Những nữ quan tham Trung Quốc (kỳ 5): Chỉ uống sữa tươi chở bằng chuyên cơ từ Hàn Quốc

Nữ quan tham Thượng Quan Vĩnh Thanh có biệt hiệu là “người đẹp trong giới tiền tệ” và đặc biệt chỉ uống loại sữa bò tươi được chở bằng chuyên cơ từ Hàn Quốc về.

Nữ quan tham Thượng Quan Vĩnh Thanh sinh năm 1963, quê Sơn Tây, tốt nghiệp Học viện Tài chính kinh tế Sơn Tây, từng là chuyên gia kinh tế cao cấp và Giám đốc Ngân hàng thương mại Tấn Thương, Ủy viên Chính Hiệp Trung Quốc.

Kết quả điều tra cho thấy, Thượng Quan Vĩnh Thanh đã vi phạm kỷ luật chính trị nghiêm trọng, chống đối tổ chức điều tra; vi phạm nghiêm trọng “8 điều quy định” của Trung ương Trung Quốc, vi phạm nghiêm trọng kỷ luật tổ chức, vi phạm nghiêm trọng kỷ luật liêm khiết, nhận tiền và quà biếu, hoạt động doanh lợi trái quy định, vi phạm nghiêm trọng kỷ luật sinh hoạt.

Trong đó, việc lợi dụng chức vụ để chiếm đoạt tài sản công, mưu lợi cho người khác trong lựa chọn đề bạt cán bộ, cho vay tiền, nhận tiền và vật đã có dấu hiệu phạm tội.

nhung nu quan tham trung quoc ky 5 chi uong sua tuoi cho bang chuyen co tu han quoc
Bà Thượng Quan Vĩnh Thanh. (Ảnh: Tân Hoa xã).

Chiều 27/5/2016, trang web của Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đưa tin: Tỉnh ủy Sơn Tây đã phê chuẩn đề nghị của Ủy ban Kiểm tra kỷ luật tỉnh ủy về việc “song khai” (khai trừ khỏi Đảng Cộng sản Trung Quốc và chức vụ công), chuyển cơ quan tư pháp điều tra xử lý theo pháp luật đối với Thượng Quan Vĩnh Thanh, Bí thư đảng ủy, Chủ tịch Tập đoàn Quốc Tín Sơn Tây – người nổi tiếng là “mỹ nhân giới tiền tệ”.

Theo một người họ hàng thì Thượng Quan Vĩnh Thanh là sinh năm 1959, nhưng trong hồ sơ ghi là 1963. Như vậy, bà Thượng 3 tuổi đã vào lớp 1, 15 tuổi đã là sinh viên đại học.

Thanh bị tổ công tác của Ủy ban Kiểm tra kỷ luật tỉnh ủy bắt tối 23/7/2015 và bị thông báo điều tra ngay trong đêm hôm đó.

Theo báo chí Trung Quốc, Thượng Quan Vĩnh Thanh bị bắt và điều tra do liên quan đến “giao dịch quyền tiền” với giới chủ mỏ than ở Lã Lương trong thời gian từ 2010 đến 2014 và việc hoạt động của tổ chức phi pháp “Hội rượu sông Phần Sơn Tây”, nơi tập hợp nhiều quan chức, thương gia quê Sơn Tây để “quan thương câu kết, giao dịch quyền tiền” với hơn 40 hội viên.

Sưu tập tiền và nghiện sữa tươi Hàn Quốc

Nữ quan tham Thượng Quan Vĩnh Thanh còn có thú sưu tập tiền, thực ra là một kiểu đầu tư trục lợi. Khi khám nhà riêng của bà Thượng, các nhân viên điều tra đã sửng sốt khi tìm thấy 70 hòm chứa các loại tiền phát hành vào các dịp kỉ niệm, trong đó có bộ tiền Rồng (Long tệ) nhân kỉ niệm 50 năm quốc khánh Trung Quốc (1999) loại mệnh giá 50 và 100 tệ, hiện trên thị trường đồng “Long tệ” mệnh giá 50 tệ được bán với giá cao gấp 10 lần, đồng 100 tệ bán với giá gấp 20 lần.

Tại kỳ họp quốc hội đầu năm 2016, Bí thư tỉnh ủy Sơn Tây Vương Nho Lâm, khi phát biểu về tình trạng tham nhũng ở tỉnh này, đã nêu dẫn chứng về Thượng Quách Vĩnh Thanh, khi ngân hàng của bà Thượng cho doanh nghiệp vay tiền, yêu cầu doanh nghiệp ngoài việc trả lãi 2% như bình thường thì còn phải trả thêm phí tư vấn 2% cho bà Thượng. Cuộc sống của bà Chủ tịch Hội đồng quản trị này vô cùng xa hoa, bề ngoài là chủ một ngân hàng nhà nước, nhưng thực tế là lấy việc công để mưu lợi tư.

Thượng Quách Vĩnh Thanh còn chơi sang đến mức chỉ uống loại sữa bò tươi được chở bằng chuyên cơ từ Hàn Quốc về. Thượng Quan Vĩnh Thanh còn thành lập Câu lạc bộ bay Tấn Thương Sơn Tây, với các thành viên đều là doanh nhân.

Các thành viên đã góp tiền mua một chiếc máy bay thương mại Embraer ERJ145 giá 390 triệu nhân dân tệ (gần 57 triệu USD), mang số hiệu B-8216 đăng ký dưới sự quản lý của hãng Hàng không Bắc Kinh. Chiếc máy bay này chủ yếu dành cho bà Thượng và các “khách quý” của bà ta sử dụng.

Hội rượu sông Phần Sơn Tây

“Hội rượu sông Phần” do một chủ doanh nghiệp họ Diêu lập ra. Diêu từng là Hiệu trưởng Đại học Sơn Tây, có quan hệ chặt chẽ với các quan chức quê Vận Thành (Sơn Tây) và có trụ sở tại số 152 phố Cựu Cổ Lâu, Bắc Kinh, khi thịnh nhất có hơn 40 hội viên, hiện nay rất nhiều người đã bị bắt, điều tra, trong đó có Nhiếp Xuân Ngọc (Ủy viên thường vụ, Tổng thư ký tỉnh ủy Sơn Tây); Thân Duy Thần (nguyên UVTV tỉnh ủy, Bí thư thành ủy Thái Nguyên, Bí thư Đảng ủy Hiệp hội khoa học kỹ thuật Trung Quốc); Vương Mậu Thiết (Bí thư thành ủy Vận Thành); Hồng Phát Khoa (Bí thư thành ủy Dương Tuyền); Dương Sâm Lâm (Phó bí thư thường trực tỉnh ủy Sơn Tây)…

Theo Sohu đưa tin, một quan to ở Thái Nguyên – Sơn Tây đã nghỉ hưu tiết lộ, khoảng hơn 10 năm trước, bà Thượng Quan Vĩnh Thanh có rất nhiều “quan hệ kín” với ông Thân Duy Thìn, cựu Bí thư Thái Nguyên và Ủy viên Thường vụ tỉnh Sơn Tây.

Thượng Quan Vĩnh Thanh công tác nhiều năm trong giới tiền tệ Sơn Tây, nên đã tập hợp thêm những thương gia đồng hương đến đây để câu kết với các quan chức người Sơn Tây để giúp họ “xử lý tài sản” (rửa tiền).

Trong kế hoạch đả hổ của ông Tập Cận Bình, quan trường Sơn Tây đã có rất nhiều quan to ngã ngựa, nhưng vụ bà Thượng Quan Vĩnh Thanh là đỉnh điểm trong lĩnh vực tài chính tỉnh Sơn Tây.

Bí thư tỉnh ủy Sơn Tây nói rằng nạn tham nhũng là "khối u độc hại" cản trở nghiêm trọng sự phát triển kinh tế. Đảng Cộng sản Trung Quốc thông báo, trong năm 2015, họ đã trừng phạt gần 300.000 quan chức vì tham nhũng, trong đó khoảng 200.000 người bị kỷ luật nhẹ, còn hơn 80.000 người chịu hình thức xử lý nặng.

nhung nu quan tham trung quoc ky 5 chi uong sua tuoi cho bang chuyen co tu han quoc Mười đại quan tham của Trung Quốc (kỳ cuối): Vị bộ trưởng hám gái và việc biến 2 ông bố vợ thành 'bậc thang' trên quan lộ

Từng được xem là "cha đẻ của đường sắt cao tốc Trung Quốc", nhưng khác xa với vẻ ngoài “yêu dân như con”, đại quan tham ...

nhung nu quan tham trung quoc ky 5 chi uong sua tuoi cho bang chuyen co tu han quoc Mười đại quan tham của Trung Quốc (kỳ 9): Có tới 146 nhân tình, cặp bồ cùng lúc cả mẹ lẫn con

Được mệnh danh là người có nhiều bồ nhí nhất trong các quan tham Trung Quốc, Từ Kỳ Diệu có tới 146 cô bồ, không ...

nhung nu quan tham trung quoc ky 5 chi uong sua tuoi cho bang chuyen co tu han quoc Mười đại quan tham của Trung Quốc (kỳ 8): Vị bí thư 'ba mê' và lần quỳ lạy thầy cúng giữa sân bay

Đại quan tham Trung Quốc Chu Minh Quốc đã phải lãnh mức án tử hình với tội danh tham ô nhận hối lộ, đồng thời được ...

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.