Vụ 'định danh Grab là taxi': 'Anh, ả' cùng gửi tâm thư lên Chính phủ

Grab và Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam đều có kiến nghị lên Chính phủ về việc định danh taxi gây tranh cãi trong thời gian qua.
 
vu dinh danh grab la taxi anh a cung gui tam thu len chinh phu
(Ảnh minh họa).

Loại hình vận tải nào cũng cần phần mềm quản lý?

Liên quan đến dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô được Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ, Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho rằng dự thảo này có nhiều bất hợp lý.

Cụ thể, trong văn bản kiến nghị gửi Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình do ông Nguyễn Công Hùng - Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam ký, đơn vị này cho rằng cần áp dụng phần mềm quản lý vận tải đối với cả 5 loại hình vận tải chứ không chỉ đối với 2 loại hình là xe hợp đồng và xe du lịch.

Theo Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, việc chưa áp dụng phần mềm quản lý vận tải tự động gây ra một số khó khăn như chưa thể kiểm tra, giám sát, xử lý được các vi phạm; doanh nghiệp, lái xe không tự giác chấp hành pháp luật...

"Nghị định mới cần quy định việc ứng dụng nghệ phải được áp dụng cho cả 5 loại hình vận tải; quy định chuẩn về dữ liệu thông tin bắt buộc cũng như việc truyền dữ liệu với các cơ quan quản lý nhà nước nhằm chống tình trạng "xe dù, bến cóc", vi phạm luật giao thông, gây mất an toàn giao thông và chống trốn thuế", Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam đề nghị.

Thứ hai, Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho rằng "cần xác định đúng loại hình và biện pháp quản lý đối với taxi, tránh đánh tráo khái niệm, cố tình ngụy biện xếp sai loại hình, gây bất bình đẳng vì lợi ích nhóm".

Phía Hiệp hội này dẫn lời Viện Kiểm sát nhân dân TP HCM cho biết đủ cơ sở để xác định Grab là "doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi".

"Cụ thể, Grab tuyển tài xế, điều hành xe, chỉ định tài xế đón khách, quyết định giá cước và tăng giảm giá, thu tiền trực tiếp của khách vào tài khoản Grab; thực hiện chương trình khuyến mại có cả đi xe giá 0 đồng", Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho biết.

vu dinh danh grab la taxi anh a cung gui tam thu len chinh phu
Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam chỉ ra những bất bình đẳng về điều kiện kinh doanh giữa hai loại hình.

Mặt khác, Hiệp hội cho biết hiện nay các doanh nghiệp taxi "đều đã áp dụng phần mềm công nghệ 4.0 do Việt Nam tự sản xuất với các tính năng rất tiên tiến và ưu việt", nhưng do không được hưởng các điều kiện kinh doanh thuận lợi như Grab nên không phát huy được hiệu quả.

Dừng thông qua Nghị định vì định danh

Đối với ý kiến cho rằng nếu coi Grab là taxi thì sẽ kìm hãm sự phát triển của khoa học công nghệ 4.0, tạo điều kiện cho người dân đi taxi giá rẻ, Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho rằng "không hề ảnh hưởng".

"Bởi vì theo chủ trương của Chính phủ, việc ứng dụng công nghệ không chỉ áp dụng với loại hình xe hợp đồng hay xe taxi mà với tất cả các loại hình vận tải.

Như vậy các chủ thể liên quan sẽ tự điều chỉnh hình thức kinh doanh để thâm nhập thị trường theo đúng chủ trương của Chính phủ.

Nếu chỉ vì coi loại hình này như taxi mà Grab không phát triển được hoặc "bị xóa sổ" thì chứng tỏ trong suốt thời gian qua Grab tồn tại và phát triển là do được hưởng lợi thế từ chính sách chứ không phải do công nghệ mang lại", Hiệp hội nhận định.

vu dinh danh grab la taxi anh a cung gui tam thu len chinh phu
Taxi truyền thống chỉ ra những đặc điểm kinh doanh của Grab.

Đáng chú ý là Hiệp hội này đề nghị Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình và Chính phủ "quan tâm, xem xét kỹ lưỡng, trước mắt cần tạm dừng việc thông qua Nghị định thay thế Nghị định 86".

Hiệp hội cũng đề xuất đối thoại giữa doanh nghiệp vận tải với Bộ GTVT và các đơn vị liên quan nhằm làm rõ những nội dung cần phải chỉnh sửa.

Được biết, phía Công ty TNHH Grab cũng mới gửi văn bản lên Thủ tướng Chính phủ bày tỏ "quan ngại" việc nếu chiếu theo dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 thì tất cả các đơn vị cung cấp ứng dụng kết nối và giao kết hợp đồng điện tử sẽ buộc phải trở thành các đơn vị kinh doanh vận tải.

vu dinh danh grab la taxi anh a cung gui tam thu len chinh phu Hà Nội: Đi đường Phạm Văn Đồng cần... chú ý dưới chân

Dự án mở rộng đường Phạm Văn Đồng (Hà Nội) từ cầu vượt Mai Dịch đến cầu Thăng Long thi công "ì ạch", người dân ...

vu dinh danh grab la taxi anh a cung gui tam thu len chinh phu Grab sẽ phải 'đeo nhiều gông' như taxi truyền thống?

Theo quan điểm của Bộ GTVT, xe dưới 9 chỗ hoạt động vận tải hành khách có ứng dụng phần mềm sẽ được quản lí ...

vu dinh danh grab la taxi anh a cung gui tam thu len chinh phu Grab gửi văn bản lên Thủ tướng vì 'sợ thành taxi'

Grab đã gửi văn bản lên Thủ tướng Chính phủ thông tin về một số nội dung trong dự thảo Nghị định thay thế Nghị ...

chọn
VKS đề nghị tuyên phạt bà Trương Mỹ Lan 'mức án nghiêm khắc nhất'
TP HCMTheo VKS, bà Trương Mỹ Lan phạm tội có tổ chức trong thời gian dài, thủ đoạn tinh vi, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, không có khả năng thu hồi... nên đề nghị tòa tuyên phạt "mức án nghiêm khắc nhất".