năm 9 tháng.

Cao tốc Biên Hòa - Đồng Nai đoạn qua Đồng Nai. (Ảnh: Báo Đồng Nai).

Theo Cổng thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai, tháng 6 vừa qua, UBND tỉnh đã có văn bản chấp thuận giao liên danh 4 nhà đầu tư lập đề xuất đầu tư tuyến đường trên cao 5,5 km dọc quốc lộ 51 từ ngã tư Vũng Tàu đến nút giao đường Võ Nguyên Giáp - đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

CTCP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh (mã: CII) là đại diện liên danh nhà đầu tư đề xuất dự án đã trình hồ sơ thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.

Trong hồ sơ đề xuất dự án, liên danh nhà đầu tư đưa ra 2 phương án tài chính để triển khai thực hiện.

Phương án 1 có tổng mức đầu tư hơn 16.100 tỷ đồng với cơ cấu vốn nhà nước tham gia dự án hơn 4.800 tỷ đồng (hơn 30%), vốn BOT (bao gồm lãi vay) hơn 11.200 tỷ đồng (gần 70%) và thời gian thu phí hoàn vốn là 25 năm 3 tháng.

Với phương án 2, tổng mức đầu tư dự án gần 16.600 tỷ đồng, toàn bộ là vốn BOT (bao gồm lãi vay), thời gian thu phí hoàn vốn là 26 năm 9 tháng.

Về phương án thu phí hoàn vốn dự án, đối với phương án 1, nhà đầu tư đưa ra phương án thu phí đối với 6 làn đường trên cao dọc quốc lộ 51 và các làn đường trên cao tại nút giao ngã tư Vũng Tàu.

Trong đó, mức thu phí tại nút giao ngã tư Vũng Tàu được áp dụng khoảng 20% so với mức thu phí của tuyến đường trên cao dọc quốc lộ 51. Đối với các phương tiện ra, vào nút giao theo hướng quốc lộ 51, chỉ áp dụng mức thu phí của tuyến đường trên cao, không thu thêm phí tại nút giao.

Với phương án 2, sẽ thu phí hoàn vốn đối với 6 làn đường trên cao dọc quốc lộ 51 cũng như tại nút giao ngã tư Vũng Tàu bao gồm cả phần trên cao và dưới thấp. Trong đó, mức thu phí tại nút giao ngã tư Vũng Tàu dự kiến áp dụng khoảng 20% so với mức giá thu phí tuyến đường trên cao.

Trường hợp phương tiện ra, vào nút giao theo hướng quốc lộ 51 và lưu thông trên phần đường trên cao, chỉ áp dụng mức phí của tuyến đường trên cao dọc quốc lộ 51, không thu thêm phí tại nút giao. 

Đầu tháng 8 vừa qua, tại buổi làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai, lãnh đạo CII cho biết liên danh nhà đầu tư đề xuất dự án kiến nghị lựa chọn phương án 2. 

Theo đánh giá của Sở Xây dựng Đồng Nai, với phương án 1, nguồn vốn nhà nước tham gia vào dự án hơn 4.800 tỷ đồng nhưng thời gian thu phí hoàn vốn so với phương án 2 chỉ rút ngắn được 18 tháng.

Với phương án 2, sẽ không có áp lực đối với ngân sách nhà nước; trong khi với phương án thu phí hoàn vốn, người tham gia giao thông vẫn có quyền lựa chọn trả phí để lưu thông tuyến đường trên cao và không trả phí khi lưu thông trên quốc lộ 51 hiện hữu.

Tag:
chọn
Diện mạo Khu đô thị Phú Mỹ An gần Aeon Mall Huế sau hơn chục năm đầu tư
Khu đô thị Phú Mỹ An có quy mô hơn 16 ha, nằm tại khu A - đô thị mới An Vân Dương và được đầu tư bởi Aninvest từ năm 2013. Đây là một trong 6 dự án nằm trong diện thanh tra vừa qua của TP Huế liên quan đến việc chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa.