Grab sẽ phải 'đeo nhiều gông' như taxi truyền thống?

Theo quan điểm của Bộ GTVT, xe dưới 9 chỗ hoạt động vận tải hành khách có ứng dụng phần mềm sẽ được quản lí như xe taxi và như vậy Grab sẽ phải "đeo nhiều gông" như taxi truyền thống.
 
grab se phai deo nhieu gong nhu taxi truyen thong
(Ảnh minh họa: Thanh niên).

Nhiều lần dự thảo vẫn có ý kiến trái chiều

Mới đây, Bộ GTVT đã trình Thủ tướng Chính phủ dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86/2014 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Mặc dù đã qua nhiều lần dự thảo nhưng Bộ GTVT cho biết vẫn còn có ý kiến khác trong quy định về quản lý xe chở khách dưới 9 chỗ (bao gồm cả người lái xe).

Cụ thể, ý kiến thứ nhất cho rằng hoạt động của Grab cần có các quy định chặt chẽ, chịu sự quản lí như taxi và không thể gọi đây là loại hình "Hợp đồng điện tử" để làm phát sinh thêm loại hình vận tải "Hợp đồng điện tử" không có trong quy định của Luật giao thông đường bộ.

Theo quan điểm này, việc quản lí xe dưới 9 chỗ hoạt động vận tải hành khách có ứng dụng phần mềm sẽ được quản lí như xe taxi (phương án này sẽ bỏ quy định xe taxi điện tử) và bổ sung làm rõ khái niệm về kinh doanh xe taxi.

Nếu theo phương án này, toàn bộ các xe ô tô có sức chứa dưới 9 chỗ (kể cả người lái xe) sử dụng hợp đồng điện tử đã được cấp phù hiệu xe hợp đồng trước ngày Nghị định này có hiệu lực thì phải quy định lộ trình thực hiện cấp đổi phù hiệu xe taxi và thực hiện các quy định về kinh doanh, điều kiện kinh doanh của xe taxi.

Ý kiến thứ hai cho rằng cần có "Hợp đồng vận tải điện tử" và "taxi điện tử" đồng thời cần bỏ một số nội dung quy định nhằm tạo điều kiện cho phát triển như 1 chuyến xe 1 hợp đồng...

Với quan điểm này, việc quản lí xe dưới 9 chỗ hoạt động vận tải hành khách có ứng dụng phần mềm sẽ được quản lí theo Hợp đồng vận tải điện tử và bổ sung quy định taxi điện tử như dự thảo trước đó.

grab se phai deo nhieu gong nhu taxi truyen thong Hà Nội tốn cả tỉ đô mỗi năm vì ùn tắc giao thông?
grab se phai deo nhieu gong nhu taxi truyen thong Mương Phan Kế Bính: Từ địa điểm kinh doanh, buôn bán thành bãi trông xe

Bộ muốn Grab là taxi?

Liên quan đến 2 ý kiến trái chiều nêu trên, Bộ GTVT cho rằng đây là nội dung có tác động lớn đến đơn vị kinh doanh vận tải, hành khách và người dân.

Bộ GTVT nhận định, hiện trạng hiện nay về hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô có sức chứa dưới 9 chỗ kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng sử dụng hợp đồng vận điện tử so với hoạt động của xe taxi có nhiều điểm tương đồng và cần có quy định chung để quản lý như nhau nhằm đảm bảo sự công bằng, công khai minh bạch, chịu quy định về kinh doanh, điều kiện kinh doanh như nhau.

Theo đó, Bộ GTVT đồng thuận với ý kiến thứ nhất. Cụ thể là xe dưới 9 chỗ hoạt động vận tải hành khách có ứng dụng phần mềm sẽ được quản lý như xe taxi (phương án này sẽ bỏ quy định xe taxi điện tử) và bổ sung làm rõ khái niệm về kinh doanh xe taxi như sau:

"Kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi là việc sử dụng xe ô tô có sức chứa dưới 9 chỗ (bao gồm cả người lái xe) để vận chuyển hành khách; có lịch trình và hành trình theo yêu cầu của hành khách; có sử dụng đồng hồ tính tiền để tính cước chuyến đi hoặc sử dụng phần mềm để đặt xe, huỷ chuyến, tính cước chuyến đi và kết nối với hành khách thông qua môi trường mạng".

Được biết, taxi truyền thống hiện đang phải chịu 13 điều kiện kinh doanh. Nếu quản lý như taxi, Grab cũng sẽ "chịu chung số phận".

Được biết, phía Công ty TNHH Grab đã bày tỏ "quan ngại" về một số nội dung trong dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 của Bộ GTVT trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ.

Cụ thể, Grab cho rằng dự thảo đang buộc tất cả những đơn vị cung cấp ứng dụng kết nối và giao kết hợp đồng điện tử phải trở thành các đơn vị kinh doanh vận tải.

grab se phai deo nhieu gong nhu taxi truyen thong Mơ tàu tốc độ 350km/h, hãy chờ đến năm 2050!

Theo Bộ GTVT, tầm nhìn đến năm 2050 sẽ phấn đấu hoàn thành toàn tuyến đường sắt đôi tốc độ cao khổ 1.435mm trên trục ...

grab se phai deo nhieu gong nhu taxi truyen thong Bộ Công an: Có 'nhóm lợi ích', doanh nghiệp 'sân sau' gây thiệt hại lớn tài sản nhà nước

Bộ Công an cho biết có tình trạng các đối tượng triệt để lợi dụng những sơ hở trong cơ chế, chính sách để thông ...

grab se phai deo nhieu gong nhu taxi truyen thong Đường hỏng quá hạn không sửa sẽ bị dừng thu phí

Đường hỏng quá hạn không sửa chữa sẽ bị dừng thu phí là nội dung trong công điện mới đây của Bộ GTVT để đảm ...

chọn
[LIVE] ĐHĐCĐ Đạt Phương: Mục tiêu lãi 343 tỷ đồng, tìm kiếm thêm dự án bất động sản công nghiệp
Năm 2024, Đạt Phương đặt kế hoạch doanh thu thuần hợp nhất 4.566 tỷ đồng và lãi sau thuế 343,5 tỷ đồng. Với mảng bất động sản, năm nay Đạt Phương sẽ tập trung triển khai khu đô thị Cồn Tiến và Casamia Hội An, đồng thời tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các dự án công nghiệp.