5 loại thực phẩm giúp giảm triệu chứng cảm lạnh

Một số loại thực phẩm có thể giúp bạn hồi phục hồi sức khỏe nhanh chóng nếu đang bị ốm.
5 loai thuc pham giup giam trieu chung cam lanh Giao mùa, vì sao bệnh tai mũi họng tăng cao?
5 loai thuc pham giup giam trieu chung cam lanh Thực phẩm và đồ uống giúp tăng cường hệ miễn dịch với cảm cúm trong mùa lạnh

Bệnh cảm đã "bám riết" loài người trong hàng thế kỷ, các phương pháp chữa trị có muôn hình vạn trạng. Người Ai Cập cổ dùng sữa mẹ của bé trai để chữa. Nếu không hiệu quả, họ sử dụng “thần chú”. Ở Anh, thời nữ hoàng Victoria, các sách nấu ăn được nhồi nhét với đủ các phương pháp tự nhiên điều trị ngạt mũi như trà thịt bò, ngâm chân vào mù tạt, thậm chí là quấn cổ bằng thịt xông khói chữa đau họng...

Trải qua hàng trăm năm, chúng ta vẫn chưa tìm ra được phương pháp chữa trị hiệu quả. Thực tế, các ca cảm lạnh chiếm khoảng 40% số lần con người nghỉ phép và hàng triệu ngày đi học của trẻ em mỗi năm, theo các thống kê.

Dưới đây là một số phương pháp tự nhiên hiệu quả nhất, 7 loại thực phẩm được khoa học chứng minh là sẽ giảm triệu chứng hắt xì, ho , đau họng, đau đầu, sốt cao.

5 loai thuc pham giup giam trieu chung cam lanh
Cảm cúm gây ảnh hưởng đến cuộc sóng nhiều người. (Ảnh: E.T)

Hàu

Rất nhiều nghiên cứu đã được thực hiện để tính toán ảnh hưởng của kẽm lên các triệu chứng cảm lạnh, với kết quả khác nhau. Nghiên cứu trên tạp chí hiệp hội y khoa Canada đã phát hiện ra hấp thụ kẽm sẽ giúp rút ngắn thời gian triệu chứng cảm lạnh.

Dana Corriel, thạc sĩ, bác sĩ nội khoa đã khuyến cáo sử dụng thực phẩm bổ sung kẽm ngay khi bạn nhận thấy biểu hiện của cảm lạnh để giảm sốt. Để tăng hàm lượng kẽm, ăn một hai con hàu, chúng là nguồn kẽm tự nhiên tốt nhất. Bạn sẽ hấp thụ được 74mg, tương đương với lượng kẽm có trong 6 cây súp lơ trong 3 ounces hàu.

5 loai thuc pham giup giam trieu chung cam lanh
Lượng kẽm trong hàu giúp điều trị cảm hiệu quả. ( Livestrong)

Súp gà

Theo 1 nghiên cứu trên Tạp chí trị liệu Hoa Kỳ, khả năng trị liệu của súp gà đến từ chất carnosine, 1 loại hợp chất có trong ức gà và nước hầm gà, giúp hệ thống miễn dịch của cơ thể chống lại các triệu chứng cảm bằng cách ức chế sự giải phóng nitric oxit của các tế bào viêm nhiễm. Nhược điểm là hiệu quả sẽ hết ngay khi súp gà đã được hấp thụ qua hệ thống tiêu hóa.

Một nghiên cứu khác cũng chỉ ra súp gà không chỉ thay thế được thuốc mà thậm chí còn hiệu quả hơn. Các nhà nghiên cứu đánh giá ảnh hưởng của súp gà qua nghiên cứu luồng khí hít thở và nước mũi của các bệnh nhân khi uống nước lạnh, nước nóng và súp gà. 2 loại thức uống nóng đều giúp giảm triệu chứng tắc mũi, nhưng súp gà có hiệu quả tốt hơn.

5 loai thuc pham giup giam trieu chung cam lanh
Súp gà được coi là thần dược trong điều trị cảm. (Ảnh: Livestrong)

Quả kiwi

Một loại hoa quả được biết đến phổ biến là quả kiwi, hay còn gọi là dâu tây Trung Quốc, 1 loại nickname mà người NewZealand đặt cho loại quả này. Đây là một trong những loại thuốc chữa cảm lạnh mạnh nhất trong tự nhiên.

Nghiên cứu trên tạp chí dinh dưỡng Anh chỉ ra quả kiwi giàu dinh dưỡng có thể giảm triệu chứng cảm lạnh, và thậm chí rút ngắn thời gian bệnh lại. Nghiên cứu trên 132 người trưởng thành, trong đó 1 nửa được thay đổi chế độ ăn bao gồm 4 quả kiwi vàng/ngày, trong khi nửa còn lại được cung cấp 2 quả chuối/ngày. Kết quả là những người ăn kiwi hết đau họng nhanh hơn 3 ngày, hết ngại mũi nhanh hơn 4 ngày so với nhóm ăn chuối. Nhóm nghiên cứu kết luận các vi chất trong kiwi vàng kích thích sự tập trung của hệ thống miễn dịch của tế bào hồng cầu trong máu.

5 loai thuc pham giup giam trieu chung cam lanh
Kiwi giúp phục hồi các triệu chứng đau họng do cảm cúm gây ra. (Ảnh: E.T)

Sữa chua

Còn gì tốt hơn việc kiểm chứng hiệu quả của các phương pháp trị cảm lạnh trên 200 sinh viên thiếu ngủ và căng thẳng sống trong ký túc xá chật hẹp. 1 nghiên cứu trên tạp chí Dinh dưỡng Anh đã làm đúng như vậy. Họ đánh giá mức độ ảnh hưởng của việc bổ sung probiotic trong 12 tuần liên tiếp lên thời gian và mức nghiêm trọng của triệu chứng cảm lạnh trên 198 sinh viên, cũng như các triệu chứng khác trong cuộc sống học đường của chúng. Kết quả khá ấn tượng: những sinh viên hấp thu vi khuẩn có lợi sẽ hồi phục nhanh hơn 2 ngày so với những sinh viên dùng thuốc, và biểu hiện của triệu chứng nhẹ hơn 34% - 50% trong ngày đi học (con số này ở các sinh viên dùng thuốc là 15% và 34%).

5 loai thuc pham giup giam trieu chung cam lanh
Lợi khuẩn từ sữa chua giảm cảm cúm hiệu quả. (Ảnh: Livestrong)

Các nhà nghiên cứu cho rằng vi khuẩn probiotic có thể giúp cơ thể phản ứng nhẹ nhàng hơn trước các nhân tố viêm nhiễm – là những thứ khiến bạn phải chịu đựng cơn cảm lạnh khó chịu. Sữa chua là thực phẩm giàu probiotic phổ biến nhất. Hãy tìm những nhãn hiệu có chứa nhiều vi khuẩn có lợi như chủng vi sinh vật lactobacillus hay bifido được in trên nhãn.

Quả hạnh và vỏ

Quả hạnh là chất ngăn ngừa và chữa cảm lạnh, nhưng bạn nên ăn cả vỏ. 1 nghiên cứu trên tạp chí Sinh học vi sinh đã phát hiện ra các hợp chất polyphenol có khả năng kháng bệnh trong vỏ quả hạnh có thể tăng mức độ nhạy của tế bào bạch cầu trong việc tiêu diệt virus.

Và, chúng cũng giống như loại vắc xin tự nhiên, hệ thống miễn dịch có thể đẩy lùi virus kể cả khi quả hạnh đã được tiêu hóa hoàn toàn, theo các nhà khoa học. Quả hạnh trắng không vỏ thì có ít hiệu quả lên hệ thống miễn dịch.

5 loai thuc pham giup giam trieu chung cam lanh
Quả hạnh nhân chữa cảm lạnh hiệu quả. (Ảnh: E.T)
5 loai thuc pham giup giam trieu chung cam lanh Các bài thuốc xông lá chữa cảm lạnh
chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.