Mười đại quan tham của Trung Quốc (kỳ cuối): Vị bộ trưởng hám gái và việc biến 2 ông bố vợ thành 'bậc thang' trên quan lộ

Từng được xem là "cha đẻ của đường sắt cao tốc Trung Quốc", nhưng khác xa với vẻ ngoài “yêu dân như con”, đại quan tham Lưu Chí Quân lại sống xa hoa, trụy lạc, thậm chí có hành vi tình dục bệnh hoạn.

Đại quan tham Lưu Chí Quân sinh năm 1953, giữ chức Bộ trưởng Bộ Đường sắt Trung Quốc từ năm 2003, người từng được xem là "cha đẻ của đường sắt cao tốc Trung Quốc". Tháng 2/2011, bị cách chức sau kết luận của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương. Tháng 11/2012, bị Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương khai trừ khỏi đảng. Lưu Chí Quân còn được cho là chưa tốt nghiệp đại học và có tới 18 nhân tình. Tháng 4/2013, Viện Kiểm sát Nhân dân Bắc Kinh, Trung Quốc đã truy tố ông này tội nhận hối lộ và lợi dụng chức vụ, quyền hạn.

muoi dai quan tham cua trung quoc ky cuoi vi bo truong ham gai va viec bien 2 ong bo vo thanh bac thang tren quan lo
Lưu Chí Quân

"Yêu dân như con"

Trong thời gian giữ chức Bộ trưởng Đường sắt Trung Quốc, Lưu Chí Quân từng được báo chí phương Tây ngưỡng mộ vì tầm nhìn lãnh đạo và khả năng giải quyết vấn đề sắc bén. Ông Lưu đã tạo ra diện mạo mới cho ngành đường sắt Trung Quốc khi xây dựng hệ thống đường ray quy mô nhất thế giới.

Tờ Minh Báo của Hồng Kông nhận định Lưu Chí Quân là người “yêu dân như con” vì tạo điều kiện cho công nhân ngành đường sắt có cuộc sống tốt hơn khi điều kiện làm việc cực khổ.

Tuy nhiên, đi cùng sự đổi thay này là những hành vi không từ thủ đoạn để kiếm tiền và thăng tiến của Lưu Chí Quân. Trong phiên tòa ngày 8/7/2013, Tòa án Nhân dân Trung cấp số hai Bắc Kinh tuyên án tử hình treo với quan tham Lưu Chí Quân vì tội nhận hối lộ và lạm quyền. Lưu bị cấm toàn bộ hoạt động chính trị và bị tịch thu toàn bộ tài sản.

Tân Hoa Xã cho biết hành vi của ông Lưu là “đặc biệt nghiêm trọng”, tuy nhiên ông ta được hoãn thi hành án hai năm vì có khai báo thành khẩn. Lưu Chí Quân đã bật khóc khi đọc bản tường trình cá nhân. Ngay cả các công tố viên cũng đề nghị tòa ra mức án khoan hồng cho ông Lưu, do thái độ hợp tác trong suốt cuộc điều tra, cũng như thừa nhận các việc làm sai trái trong bản tự khai.

Lưu Chí Quân bị cáo buộc tham nhũng số tiền khủng 130 triệu USD, lợi dụng chức vụ giúp 11 người thăng quan tiến chức lên các vị trí rất cao trong ngành đường sắt Trung Quốc. Ngoài ra, trong 15 năm từ 1986, ông Quân nhận hối lộ hơn 10 triệu USD. Cáo trạng tuyên bố Lưu Chí Quân “gây thất thoát lượng lớn tiền của và ảnh hưởng tới lợi ích dân tộc”.

Bám váy vợ để thăng quan

Lưu Chí Quân sinh ra trong một gia đình nghèo khó ở ngoại ô thành phố Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc. Bản thân của ông Lưu không phải là người tài cán xuất chúng nhưng bù lại ông lại rất có tài ăn nói. Cũng chính nhờ vào cái tài ấy mà ông Lưu đã "cưa đổ" và kết hôn với Hoàng Lập Bình, con gái của Cục trưởng Phân cục Đường sắt Vũ Hán lúc bấy giờ.

Tuy không hài lòng với nhan sắc Hàng Lập Bình, nhưng gia thế của Cục trưởng Phân cục Đường sắt Vũ Hán lại khiến ông Lưu không thể từ chối. Bố vợ ngay lập tức tạo điều kiện cho Lưu Chí Quân và khi ông về hưu, ông Lưu nghiễm nhiên trở thành Cục trưởng Cục đường sắt Vũ Hán.

Ngay khi có trong tay quyền lực, Lưu Chí Quân bỏ vợ. Từ đó, Lưu Chí Quân tiếp tục sử dụng “võ miệng” để tạo mối quan hệ tình ái với con gái của những người có vai vế trong ngành.

Nhờ quan hệ với một nữ tư lệnh họ Hồng có cha cũng là một "ô dù" to không kém ông bố vợ cũ mà ông Lưu leo lên được vị trí cao hơn, có nhiều quyền lực hơn khi giữ chức Cục trưởng cục đường sắt Thẩm Dương. Quyền lực đầy mình ông quay ngoắt lại trở mặt với bố con họ Hồng, cắt đứt tình duyên không qua lại.

Ba vợ và 18 nhân tình

Sau khi cưới người vợ đầu Hoàng Lập Bình để có chân đứng trong ngành đường sắt, năm 1988 khi trở thành Phó bí thư Cục Đường sắt Vũ Hán, Lưu Chí Quân ly hôn và cưới Hồng Kim Phụng, Trưởng toa vận chuyển hàng hóa, kém mình gần 20 tuổi. Sau khi lên làm Thứ trưởng Bộ Đường sắt, ông Lưu lại ly hôn và cưới một cô ca sĩ rất trẻ.

Tuần báo Tân thế kỷ cho biết Lưu Chí Quân có 18 nhân tình trẻ đẹp, trong đó có hai cô gái gốc Nga là Anna và Misa. Hai cô này là sinh viên du học, khi Lưu Chí Quân đến Cáp Nhĩ Tân xử lý công việc đã được cấp dưới sắp xếp đi cùng, sau đó trở thành "người tình cơ động" của ông Lưu. Ngoài ra, Lưu Chí Quân và Đinh Thự Quang từng cùng "sử dụng" chung một mỹ nữ Nga tên là Kanhia.

muoi dai quan tham cua trung quoc ky cuoi vi bo truong ham gai va viec bien 2 ong bo vo thanh bac thang tren quan lo
Anna, tình nhân của Lưu Chí Quân.

Vương Lệ Quyên, con gái của nguyên Phân cục trưởng Đường sắt Thiên Tân Vương Nhuận Sinh là tình nhân cũ của Lưu Chí Quân, lúc trẻ là người có nhan sắc. Khi ông Lưu làm việc ở Phân cục Vũ Hán, cha của Vương Lệ Quyên giúp đỡ rất nhiều trong các mối quan hệ ở Bộ Đường sắt. Khi Lưu Chí Quân làm Bộ trưởng thì Vương Lệ Quyên làm Trạm trưởng trạm Bắc Kinh, kiêm nhiệm Phó cục trưởng Phân cục Đường sắt Bắc Kinh.

Hám quà tặng là phụ nữ

Lưu Chí Quân luôn tạo cho mình hình ảnh nhà lãnh đạo phải tỏ ra "gần dân", "sống với dân", "hiểu rõ dân". Để chứng tỏ sự nhiệt tình trong công tác và thể hiện tinh thần trách nhiệm cao độ, Lưu thường bất ngờ tổ chức nhiều cuộc họp sau nửa đêm và luôn tìm cách nào đó để cho "dân" thấy được "thói quen làm việc quên ăn bỏ ngủ, bất kể giờ giấc" của mình. Tuy nhiên trong sinh hoạt đời thường, ông Lưu lại là điển hình của mẫu người đam mê hưởng thụ xác thịt.

Khi lên nắm quyền Bộ trưởng Bộ Đường sắt Trung Quốc, Lưu Chí Quân bộc lộ rõ bộ mặt hám sắc đồng thời vô cùng sùng bái văn hoá quà cáp. Những món quà ông Lưu thích ngoài tiền bạc, của cải ra thì món quà độc làm vừa ý ông nhanh nhất chính là phụ nữ.

"Chọn vợ tốt không bằng được tặng quà chuẩn" luôn là câu châm ngôn của cấp dưới dành cho ông Lưu. Chuẩn ở đây chính là phụ nữ xinh đẹp, càng xinh càng tốt, thậm chí càng nổi tiếng càng làm ông hứng thú. Mà khi Bộ trưởng vui thì xin gì cũng duyệt hết.

Doanh nhân nổi tiếng Đinh Thư Miêu, quen biết với Lưu Chí Quân từ đầu những năm 80. Để công việc làm ăn được thuận lợi, nữ doanh nhân này luôn giữ mối quan hệ rất mật thiết với ông Lưu. Ngoài thông tin cho biết bà Đinh từng là người tình một thời của ông nhưng sau do tuổi cao, nhan sắc kém, bà nhường sân lại cho những cô gái trẻ đẹp.

Phần lớn những cô gái này đều do bà một tay cung cấp tặng cho người tình cũ. Trong đó đình đám nhất là thương vụ trao đổi mỹ nữ đóng phim “Tân Hồng lâu mộng”. Quá hiểu tính ông Lưu, bà Đinh khá chịu chơi khi giới thiệu cho ông những diễn viên trong đoàn làm phim “Tân Hồng Lâu Mộng”, bộ phim có sự đóng góp đầu tư của bà. Mục đích cũng để ông Lưu cho phép bà Đinh thầu công trình đường sắt giá trị 3 tỉ nhân dân tệ.

Ông Lưu không chỉ qua lại với một vài diễn viên, con số diễn viên rơi vào lưới tình với vị Cựu Bộ trưởng này không dưới 10 người. Mục đích của những cô gái trẻ này là mong tiến thân xa hơn khi có ông Lưu nâng đỡ.

Sự cố đưa quan tham vào vành móng ngựa

Tàu cao tốc số hiệu D3115 ngày 23/7/2011 khi đang trong lộ trình từ Hàng Châu tới Ôn Châu bất ngờ xảy ra sự cố khi một trận mây dông ập đến và bị sét đánh trúng khiến tàu cao tốc gặp sự cố điện và dừng lại giữa chừng.

Đoàn tàu D301, hướng từ Bắc Kinh tới Phúc Châu đã không hay biết sự cố của đoàn tàu trước đó và vẫn lao tới với vận tốc trên 100 km/giờ. Cú va chạm mạnh vào phía sau tàu D3115 đang dừng trên đường ray khiến ít nhất 40 người thiệt mạng và 192 người khác bị thương.

muoi dai quan tham cua trung quoc ky cuoi vi bo truong ham gai va viec bien 2 ong bo vo thanh bac thang tren quan lo
Vụ tai nạn đường sắt thảm khốc ở Ôn Châu năm 2011.

Vụ việc do sự cố thiên nhiên không ngờ khiến dư luận tỉnh Chiết Giang cực kì bức xúc. Họ chỉ trích trách nhiệm của người đứng đầu bộ đường sắt Trung Quốc và cái tên Lưu Chí Quân bị nhắc tới nhiều hơn cả. Từ một người quản lý 2,1 triệu công nhân đường sắt và số vốn thường niên 74 tỉ USD, Lưu Chí Quân trở thành tội đồ khi hàng loạt những sai phạm và hành vi tình dục bệnh hoạn bị phanh phui.

Chấp nhận bản án

Tân Hoa Xã sáng 8/7 đưa tin mức án dành cho Lưu Chí Quân gồm: tử hình vì tội nhận hối lộ, 10 năm tù giam vì lạm dụng chức quyền, cấm tham gia các hoạt động chính trị suốt đời và tịch thu toàn bộ tài sản cá nhân.

Theo tòa án, tội nhận hối lộ và lạm dụng chức quyền của Lưu Chí Quân rất rõ ràng và "đặc biệt nghiêm trọng". Tuy nhiên, theo một bài viết đăng trên blog chính thức của Tân Hoa Xã, Lưu Chí Quân được hoãn thi hành án 2 năm nhờ thành khẩn khai báo. Thẩm phán Bạch Sơn Vân cũng xác nhận Lưu tỏ ra hối hận và nhận hết tội. Theo hệ thống pháp luật Trung Quốc, án tử hình "treo" thường được chuyển thành tù chung thân sau đó. Luật sư của Lưu Chí Quân cho biết thân chủ của ông có thể sẽ không kháng cáo và từ chối bình luận thêm về vụ việc.

muoi dai quan tham cua trung quoc ky cuoi vi bo truong ham gai va viec bien 2 ong bo vo thanh bac thang tren quan lo
Lưu Chí Quân trước tòa.

Truyền thông địa phương cho biết vụ bê bối của Lưu Chí Quân dính líu đến số tiền tham nhũng 130 triệu USD. Theo cáo trạng, ông đã lợi dụng chức vụ giúp 11 người thăng quan tiến chức hoặc giành được hợp đồng dự án để đổi lấy khoản "lại quả" 10,5 triệu USD trong giai đoạn 1986 - 2011.

Cáo trạng nhấn mạnh Lưu Chí Quân đã "gây thất thoát một lượng lớn tiền của nhân dân cũng như ảnh hưởng đến lợi ích của đất nước và người dân". Báo chí Trung Quốc nhận định việc bắt giữ nữ doanh nhân Đinh Vũ Tâm, Chủ tịch Tập đoàn Quản lý đầu tư Bác Hựu Bắc Kinh, vào tháng 1/2011 đã giúp ích rất nhiều trong việc phanh phui những sai phạm của Lưu Chí Quân.

muoi dai quan tham cua trung quoc ky cuoi vi bo truong ham gai va viec bien 2 ong bo vo thanh bac thang tren quan lo Mười đại quan tham của Trung Quốc (kỳ 8): Vị bí thư 'ba mê' và lần quỳ lạy thầy cúng giữa sân bay

Đại quan tham Trung Quốc Chu Minh Quốc đã phải lãnh mức án tử hình với tội danh tham ô nhận hối lộ, đồng thời được ...

muoi dai quan tham cua trung quoc ky cuoi vi bo truong ham gai va viec bien 2 ong bo vo thanh bac thang tren quan lo Mười đại quan tham của Trung Quốc (kỳ 7): Nữ giám đốc cảnh sát đam mê trai đẹp và 'khoái' nhận hối lộ

Sau khi được bổ nhiệm làm giám đốc công an một thành phố ở Hà Bắc (Trung Quốc), nữ quan tham An Huệ Quân đã ...

muoi dai quan tham cua trung quoc ky cuoi vi bo truong ham gai va viec bien 2 ong bo vo thanh bac thang tren quan lo Mười đại quan tham của Trung Quốc (kỳ 6): Nữ quan tham dùng tiền tham nhũng mồi chài 'phi công' trẻ và cả cấp trên của mình

Nữ quan tham La Á Bình dùng tiền tham nhũng để mồi chài thêm nhân tình. Trong số đó có cả cấp trên của mình để ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.