Kiến nghị xử lý nghiêm các vi phạm, 'lợi ích nhóm' trong thực hiện các dự án BOT

Tình trạng làm trái quy định về công tác cán bộ, kết quả thu hồi tài sản tham nhũng còn thấp, khoảng cách các trạm BOT dày, mức phí cao... là những ý kiến của cử tri được trình bày trước Quốc hội sáng nay.

Sáng nay, 23/10, Chủ tịch Uỷ ban TƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đã trình bày bản Tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân trước Quốc hội.

kien nghi xu ly nghiem cac vi pham loi ich nhom trong thuc hien cac du an bot
Toàn cảnh buổi khai mạc kỳ họp thứ 4 Quốc hội khoá XIV (Ảnh: quochoi.vn)

Cụ thể, có 3.320 ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân cả nước gửi tới Quốc hội, trong đó có 935 ý kiến, kiến nghị của cử tri được phản ánh qua các Đoàn đại biểu Quốc hội và 2.385 ý kiến, kiến nghị của Nhân dân qua hệ thống MTTQ Việt Nam các cấp

"Rất bức xúc về tình trạng làm trái quy định về công tác cán bộ"

Đáng chú ý, theo bản tổng hợp này, cử tri và nhân dân thể hiện sự tin tưởng mạnh mẽ vào Đảng, Nhà nước trong việc quyết liệt đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, đã phát hiện và xử lý nghiêm nhiều vụ án tham nhũng; xử lý nhiều cán bộ, công chức vi phạm, kể cả cán bộ cao cấp...

Ông Mẫn trình bày: "Tuy nhiên, cử tri và Nhân dân vẫn cho rằng, việc phát hiện tham nhũng nhìn chung còn chưa kịp thời; số hành vi tham nhũng bị xử lý hành chính, kỷ luật nhiều nhưng số bị xử lý hình sự và kết quả thu hồi tài sản tham nhũng còn thấp; việc kê khai và kiểm soát kê khai tài sản, thu nhập của cán bộ còn hình thức.

Cử tri và Nhân dân rất bức xúc về tình trạng lạm dụng quyền hạn làm trái quy định về công tác cán bộ; việc bổ nhiệm sai quy trình, thiếu hoặc không bảo đảm tiêu chuẩn theo quy định xảy ra ở nhiều cấp, nhiều ngành và địa phương".

Đồng thời, liên quan đến ngành Y tế, bản tổng hợp cho hay cử tri và Nhân dân vẫn lo lắng, bức xúc trước tình trạng nhập khẩu và bán thuốc chữa bệnh kém chất lượng với số lượng lớn, đặc biệt là vụ nhập khẩu hàng nghìn hộp thuốcđiều trị ung thư của Công ty Cổ phần VN Pharma.

Cử tri cũng bày tỏ sự lo lắng trước sự bùng phát mạnh và nhanh của dịch sốt xuất huyết trên phạm vi rộng, một số nơi khó kiểm soát, dẫn đến quá tải các bệnh viện.

Trên cơ sở đó, cử tri đã đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Y tế tăng cường công tác y tế dự phòng, triển khai chặt chẽ các quy định về quản lý, đấu thầu, nhập khẩu thuốc, xử lý nghiêm các đơn vị, cá nhân có vi phạm, nâng cao chất lượng công tác bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ Nhân dân.

Ngoài ra, cử tri cũng bày tỏ sự lo lắng trước tình trạng sử dụng quá mức phân bón vô cơ, thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ trong sản xuất nông nghiệp; việc sản xuất, chế biến, kinh doanh, tiêu thụ thực phẩm không an toàn chưa được kiểm soát chặt chẽ; việc sử dụng các chất cấm trong chăn nuôi

"Khoảng cách đặt trạm thu phí quá dày, mức phí cao, gây bất bình"

Vị Chủ tịch Uỷ ban TƯ MTTQ cũng cho hay: "Cử tri và Nhân dân đánh giá cao chủ trương của Nhà nước về đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng giao thông, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tuy nhiên, cử tri và Nhân dân tại một số địa phương bức xúc và phản ánh về việc phê duyệt, đầu tư, quản lý và vận hành các trạm BOT giao thông còn nhiều bất cập, khoảng cách đặt trạm thu phí quá dày, mức phí cao, gây bất bình trong Nhân dân.

Đó là các trạm thu phí cầu Bến Thủy (Nghệ An), Sông Rác (Hà Tĩnh), Tam Nông (Phú Thọ), Cai Lậy (Tiền Giang) và Bờ Đậu (Thái Nguyên); việc quản lý chưa chặt chẽ, gây lãng phí và thất thoát".

Trên cơ sở đó, cử tri và Nhân dân hoan nghênh việc Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải rà soát các dự án BOT và đề xuất các giải pháp để giải quyết những bất hợp lý hiện nay, xử lý nghiêm các vi phạm, chống tiêu cực, “lợi ích nhóm” trong thực hiện các dự án BOT.

Liên quan đến vấn đề giáo dục, ông Trần Thanh Mẫn trình bày: "Cử tri và Nhân dân ghi nhận việc kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2017 đã có những đổi mới theo hướng giảm áp lực và tốn kém cho thí sinh, gia đình, xã hội.

Tuy nhiên, cử tri và Nhân dân còn băn khoăn về điểm chuẩn tuyển sinh đầu vào của một số trường đại học, cao đẳng và quy định về cộng điểm ưu tiên trong xét tuyển đại học chưa hợp lý.

Cách thức tổ chức và chất lượng học ngoại ngữ hiệu quả chưa cao; cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị ở một số nơi vẫn còn thiếu; chất lượng đào tạo sau đại học, dạy nghề còn hạn chế".

Vấn đề về tình trạng “lạm thu” đầu năm học với nhiều khoản thu quá cao, bất hợp lý như việc thu nhiều khoản sai quy định ở Trường Tiểu học Lệ Xá, huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên, thậm chí có nơi buộc học sinh phải đóng góp xây dựng nông thôn mới như ở xã Nam Dong, Huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông cũng là những vấn đề được cử tri quan tâm.

Trên cơ sở những ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân cả nước, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đề xuất với Quốc hội, Chính phủ và chính quyền các địa phương 6 kiến nghị liên quan đến các vấn đề.

kien nghi xu ly nghiem cac vi pham loi ich nhom trong thuc hien cac du an bot TRỰC TIẾP: Khai mạc kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV

Kỳ họp thứ tư, Quốc hội Khóa XIV khai mạc vào sáng 23/10, tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội và dự kiến bế ...

chọn
ĐHĐCĐ Đạt Phương: Luật mới sẽ không tác động nhiều đến thị trường bất động sản, vụ Tập đoàn Thuận An không ảnh hưởng đến doanh nghiệp
Chủ tịch Đạt Phương cho biết, doanh nghiệp có liên danh với Tập đoàn Thuận An và nhiều nhà thầu khác tại hai dự án xây dựng. Về bản chất, mỗi nhà thầu độc lập với nhau, Đạt Phương ký hợp đồng độc lập với chủ đầu tư và khẳng định không liên quan gì đến Thuận An.