Đi du lịch ngày Tết coi chừng mắc bệnh cảm và cúm

Tết là dịp để vui chơi, giải trí và du lịch nhưng việc di chuyển đến các vùng có nhiệt độ, khí hậu khác nhau sẽ làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh lây nhiễm qua đường hô hấp, thường gặp nhất là cảm, cúm.
di du lich ngay tet coi chung mac benh cam va cum Mẹo trị bệnh tại nhà khi trẻ bị ho, cảm cúm, cảm lạnh
di du lich ngay tet coi chung mac benh cam va cum 8 mẹo trị bệnh tại nhà giúp bạn tự cứu mình

Sự khác biệt giữa cảm và cúm

di du lich ngay tet coi chung mac benh cam va cum
Nhiều người đi du lịch trong ngày nghỉ dẫn đến bị nhiễm các bệnh cảm và cúm.

Theo bác sĩ CKI Nguyễn Viết Hậu - Phó trưởng khoa Cấp cứu (Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM), một số người quen gọi cảm và cúm là một, do các triệu chứng của bệnh giống nhau. Việc điều trị cũng dựa trên kinh nghiệm từng người, ít khi phải đến bệnh viện.

Thực tế, cúm do các chủng vi rút cúm gây ra, không những làm tổn thương đường hô hấp trên mà có thể gây viêm phế quản cấp, thậm chí viêm phổi nặng đe dọa tính mạng. Trong khi cảm cũng do các vi rút gây ra nhưng chỉ khu trú tổn thương đường hô hấp trên, rất hiếm dẫn đến tình trạng nặng đe dọa tính mạng và thường tự khỏi trong một tuần.

Các triệu chứng của cảm thường biểu hiện bằng đau rát vùng cổ họng, chảy nước mũi, hắt xì hơi, chảy nước mắt, kèm ho, sốt rất nhẹ, không quá 38 độ C, trẻ nhỏ lại có khuynh hướng sốt cao. Sau 3 ngày những triệu chứng trên sẽ biến mất, trường hợp kéo dài hơn có thể bội nhiễm vi trùng hay một bệnh lý khác.

Người bị cảm dễ nhầm lẫn với bệnh viêm xoang, viêm mũi dị ứng. Tuy nhiên, triệu chứng của cảm là do tính chất cấp tính, sẽ thuyên giảm nhanh chóng. Ngược lại, viêm xoang và viêm mũi dị ứng là các bệnh mãn tính kéo dài, không dễ thuyên giảm hay dứt hẳn trong vài tuần.

Triệu chứng cúm tương tự như cảm nhưng trầm trọng hơn nhiều và diễn biến rất nhanh, đi kèm sốt là tình trạng đau đầu, đau mỏi cơ toàn thân, các vi rút cúm liên quan đến nguồn gốc gia cầm còn có triệu chứng nôn ói, tiêu chảy nhiều lần, đau đầu dữ dội… Nguy hiểm là cúm có thể dẫn đến tử vong nếu điều trị không đúng cách.

Trường hợp sốt cao khó hạ, sốt kéo dài, đau rát vùng hầu họng không thể nuốt thức ăn, ho kéo dài quá 2 tuần dù các triệu chứng khác đã dứt hẳn, đau đầu, mỏi cơ trầm trọng ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày. Lúc này người bệnh cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế để kiểm tra, bác sĩ Hậu nhấn mạnh.

Bảo vệ sức khỏe trong 3 ngày Tết

di du lich ngay tet coi chung mac benh cam va cum
Theo bác sĩ Hậu trong và sau mỗi đợt nghỉ lễ đều có bệnh nhân đến điều trị cảm hoặc cúm.

Bác sĩ CKI Nguyễn Viết Hậu thông tin, trong và sau những kỳ nghỉ lễ, nhất là Tết cổ truyền, các bệnh viện thường xuyên tiếp nhận người bị cảm, cúm do di chuyển nhiều, không bảo vệ sức khỏe ở nơi đông người. Do đó, để có một mùa Tết khỏe mạnh, người dân cần biết cách phòng bệnh cho cả gia đình và chính mình.

Bác sĩ Hậu cho rằng, mọi người nên biết tác nhân gây bệnh cảm là vi rút nên có thể tự khỏi không phải sử dụng kháng sinh, nếu bội nhiễm vi trùng sẽ gây tình trạng nhiễm trùng hô hấp, sốt cao cần được nhập viện điều trị.

Với vi rút cúm cũng có thể tự khỏi nhưng có thể gây suy hô hấp cấp do viêm phổi nặng, đe dọa tính mạng. Vì vậy, cần chú ý các triệu chứng sau ở người lớn để cấp cứu kịp thời khi đang bị cảm hay cúm gồm đau ngực trầm trọng, đau đầu dữ dội, khó thở, chóng mặt, lú lẫn, nôn ói liên tục.

Ở trẻ em có thêm các dấu hiệu như thở nhanh, khó thở, màu sắc da tím tái, không thể uống hay bú được, kích động hoặc ủ rũ hơn thường ngày, các triệu chứng có cải thiện đột nhiên trầm trọng hơn, kèm phát ban… cũng cần can thiệp cấp cứu kịp thời.

Đặc biệt người mắc các bệnh mạn tính sẵn có như hen, suyễn… càng phải cẩn trọng với bệnh cảm, cúm. Chúng sẽ dễ thúc đẩy người bệnh vào đợt cấp của bệnh mạn tính đó.

Theo bác sĩ Hậu, cách tốt nhất để phòng ngừa cảm, cúm trong dịp Tết nên vệ sinh tay thường xuyên bằng các dung dịch sát khuẩn, xà phòng. Hai bệnh trên lây lan chủ yếu qua đường hô hấp, dịch tiết từ mũi họng… hạn chế tiếp xúc người bị bệnh. Ngoài ra, phải thường xuyên vệ sinh nắm tay cửa, điện thoại bàn, bàn phím… vì dịch tiết dính vào các vật dụng này cũng chứa vi rút gây bệnh.

“Mọi người cần tăng cường tập thể dục, ăn uống điều độ, nhiều rau xanh, trái cây giúp tăng cường sức đề kháng hỗ trợ vượt qua các đợt cảm, cúm, góp phần mang đến một kỳ nghỉ Tết khỏe mạnh”, BS Hậu khuyến cáo.

chọn
Hình hài tuyến Vành đai 3 TP HCM đang xây dựng qua Thủ Đức
Tuyến vành đai 3 đi qua TP Thủ Đức dài khoảng 15 km, đi qua các phường bao gồm Long Trường, Trường Thạnh, Long Thạnh Mỹ và Long Bình. Gói thầu xây dựng tuyến Vành đai 3 qua TP Thủ Đức là gói thầu thứ 3 của dự án vành đai 3 TP HCM.