Mười đại quan tham của Trung Quốc (kỳ 5): Cựu Phó Chủ tịch QH 'ngã ngựa' chỉ từ một lần âu yếm tình tứ với phụ nữ trẻ

Bị bắt gặp cảnh đang âu yếm tình tứ với một phụ nữ trẻ ở quầy giải khát của khách sạn, cựu Phó Chủ tịch QH Trung Quốc Thành Khắc Kiệt đã "ngã ngựa", kết thúc quan lộ cực kỳ hanh thông.

Ngày 31/7/2000, ông Thành Khắc Kiệt bị Tòa án thành phố Bắc Kinh, Trung Quốc tuyên tử hình thì người tình Lý Bình của ông ta cũng bị đưa ra xét xử trong một vụ án khác.

Ngày 9/8/2000, Tòa án thành phố Bắc Kinh đã tuyên phạt Lý Bình, 46 tuổi mức án chung thân vì các tội “thông đồng với Thành Khắc Kiệt nhận hối lộ trong thời gian ông ta giữ chức chủ tịch khu tự trị Quảng Tây và buôn lậu.

Đồng thời tòa cũng đưa ra mức phạt tiền 400 ngàn Nhân dân tệ (khoảng 58.000 USD) và tịch thu 27 triệu Nhân dân tệ (gần 4 triệu USD) là tài sản cá nhân của Lý Bình.

muoi dai quan tham cua trung quoc ky 5 cong ho ly vao nguc toi
Thành Khắc Kiệt tại phiên toà.

Công danh và bị kịch

Thành Khắc Kiệt sinh năm 1933, là người dân tộc Choang tại huyện Thượng Lâm, Quảng Tây. Cha mẹ ông đều bị đấu tố đến chết trước đó. Về phía còn lại của gia đình, Thành Khắc Kiệt có 2 con trai thì một người bị cảnh sát đánh chết khi chống lệnh bắt, người còn lại nghiện ma túy, vì những điều đó và thêm sự trăng hoa của Thành Khắc Kiệt, vợ ông đã bị trầm cảm nặng rồi treo cổ tự tử.

Trái ngược lại với những bị kịch từ gia đình, con đường thăng tiến của Thành Khắc Kiệt lại rất thuận lợi: năm 1957 sau khi tốt nghiệp khoa Quản lý, Học viện Đường sắt Bắc Kinh, Thành Khắc Kiệt được về công tác tại Cục Đường sắt Liễu Châu, Quảng Tây, từ một nhân viên kỹ thuật bình thường lên trưởng đội kỹ sư rồi Cục Phó, Cục Trưởng Cục Đường sắt Liễu Châu vào năm 1985.

Đến năm 1984 Thành Khắc Kiệt được kết nạp vào Đảng Cộng sản Trung Quốc và chỉ 2 năm sau Thành đã được bổ nhiệm giữ chức Phó chủ tịch Khu tự trị Quảng Tây, năm 1989 là Phó bí thư khu ủy, 1990 là Chủ tịch Khu. Năm 1992 được bầu vào Trung ương tại Đại hội 14 Trung Quốc, tháng 3/1998 được bầu làm Phó chủ tịch Quốc hội Trung Quốc khóa 9.

Bị phanh phui vì tình nhân

Vụ án Thành Khắc Kiệt bị phát giác từ việc đầu năm 1999, khi ông Thành được đoàn tỉnh Quảng Tây mời đi khảo sát dưới danh nghĩa lãnh đạo cũ của tỉnh này.

Khi tới Ma Cao, các thành viên trong đoàn tình cờ bắt gặp cảnh Thành Khắc Kiệt đang âu yếm tình tứ với một phụ nữ trẻ ở quầy giải khát của khách sạn. Khi đoàn rời Ma Cao thì thấy người phụ nữ này đi ra từ phòng ở của ông Phó chủ tịch Quốc hội. Sau khi đoàn khảo sát trở về, một số thành viên trong đoàn đã báo cáo chuyện này với trung ương.

Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đã ngay lập tức điều tra, xác minh người phụ nữ đó chính là Lý Bình.

muoi dai quan tham cua trung quoc ky 5 cong ho ly vao nguc toi
Lý Bình.

Thực sự Lý Bình là ai?

Lý Bình sinh năm 1955 tại Hồ Nam, cha bị đấu tố rồi cưỡng ép phải tự tử trong Cách mạng Văn hóa của Trung Quốc từ năm 1966. Lý Bình đã sớm mồ cô cha và phải trải qua cuộc sống khó khăn.

Trong khi các bạn bè cùng trang lứa còn đang làm nũng với cha mẹ thì Lý Bình đã phải vất vả nhặt than ở bãi thải. Do tuổi thơ quá khổ cực nên từ nhỏ Lý Bình đã nuôi tham vọng sau này nhất định phải kiếm được thật nhiều tiền, sống sung sướng hơn người.

Lý Bình học xong trung học thì về nông thôn lao động, sau đó tới Nam Ninh làm lái xe chở hàng ở Công ty xây dựng số 2. Bốn năm sau, Bình được điều về lái xe ở Đội xe Cục thương nghiệp Nam Ninh lái xe cho các lãnh đạo. Lúc này với tính tình cởi mở, cùng với tài ăn nói và có chút nhan sắc, Lý Bình đã lọt được vào mắt xanh của rất nhiều vị quan chức tại Nam Ninh. Lúc đó, có người giới thiệu Lý Bình với con trai của Vi Thuần Thúc, nguyên Chủ tịch Quảng Tây, là cấp trên trực tiếp, cũng là người tiền nhiệm của Thành Khắc Kiệt.

Sau đám cưới đó, Lý Bình từ một lái xe bỗng chốc đã được giao làm Giám đốc một khách sạn cao cấp ở Nam Ninh là đơn vị trực thuộc Văn phòng đối ngoại tỉnh Quảng Tây, bởi vậy không có khó khăn gì để Lý Bình tiếp xúc và gặp gỡ Thành Khắc Kiệt khi đượng nhiệm tại Quảng Tây.

Năm 1991, Lý Bình đầu tư một hạng mục lớn, nhờ sự giúp đỡ của Thành Khắc Kiệt, vụ làm ăn đó đã thành công lớn. Xong việc, Lý Bình đã tới nhà riêng của Thành Khắc Kiệt để cảm ơn, lúc này Thành Khắc Kiệt mới nhận ra nhan sắc và vẻ quyến rũ toát ra từ người phụ nữ trẻ hơn mình 22 tuổi này. Lúc này Thành nắm chặt hay tay Bình và nói: “Em cám ơn tôi thế nào đây?”. Sau đó hai người bắt đầu mối quan hệ bất chính này.

Nhưng chẳng lâu sau vợ của Thành Khắc Kiệt phát hiện ra sự dan díu giữ Lý Bình và Thành Khắc Kiệt nên đã lập tức báo cáo với tổ chức. Không ngờ Thành Khắc Kiệt thẳng thừng: “Bà cứ việc tố cáo, tôi thà không làm quan nữa cũng quyết sống cùng Lý Bình thay vì bà!”.

Cái giá của hám tiền, mê sắc

Ngày 20/4/1999, Thành Khắc Kiệt bị khai trừ Đảng Cộng sản Trung Quốc, 5 ngày sau bị Viện kiểm sát tối cao phát lệnh bắt giữ về tội trực tiếp và thông qua người tình Lý Bình nhận hối lộ 41,09 triệu nhân dân tệ (gần 6 triệu USD) trong thời gian giữ chức vụ Chủ tịch Quảng Tây và phần lớn số tiền này đã được Lý Bình gửi vào các tài khoản ngân hàng ở nước ngoài.

Thành Khắc Kiệt bị Tòa án Bắc Kinh đưa ra xét xử vào ngày 13-14/7/2000. Ngày 31/7, Tòa án Bắc Kinh tuyên án, phạt Kiệt mức án tử hình, tịch thu toàn bộ tài sản. Nhưng Thành Khắc Kiệt đã kháng cáo, ngày 22/8/2000, Toà án nhân dân tối cao đã bác bỏ đơn kháng án của Thành Khắc Kiệt, giữ nguyên án tử hình mà toà sơ thẩm và trung thẩm đã tuyên trước đó. Sau khi bị tuyên án tử hình, Thành Khắc Kiệt bị giám sát 24/24 giờ bởi ông ta đã nhiều lần tự sát bất thành.

muoi dai quan tham cua trung quoc ky 5 cong ho ly vao nguc toi
Thành Khắc Kiệt tại phiên tòa ngày 13-14/7/2000

Vụ án tham nhũng, nhận hối lộ lớn nhất tỉnh Quảng Tây, do Thành Khắc Kiệt, nguyên Phó Chủ tịch Quốc hội cầm đầu được xét xử công khai cuối tháng 6/2000 tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc.

Thành Khắc Kiệt tiếp tục nộp đơn kháng án lên Tòa án tối cao, ngày 7/9/2000, Tòa án tối cao phê chuẩn án tử hình đối với Thành Khắc Kiệt, ngày 14/9/2000, Thành Khắc Kiệt bị hành hình bằng hình thức tiêm thuốc độc tại nhà tù Tần Thành.

Ngày 31/7/2000, khi phiên tòa sơ thẩm Thành Khắc Kiệt kết thúc thì người tình Lý Bình của ông ta cũng bị đưa ra xét xử trong một vụ án khác. Ngày 9/8/2000, Tòa án thành phố Bắc Kinh tuyên phạt Lý Bình, 46 tuổi, tù chung thân vì các tội “thông đồng với Thành Khắc Kiệt nhận hối lộ trong thời gian Thành Khắc Kiệt giữ chức Chủ tịch Quảng Tây và buôn lậu” phạt tiền 400 ngàn Nhân dân tệ (khoảng 58.000 USD) và tịch thu 27 triệu Nhân dân tệ (gần 4 triệu USD) là tài sản cá nhân của Lý Bình.

Trước khi bị bắt, vào tháng 8/1999, Lý Bình đã kịp chuyển số tiền trị giá 1triệu đô la Australia (hơn 700.000 USD) cho con gái mới 16 tuổi đang học tập, sinh sống ở Australia. Tại tòa, Lý Bình cũng thừa nhận tội lỗi của mình: "Chính tôi là người đã hại Thành Khắc Kiệt bởi nếu không có tôi, anh ấy sẽ chẳng biết tới những việc làm mờ ám kia, tất cả những người muốn mua quan bán tước, muốn nhận thầu công trình hay điều chuyển công tác đều tìm đến tôi, đưa tiền cho tôi, còn tôi đã giấu anh ấy, lừa dối anh ấy!".

muoi dai quan tham cua trung quoc ky 5 cong ho ly vao nguc toi Mười đại quan tham của Trung Quốc (kỳ 4): Biến vợ cấp dưới thành tình nhân, 'ngã ngựa' vì 11 cô bồ đồng loạt tố cáo

Bàng Gia Ngọc từng là Phó chủ tịch chính hiệp tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc đã phải lãnh mức án 12 năm tù vì đầu ...

muoi dai quan tham cua trung quoc ky 5 cong ho ly vao nguc toi Mười đại quan tham của Trung Quốc (kỳ 3): 'Nhà sưu tập' nhật ký 'mây mưa'

Mỗi lần quan hệ với gái mại dâm, quan tham Lý Khánh Phổ đều ghi hình, sau đó in thành đĩa hoặc in ra ảnh.

muoi dai quan tham cua trung quoc ky 5 cong ho ly vao nguc toi Mười đại quan tham của Trung Quốc (kỳ 2): Kỷ lục bồ nhí 'chíp hôi'

Trong thời gian đương chức, Lý Ngọc Thư có khoảng 20 cô bồ nhí tuổi chỉ từ 16 đến 18. Để có tiền cung phụng các ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.