Mặt cầu Thăng Long bị hằn lún, rạn nứt nghiêm trọng, Hà Nội kiến nghị sửa chữa tổng thể

Sở GTVT Hà Nội cho rằng, hiện mặt cầu Thăng Long đang bị hư hỏng khá nặng, việc sửa chữa tốn kém và mất nhiều thời gian.Vì vậy, Bộ GTVT phải chỉ đạo sửa chữa dứt điểm hư hỏng trước khi muốn bàn giao về Hà Nội quản lý.

Tại văn bản báo cáo UBND TP Hà Nội ngày 9/8, Sở GTVT cho biết, mặt đường bê tông nhựa trên 5 dàn thép của cầu chính Thăng Long được rải trực tiếp trên mặt thép, chịu sự rung lắc của cầu khi khai thác, đòi hỏi có công nghệ đặc biệt.

Năm 2009, Bộ GTVT đã sửa chữa lại mặt cầu Thăng Long bằng nhiều công nghệ như phun sơn chống gỉ trên bề mặt lớp bản thép; thi công lớp chống thấm; lớp bê tông nhựa polymer SMA dày 4 cm; tưới nhựa dính bám 0,5 kg/m2; lớp bê tông nhựa polymer SMA dày 3 cm.

mat cau thang long bi han lun ran nut nghiem trong ha noi kien nghi sua chua tong the

Mặt cầu Thăng Long tiếp tụ hư hỏng nghiêm trọng dù đã nhiều lần sửa chữa

Tuy nhiên, theo Sở GTVT Hà Nội, công nghệ này chưa thực sự hiệu quả, cần có những nghiên cứu áp dụng công nghệ mới cho phù hợp với điều kiện khai thác hiện nay.

Qua khảo sát mặt đường bê tông nhựa trên 5 liên dàn thép của cầu chính có hiện tượng hằn lún, rạn nứt và được Cục Quản lý đường bộ I duy tu sửa chữa thường xuyên.

Tại thời điểm kiểm tra mới đây, mặt đường bị rạn nứt khoảng 8.736 m2; hằn lún < 2,5 cm khoảng 1.290 m2; hằn lún từ (2,5-7) cm khoảng 576 m2; vạch sơn mòn, sơn tim đường bị mặt đường chồi lún gây biến dạng; 4/8 khe co dãn cầu bị hư hỏng và đậy tạm bằng tấm thép để đảm bảo an toàn giao thông.

Căn cứ vào hiện trạng các hư hỏng phần mặt cầu đường bộ trên 5 dàn thép của cầu chính.

Hơn nữa, việc sửa chữa các hư hỏng mặt cầu, thảm bê tông nhựa trực tiếp trên mặt cầu thép tại 5 dàn thép của cầu chính việc đòi hỏi kỹ thuật, công nghệ phức tạp, phải được nghiên cứu và sử dụng những công nghệ phù hợp.

Sở GTVT đề nghị UBND TP có văn bản gửi Bộ GTVT chỉ đạo các các đơn vị của Bộ nghiên cứu và tổ chức sửa chữa tổng thể toàn bộ mặt cầu tầng hai trên 5 liên dàn thép của cầu chính trước khi bàn giao cho TP Hà Nội quản lý.

Trong thời gian chưa bàn giao, đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo Cục Quản lý đường bộ I (thuộc Tổng Cục đường bộ Việt Nam) và các đơn vị liên quan tiếp tục công tác duy tu, duy trì mặt cầu đảm bảo an toàn giao thông.

Mặt đường bộ tầng 2 cầu Thăng Long có tổng chiều dài khoảng 3.116m, gồm: Phần cầu chính dài 1.688 m, bao gồm 15 nhịp dàn thép được chia thành 5 liên, mỗi liên gồm 3 nhịp dàn thép liên tục.

Bề rộng mặt cầu 20,5 m bao gồm 4 làn xe cơ giới rộng 16,5 m (mặt đường bê tông nhựa diện tích 27.852 m2), còn lại hai bên là phần đường bộ hành công vụ mỗi bên rộng 2,0 m.

Phần cầu dẫn bê tông cốt thép có tổng chiều dài dài 1.428 m (nhịp mố phía bắc gồm 22 dầm x 33 m; nhịp mố phía nam gồm 21 dầm x 33m), bề rộng măt 16,5 m (diện tích 23.562 m2).

Công ty CP Đường sắt Hà Thái quản lý toàn bộ kết cấu cầu, dàn thép, khe co dãn mặt cầu tầng hai, hệ thống chiếu sáng trên cầu.

Cục Quản lý đường bộ I quản lý phần mặt đường ô tô trên 5 liên dàn thép của cầu chính.

Sở GTVT Hà Nội quản lý phần mặt đường dẫn hai bên đầu cầu và phần đường bộ hành công vụ, hệ thống lan can.

Vào tháng 7 vừa qua, Bộ GTVT cũng đã có văn bản yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các đơn vị liên quan thường xuyên tuần tra, kiểm tra và kịp thời sửa chữa ngay các hư hỏng phần mặt cầu đường bộ trên tầng 2 cầu Thăng Long để đảm bảo ATGT.

Đồng thời, Tổng cục phối hợp với ới Vụ Khoa học công nghệ có các giải pháp căn cơ xử lý hư hỏng phần mặt cầu đường bộ trên tầng 2 cầu Thăng Long đảm bảo chất lượng và khai thác ổn định, lâu dài.

mat cau thang long bi han lun ran nut nghiem trong ha noi kien nghi sua chua tong the Kinh hãi bãi rác 'khủng' bốc mùi hôi thối ngay dưới gầm cầu Thăng Long

Nhiều người đi qua khu vực cầu Thăng Long (Hà Nội) không khỏi rùng mình bởi bãi rác thải khổng lồ, bốc mùi hôi thối ...

mat cau thang long bi han lun ran nut nghiem trong ha noi kien nghi sua chua tong the Trần tình của chủ 'siêu thị' chui dưới gầm cầu Thăng Long

"Chuyển hàng hóa ra gầm cầu tôi hiểu rõ là sai phạm, nhưng thiếu mặt bằng, vả lại tôi thấy có những người lấn chiếm cả chục ...

chọn
ĐHĐCĐ KSF: Hướng đến thành cổ đông chiến lược của SCG, dồn lực cho siêu dự án Wonder Tower tại Ciputra
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, lãnh đạo KSF cho biết, trong ba năm tới sẽ tập trung hoàn thành ba dự án Golden River, Sky City và Wonder Tower. Trong ba năm tới doanh nghiệp cần tổng mức đầu tư khoảng 35.000 tỷ đồng, doanh thu dự kiến trên 50.000 tỷ đồng.