Những nữ quan tham Trung Quốc (kỳ 1): Thăng tiến bằng 'vốn tự có', bị bắt vì 'thông dâm với nhiều cấp trên và cấp dưới'

Nếu như hầu hết các quan tham là nam giới đều có người tình thì những nữ quan tham Trung Quốc cũng không hề kém cạnh, thậm chí còn dùng nhan sắc của mình để thăng tiến. Dương Hiểu Ba là một người như thế.

Nữ quan tham Dương Hiểu Ba sinh năm 1971 tại Dương Thành, Sơn Tây và tốt nghiệp thạc sỹ chuyên ngành kinh tế, đại học Nam Khai, thành phố Thiên Tân, Trung Quốc và đã từng làm tới chức Phó bí thư Đảng ủy thành phố Cao Bình, tỉnh Sơn Tây, Bí thư Đảng ủy Hội đồng nhân dân kiêm thị trưởng thành phố Cao Bình.

Những quan chức tại địa phương của tỉnh Sơn Tây cho biết, để có thể nhảy vọt lên chức thị trưởng tại Trung Quốc như Dương Hiểu Ba thực sự không nhiều và cũng "không hợp lẽ thường" đặc biệt là khi bà Dương có thời gian dài công tác trong đoàn thanh niên mà chưa từng có bất cứ kinh nghiệm làm việc nào ở cấp cơ sở.

nhung nu quan tham trung quoc ky 1 thang tien bang von tu co bi bat vi thong dam voi nhieu cap tren va cap duoi
Nữ quan tham Dương Hiều Ba.

Quan lộ hanh thông

Bắt đầu công tác từ tháng 8/1991, bà Dương bắt đầu tham gia công tác, làm nghiên cứu sinh chuyên ngành kinh tế (tương đương Thạc sỹ ở VN), sau đó 2 tháng Dương Hiểu Ba được kết nạp vào Đảng Cộng sản Trung Quốc. Thời gian này Dương Hiểu Ba là thành viên của Phòng nhân sự của Cục Khai thách Tấn Thành, cho tới tháng 6/1995 thì được thăng chức lên làm Trưởng phòng quản lý của phòng nhân sự Cục Khai thác Tấn Thành.

Quan lộ của Dương Hiểu Ba liên tục hanh thông khi chỉ hai năm sau đó, vào tháng 7/1997, bà Dương đã là Thành viên của Vụ giám sát cán bộ của Ban tổ chức Ủy ban thành phố Tấn Thành. Chỉ ngay sau đó một năm, Dương Hiểu Ba tiếp tục được điều chuyển làm Thành viên phòng tổ chức của Ủy ban thành phố Tấn Thành.

Tới tháng 12/2000, từ một thành viên trong phòng tổ chức, bà Dương đã được đề bạt và giữ chức Phó trưởng phòng tổ chức của Ủy ban thành phố Tấn Thành. Lúc này bà Dương liên tục được thăng tiến, con đường sự nghiệp tiếp tục lên cao như diều gặp gió, chỉ say đó ba năm, vào tháng 12/2003 bà Dương được điều chuyển công tác và thăng chức lên thành Phó Bí thư Đoàn Thanh niên thành phố Tấn Thành và giữ cương vị đó trong vòng gần ba năm.

Năm năm sau đó, Dương Hiểu Ba tiếp tục được đề bạt và công tác với vai trò là thành viên Ủy ban ban Thường vụ huyện Tấn Thành và Giám đốc Ban Tuyên giáo. Tới tháng 5/2011, bà Dương tiếp tục làm thành viên của Ủy ban Thường vụ Đảng ủy thành phố Cao Bình, Bí thư Thành ủy chính quyền thành phố, đồng thời là người đại diện thị trưởng thành phố.

Nhưng chỉ ngay sau đó một tháng, Dương Hiểu Ba lại được điều chuyển công tác và thăng chức lên thành Phó Bí thư Thành ủy Cao Bình, Bí thư Thành ủy và Thị trưởng của Chính quyền thành phố.  

Trong chiến dịch “đả hổ diệt ruồi” của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, hầu hết những quan tham phải lãnh án tử hình đều là nam giới. Tuy nhiên, đối với những tham quan là nữ giới mà vướng mắc vào vòng lao lý với các tội danh tương tự thì cũng không hề có ngoại lệ, ngoài việc phải chịu mức án theo pháp luật, thì những nữ quan tham này còn phải hứng chịu những lời đàm tiếu và sự chê bai của dư luận về sau.

Theo báo Thanh niên Bắc Kinh ngày 18/10/2015, Viện Kiểm sát thành phố Thái Nguyên, tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc đã quyết định khởi tố Dương Hiểu Ba, nguyên Phó bí thư Thành ủy, Thị trưởng Cao Bình vì tộ danh nhận hối lộ. Bà Dương bị Viện Kiểm sát tỉnh Sơn Tây phê chuẩn bắt giam từ 9/2014 và bị khai trừ khỏi Đảng Cộng sản Trung Quốc đồng thời cách chức tháng 11/2014. Đáng chú ý, đây là lần đầu tiên cụm từ “tội nhận hối lộ và thông dâm với người khác” được sử dụng đối với nữ lãnh đạo.

Theo Uỷ ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc, khi giữ chức lãnh đạo thành phố Cao Bình, Dương Hiểu Ba đã lợi dụng chức quyền để mưu lợi cho người khác, nhận tiền và đồ vật trái phép với tổng giá trị trên 14,31 triệu Nhân dân tệ( gần 2,1 triệu USD).

Dùng "vốn tự có" để thăng tiến

Về nguyên nhân Dương Hiểu Ba bị bắt, theo một quan chức địa phương, trong khoảng thời gian 2 năm trước khi về nhậm chức thị trưởng, bà Dương đã có 'quan hệ' với Bí thư Thành ủy Cao Bình lúc đó là ông Tạ Khắc Mẫn.

nhung nu quan tham trung quoc ky 1 thang tien bang von tu co bi bat vi thong dam voi nhieu cap tren va cap duoi
Nữ quan tham Dương Hiểu Ba

Trong 2 năm giữ chức Thị trưởng thành phố Cao Bình, bà Dương và ông Tạ hay xuất hiện cùng nhau. Tạ Khắc Mẫn bị điều tra hồi tháng 3 năm 2014 và sau đó 1 tháng Dương Hiểu Ba cũng bị điều tra.

Kể từ khi bà Dương “ngã ngựa”, hành vi “vi phạm đạo đức xã hội, có quan hệ thông dâm với nhiều cấp trên và cấp dưới trong suốt một thời gian dài” của Dương Hiểu Ba đã trở thành đề tài nóng trong dư luận. Dương Hiểu Ba không phải là nữ quan tham Trung Quốc đầu tiên dính bê bối tình ái.

Trong quá trình điều tra, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật trung ương Trung Quốc phát hiện bà Dương Hiểu Ba đã lợi dụng chức vụ giúp nhiều cá nhân, đơn vị thắng thầu các dự án xây dựng, chuyển nhượng đất đai; can thiệp vào kết toán và phân bổ vốn của các dự án.

Đổi lại bà Dương đã nhận được số tiền hối lộ gồm 9,5 triệu nhân dân tệ (gần 1,4 triệu USD), 470.000 USD, 90.000 Euro (hơn 100.000 USD), vàng thỏi giá trị 300.000 nhân dân tệ (gần 44.000 USD), nhiều thẻ mua sắm ưu đãi với tổng trị giá 30.000 nhân dân tệ ( gần 44.000 USD) cùng nhiều đồng hồ hàng hiệu và nữ trang. Tổng cộng, bà Dương đã nhận hơn 14,31 triệu Nhân dân tệ( gần 2,1 triệu USD) tiền hối lộ.

Ngoài Bí thư Thành ủy Tạ Khắc Mẫn, bà Dương còn có quan hệ tình ái với nhiều cấp dưới và đã tự ý điều động, thăng chức cho các cấp dưới là nhân tình của bà, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật trung ương Trung Quốc cho báo giới biết.

nhung nu quan tham trung quoc ky 1 thang tien bang von tu co bi bat vi thong dam voi nhieu cap tren va cap duoi Những nữ quan tham Trung Quốc (kỳ 3): Tuổi gần 60 vẫn có hơn chục tình nhân, gồm cả con rể

Nguyên thị trưởng thành phố Trung Sơn, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, Lý Khải Hồng từ thị trưởng "tốt nhất" Trung Quốc bỗng biến thành ...

nhung nu quan tham trung quoc ky 1 thang tien bang von tu co bi bat vi thong dam voi nhieu cap tren va cap duoi Những nữ quan tham Trung Quốc (kỳ 2): Thăng tiến từ việc bán màn thầu và lượng tình nhân tới ba con số

Nữ quan tham Dương Tú Châu không chỉ nổi tiếng là một người có tính tình thô lỗ, hung bạo mà còn là người rất dâm đãng ...

nhung nu quan tham trung quoc ky 1 thang tien bang von tu co bi bat vi thong dam voi nhieu cap tren va cap duoi

Mười đại quan tham của Trung Quốc (kỳ cuối): Vị bộ trưởng hám gái và việc biến 2 ông bố vợ thành 'bậc thang' trên quan lộ

Từng được xem là "cha đẻ của đường sắt cao tốc Trung Quốc", nhưng khác xa với vẻ ngoài “yêu dân như con”, đại quan tham ...

nhung nu quan tham trung quoc ky 1 thang tien bang von tu co bi bat vi thong dam voi nhieu cap tren va cap duoi

Mười đại quan tham của Trung Quốc (kỳ 9): Có tới 146 nhân tình, cặp bồ cùng lúc cả mẹ lẫn con

Được mệnh danh là người có nhiều bồ nhí nhất trong các quan tham Trung Quốc, Từ Kỳ Diệu có tới 146 cô bồ, không ...

nhung nu quan tham trung quoc ky 1 thang tien bang von tu co bi bat vi thong dam voi nhieu cap tren va cap duoi

Mười đại quan tham của Trung Quốc (kỳ 8): Vị bí thư 'ba mê' và lần quỳ lạy thầy cúng giữa sân bay

Đại quan tham Trung Quốc Chu Minh Quốc đã phải lãnh mức án tử hình với tội danh tham ô nhận hối lộ, đồng thời được ...

nhung nu quan tham trung quoc ky 1 thang tien bang von tu co bi bat vi thong dam voi nhieu cap tren va cap duoi

Mười đại quan tham của Trung Quốc (kỳ 7): Nữ giám đốc cảnh sát đam mê trai đẹp và 'khoái' nhận hối lộ

Sau khi được bổ nhiệm làm giám đốc công an một thành phố ở Hà Bắc (Trung Quốc), nữ quan tham An Huệ Quân đã ...

chọn
Đất Vũng Tàu: Nhiều người hỏi, ít người chốt
Tháng vừa qua, thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu đã đón nhiều nhà đầu tư đi tìm hiểu và khảo sát đất nền, căn hộ. Dù vậy, phần lớn chỉ dừng lại ở mức xem xét, hỏi thăm thông tin và ký gửi sản phẩm sang nhượng, số lượng giao dịch chốt thành công còn khiêm tốn.