Ai bị xem xét kỉ luật trong vụ cao tốc 34.000 tỉ đồng hư hỏng?

Liên quan đến vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hư hỏng, VEC cho biết đã tiến hành kiểm điểm và xem xét kỉ luật các tập thể, cá nhân.
ai bi xem xet ki luat trong vu cao toc 34000 ti dong hu hong
Công nhân nhà thầu sữa chữa đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hư hỏng. (Ảnh: Văn Luận).

Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi quản lí chất lượng thế nào?

Liên quan đến việc cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi mới thu phí đã hư hỏng, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa có thông tin mới.

Cụ thể, VEC cho biết, các hạng mục thi công tại hiện trường được kiểm soát bởi các hệ thống quản lí chất lượng theo Khung tiêu chuẩn khảo sát, thiết kế, thi công và nghiệm thu của dự án được Bộ GTVT phê duyệt, chỉ dẫn kĩ thuật của dự án, các yêu cầu của Hợp đồng và các quy định hiện hành.

"Hệ thống Quản lí chất lượng của Nhà thầu được Tư vấn giám sát (TVGS) phê duyệt; các phòng thí nghiệm hiện trường của Nhà thầu được Tư vấn giám sát, Chủ đầu tư xem xét, chấp thuận.

Tư vấn giám sát quản lí trực tiếp chất lượng thi công của các Nhà thầu; riêng đoạn WB (đoạn tuyến do Ngân hàng Thế giới tài trợ vốn) có thêm Phòng thí nghiệm độc lập của TVGS.

Tư vấn Gói thầu CS2 thực hiện việc kiểm soát, đánh giá chất lượng thông qua các thí nghiệm và kiểm soát độc lập tại hiện trường.

Ngoài ra, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước còn chỉ định đơn vị kiểm định độc lập để phục vụ công tác kiểm tra chất lượng của Hội đồng (Gói thầu KC1)", VEC thông tin.

Cũng theo đơn vị này, việc kiểm tra và phê duyệt vật liệu nguồn cho từng gói thầu; kiểm tra vật liệu được huy động đến công trường theo tần suất được chỉ dẫn kĩ thuật quy định.

Ngoài ra, tất cả các thí nghiệm kiểm tra đều được thực hiện tại các phòng thí nghiệm hợp chuẩn được TVGS và Ban QLDA phê duyệt.

Về việc kiểm tra thi công, nghiệm thu hiện trường, VEC cho biết tất cả các phần việc trước khi tiến hành thi công đều được TVGS kiểm tra chặt chẽ về thiết bị, thi công thử trước khi thi công đại trà. Các công đoạn thi công đều được kiểm tra và nghiệm thu theo đúng quy định.

"Các ý kiến kiểm tra của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước (trong đó có kết quả kiểm tra của Tư vấn kiểm định độc lập của Hội đồng NTNN (KC1)) đều được triển khai yêu cầu TVGS và Nhà thầu khắc phục kịp thời.

Trong suốt quá trình thi công, dự án cũng đã được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước (3-6 tháng/lần), Tư vấn kiểm định độc lập thường xuyên kiểm tra, đánh giá, chấn chỉnh về chất lượng thi công công trình", VEC cho hay.

ai bi xem xet ki luat trong vu cao toc 34000 ti dong hu hong Cận cảnh xe không trả tiền, lao vút qua trạm thu phí Tân Đệ

VEC thừa nhận việc sửa chữa chưa kịp thời

Đối với với chính tuyến, VEC cho biết sau hơn 1 năm đưa vào khai thác 65km đầu tuyến (02/8/2017), khoảng cuối tháng 9/2018 đã xuất hiện một số hư hỏng cục bộ lớp bê tông nhựa tạo nhám dày 3 cm tại một số vị trí.

"Những hư hỏng này đã được các đơn vị kiểm tra có Biên bản hiện trường và báo cáo lên Ban QLDA.

Tuy nhiên, công tác sửa chữa chưa được các nhà thầu thực hiện kịp thời, triệt để, đã làm hư hỏng thêm lớp bê tông nhựa phía dưới tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông", VEC thừa nhận.

Theo đơn vị này, sau hơn 4 ngày thi công đã hoàn thành công tác sửa chữa, khắc phục các hư hỏng mặt đường tại đoạn tuyến này, cơ bản đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, chất lượng, tuyệt đối an toàn giao thông và đã được xác nhận hoàn thành bởi các đơn vị có chức năng.

Đáng chú ý, VEC cho biết trên chính tuyến của dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xuất hiện cục bộ khoảng 21 vị trí/426 tổng số cầu, cống bị thấm, dột do công tác thi công hệ thống thoát nước của nhà thầu chưa hoàn thiện, chưa đảm bảo yêu cầu kĩ thuật, hoặc hư hỏng trong quá trình khai thác.

"Các vị trí này đã được VEC chỉ đạo nhà thầu khắc phục triệt để trong tuần tới", VEC nói.

Đối với một số vị trí mái taluy bị sạt trượt, do lớp cỏ bảo vệ mái taluy chưa kịp phát triển, VEC cho biết đã yêu cầu các nhà thầu khẩn trương khắc phục, hoàn thiện đảm bảo yêu cầu kỹ thuật.

Xem xét kỉ luật nhiều tập thể, cá nhân

Đối với việc cao tốc hư hỏng sau khi mới thu phí, VEC cho biết đã tiến hành kiểm điểm và xem xét kỷ luật các tập thể, cá nhân.

Cụ thể là cảnh cáo 4 đơn vị gồm Ban điều hành liên danh nhà thầu gói 4; Ban điều hành liên danh nhà thầu gói 6; Ban QLDA Đà Nẵng – Quảng Ngãi; Ban điều hành quản lý khai thác đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi (VECS).

Cảnh cáo 5 cá nhân gồm Giám đốc điều hành liên danh nhà thầu gói 4; Giám đốc điều hành liên danh nhà thầu gói 6; cảnh cáo cán bộ phụ trách thi công nhà thầu gói 4 (đoạn Công ty Tuấn Lộc thi công); cảnh cáo cán bộ phụ trách thi công nhà thầu gói 6 (đoạn Tổng công ty Thành An thi công); Phó giám đốc kiêm đội trưởng đội vận hành và bảo trì Ban điều hành đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi (VECS) và tạm đình chỉ công tác Giám đốc Ban QLDA Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Giảm tổng mức đầu tư?

Theo VEC, tổng mức đầu tư của Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là 34.516 tỉ đồng.

Trong đó, vốn vay JICA và WB tương đương 29.218 tỉ đồng dùng cho chi phí xây lắp, thiết bị, tư vấn, lãi vay trong thời gian xây dựng; vốn đối ứng khoảng 5.298 tỷ đồng, dùng để chi trả cho công tác giải phóng mặt bằng và chi phí khác.

"Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, thông qua đấu thầu cạnh tranh quốc tế và tiết giảm các chi phí khác, tổng mức đầu tư dự kiến sẽ giảm còn khoảng 28.000 tỉ đồng", VEC cho hay.

ai bi xem xet ki luat trong vu cao toc 34000 ti dong hu hong Vụ 'định danh Grab là taxi': 'Anh, ả' cùng gửi tâm thư lên Chính phủ

Grab và Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam đều có kiến nghị lên Chính phủ về việc định danh taxi gây tranh cãi ...

ai bi xem xet ki luat trong vu cao toc 34000 ti dong hu hong Hà Nội: Đi đường Phạm Văn Đồng cần... chú ý dưới chân

Dự án mở rộng đường Phạm Văn Đồng (Hà Nội) từ cầu vượt Mai Dịch đến cầu Thăng Long thi công "ì ạch", người dân ...

ai bi xem xet ki luat trong vu cao toc 34000 ti dong hu hong Hà Nội tốn cả tỉ đô mỗi năm vì ùn tắc giao thông?

Theo Giám đốc Trung tâm giao thông đô thị và nông thôn (Viện Chiến lược và phát triển GTVT), Hà Nội tốn tỉ đô mỗi ...

ai bi xem xet ki luat trong vu cao toc 34000 ti dong hu hong Đường hỏng quá hạn không sửa sẽ bị dừng thu phí

Đường hỏng quá hạn không sửa chữa sẽ bị dừng thu phí là nội dung trong công điện mới đây của Bộ GTVT để đảm ...

ai bi xem xet ki luat trong vu cao toc 34000 ti dong hu hong Mương Phan Kế Bính: Từ địa điểm kinh doanh, buôn bán thành bãi trông xe

Sau khi các công trình vi phạm bị phá dỡ, dự án cống hóa mương Phan Kế Bính (Ba Đình, Hà Nội) đã trở thành ...

chọn
ĐHĐCĐ Khang Điền: Tự tin về khả năng trả nợ trái phiếu, dự án hợp tác với Keppel Land có thể kinh doanh từ cuối năm
Lãnh đạo Khang Điền cho biết tự tin về khả năng trả nợ 1.100 tỷ đồng trái phiếu nhờ quỹ tiền mặt dồi dào, nguồn thu từ dự án The Priva và KCN Lê Minh Xuân mở rộng triển khai trong thời gian tới. Năm nay, lợi nhuận chủ yếu của doanh nghiệp sẽ đến từ dự án The Privia.