Những nữ quan tham Trung Quốc (kỳ 2): Thăng tiến từ việc bán màn thầu và lượng tình nhân tới ba con số

Nữ quan tham Dương Tú Châu không chỉ nổi tiếng là một người có tính tình thô lỗ, hung bạo mà còn là người rất dâm đãng với đội ngũ tình nhân ước tính tới ba con số. 

Nữ quan tham Dương Tú Châu sinh năm 1946 tại Ôn Châu, Chiết Giang, Trung Quốc, học chưa hết cấp hai thì phải nghỉ giữa chừng vì nhà nghèo, phải xin vào làm nhân viên phục vụ cho một cửa hàng lương thực để cùng bố mẹ nuôi 6 đứa em còn nhỏ.

Bà Dương đã tham ô tới 253,2 triệu Nhân dân tệ, nhưng các quan chức năng mới thu hồi được 42,4 triệu nhân dân tệ và phong tỏa 70 triệu nhân dân tệ. Dương Tú Châu không chỉ nổi tiếng là một người có tính tình thô lỗ, hung bạo mà còn là người rất dâm đãng với đội ngũ tình nhân ước tính tới ba con số.

Khi cơ quan pháp luật lập hồ sơ điều tra vụ án Dương Tú Châu, có tới hơn 100 người liên đới, trong đó có 2 quan chức cấp sở, 11 cấp phòng, 7 cấp ban. Bà Dương còn trực tiếp liên quan đến 12 vụ án kinh tế khác.

nhung nu quan tham trung quoc ky 2 thang tien tu viec ban man thau va luong tinh nhan toi ba con so
Nữ quan tham Dương Tú Châu.

Đi lên từ nhân viên bán màn thầu với phương châm ba "là tiền"

Năm 1961, bà Dương bắt đầu công việc là một nhân viên bán màn thầu tại Trạm ngũ cốc Tiểu Nam Môn của Công ty Dịch vụ Thực phẩm Ôn Châu. Tới năm 1967 tại Ôn Châu diễn ra một trận chiến quân sự lớn, bà Dương Tú Châu đã tham gia vào phe nổi dậy, cho đến tháng 10/1976, Cách mạng Văn hóa của Trung Quốc kết thúc, lúc này bà Dương chính thức dấn thân vào con đường chính trị.

Năm 1977, bà Dương được bổ sung làm phó giám đốc của Ủy ban điều hành thứ năm của Liên đoàn Phụ nữ Ôn Châu. Năm 1981, Dương Tú Châu giữ chức Phó trưởng ban Chính phủ Nhân dân quận Tây Thành, thành phố Ôn Châu. Chưa đầy 20 năm sau, năm 1995, Dương giữ chức phó thị trưởng thành phố Ôn Châu. Năm 1998, bà Dương giữ chức phó giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Chiết Giang và giám đốc Văn phòng Đô thị hóa Chiết Giang.

Cho đến nay, người ta vẫn nhắc lại câu nói nổi tiếng của Dương Tú Châu: “Đất đai là tiền, phê duyệt quy hoạch là tiền, tỷ lệ diện tích sàn cũng là tiền”. Với “phương châm” đó, trong 10 năm làm quy hoạch, nữ tham quan đã “băm nát” thành phố Ôn Châu. Dưới sự chỉ đạo của bà Châu, đất quy hoạch được các công ty mua lại với giá rẻ sau đó bán ra với giá cao chót vót.

Mua nhà đắt đỏ tại Mỹ

Theo báo cáo của cơ quan chức năng Trung Quốc, khi còn tại vị, bà Dương được giao giám sát các công trình xây dựng trên thành phố Ôn Châu. Dựa vào quyền hạn này, bà Dương đã nhận số tiền hối lộ lên đến 30 triệu USD.

Sau khi “ngửi” thấy hành vi của mình bị phát hiện, Dương Tú Châu đã cùng con gái, con rể và cháu ngoại chạy trốn sang Singapore vào năm 2003. Cùng trong năm đó, bà Dương bị Trung Quốc liệt vào “danh sách đỏ” những quan tham phải bị bắt về nước.

Tại đây, do bị bạn bè tống tiền, bà Dương đã thay tên đổi họ và bay sang ẩn cư tại New York, Mỹ. Dương Tú Châu từng bị bắt ở Amsterdam, Hà Lan vào năm 2005 nhưng do lúc đó Hà Lan và Trung Quốc vẫn chưa ký hiệp ước dẫn độ song phương nên Trung Quốc vẫn không thể dẫn độ vị nữ quan tham này về nước.

Truyền thông Trung Quốc cho hay, Dương Tú Châu từng thông qua Công ty Thương mại quốc tế I/E New York để mua tòa nhà 5 tầng ở số 102 phố 29 Tây Manhattan năm 1996, rồi chuyển quyền sở hữu sang tên mình. Năm 2004, trong quá trình trốn chạy ở Mỹ, bà sang tên căn nhà cho người chị dâu Bayside, Queens, với giá 550.000 USD và chỉ một thời gian sau nó đã được bán với giá 2,4 triệu USD.

Tại Mỹ, bà Dương có hai em trai Dương Thọ Đệ, Dương Tiến Quân và em họ Dương Hải Yến. Ba người này chính là những người giúp nữ quan tham Dương Tú Châu trông coi số tài sản của mình tại đây. Một trong những bất động sản do bà Dương sở hữu tại đây là do cặp vợ chồng người em họ Dương Hải Yến tặng.

Tháng 10/2003, em trai bà Dương phát hiện cảnh sát Cục Di dân Mỹ đang tìm kiếm chị mình. Đồng thời, không lâu sau đó, quan bà bị kiện do trốn đóng thuế bất động sản, do vậy đã phải chạy trốn đến Hà Lan.

Tại Hà Lan, vị nữ quan tham này rất ít khi lộ diện, chỉ thỉnh thoảng tham dự các cuộc họp hội đồng hương người Hoa tại Amsterdam. Tại các cuộc họp, quan bà Dương thường trang điểm để che giấu thân phận, song vẫn bị nhiều người phát hiện.

Không thoát khỏi "Lưới trời"

Theo tờ Bưu Điện Hoa nam Buổi sáng, cựu phó giám đốc Sở Xây dựng Chiết Giang, Dương Tú Châu đầu hàng chính quyền Trung Quốc sau 13 năm lẩn trốn ở nước ngoài. Bà Dương trở về quê hương ngày 16/11/2016 là một chiến thắng lớn trong chiến dịch truy bắt quan tham ở nước ngoài do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát động.

Đề cập đến việc vì sao thuyết phục thành công bà Dương đầu thú, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc cho biết, tất cả người thân trong và ngoài nước đã thuyết phục nghi can quay về. Họ còn “chủ động cắt nguồn tiền thuê luật sư và chi phí sinh hoạt, hỗ trợ chính quyền trong việc đưa bà Dương về xét xử”, trang web của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương nêu rõ.

Người đại diện cộng đồng Ôn Châu và Chiết Giang ở New York và “các tổ chức ái quốc khác” cam kết ủng hộ, hợp tác buộc bà Dương quay về. “Họ tư vấn, định hướng bà Dương và người thân, hối thúc phía Trung Quốc hồi hương nghi can này sớm nhất có thể”.

Mục đích của việc này là nhằm đảm bảo bà Dương “không có tiền tiêu, không có người thân giúp đỡ và không có cách nào để chạy trốn”, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc cho biết. Với việc quan chức Trung Quốc và Mỹ truy đuổi sát sao ngay sau lưng, lại đối mặt với cảnh bị người thân xa lánh, bà Dương dần thay đổi suy nghĩ và quyết định đầu thú.

Nữ quan tham Dương Tú Châu, là nhân vật số 1 trong danh sách 100 người bỏ trốn của Trung Quốc được ban hành thông qua Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) hồi năm 2015, khi nước này tiến hành chiến dịch “Lưới Trời” nhằm truy bắt các quan chức phạm tội tham nhũng ở nước ngoài. Theo đó, bà Dương bị truy nã vì tội danh biển thủ hơn 40 triệu USD.

nhung nu quan tham trung quoc ky 2 thang tien tu viec ban man thau va luong tinh nhan toi ba con so Những nữ quan tham Trung Quốc (kỳ 3): Tuổi gần 60 vẫn có hơn chục tình nhân, gồm cả con rể

Nguyên thị trưởng thành phố Trung Sơn, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, Lý Khải Hồng từ thị trưởng "tốt nhất" Trung Quốc bỗng biến thành ...

nhung nu quan tham trung quoc ky 2 thang tien tu viec ban man thau va luong tinh nhan toi ba con so Những nữ quan tham Trung Quốc (kỳ 1): Thăng tiến bằng 'vốn tự có', bị bắt vì 'thông dâm với nhiều cấp trên và cấp dưới'

Nếu như hầu hết các quan tham là nam giới đều có người tình thì những nữ quan tham Trung Quốc cũng không hề kém ...

nhung nu quan tham trung quoc ky 2 thang tien tu viec ban man thau va luong tinh nhan toi ba con so Mười đại quan tham của Trung Quốc (kỳ cuối): Vị bộ trưởng hám gái và việc biến 2 ông bố vợ thành 'bậc thang' trên quan lộ

Từng được xem là "cha đẻ của đường sắt cao tốc Trung Quốc", nhưng khác xa với vẻ ngoài “yêu dân như con”, đại quan tham ...

nhung nu quan tham trung quoc ky 2 thang tien tu viec ban man thau va luong tinh nhan toi ba con so Mười đại quan tham của Trung Quốc (kỳ 9): Có tới 146 nhân tình, cặp bồ cùng lúc cả mẹ lẫn con

Được mệnh danh là người có nhiều bồ nhí nhất trong các quan tham Trung Quốc, Từ Kỳ Diệu có tới 146 cô bồ, không ...

nhung nu quan tham trung quoc ky 2 thang tien tu viec ban man thau va luong tinh nhan toi ba con so Mười đại quan tham của Trung Quốc (kỳ 8): Vị bí thư 'ba mê' và lần quỳ lạy thầy cúng giữa sân bay

Đại quan tham Trung Quốc Chu Minh Quốc đã phải lãnh mức án tử hình với tội danh tham ô nhận hối lộ, đồng thời được ...

chọn
'Đất huyện ven trúng đấu giá gấp nhiều lần khởi điểm là đúng thực tế'
Thứ trưởng Tài nguyên & Môi trường cho rằng các địa phương đã kiểm soát chặt công tác đấu giá nhưng thời điểm giao thoa giữa luật cũ và mới phần nào khiến giá trúng tăng cao.