Mười đại quan tham của Trung Quốc (kỳ 8): Vị bí thư 'ba mê' và lần quỳ lạy thầy cúng giữa sân bay

Đại quan tham Trung Quốc Chu Minh Quốc đã phải lãnh mức án tử hình với tội danh tham ô nhận hối lộ, đồng thời được giới truyền thông Trung Quốc đặt cho biệt anh là "ba mê": mê gái, mê tiền và mê tín.

Đại quan tham Chu Minh Quốc sinh năm 1957, quê ở đảo Hải Nam, xuất thân từ một gia đình nông dân nghèo, nhưng ông Chu đã vượt lên chính mình và tham gia vươn cao theo con đường chính trị đồng thời từng được coi là “ngôi sao chính trường Quảng Đông”.

Con đường sự nghiệp bắt đầu từ một giáo viên

Năm 1974, Chu Minh Quốc là một giáo viên tiểu học và phấn đấu vươn lên thành một đội viên giáo dục đường lối. Tới năm 1984, ông Chu được giữ chức vụ Phó ban Tổ chức châu ủy ở Hải Nam (vào thời điểm ấy vẫn thuộc địa lý hành chính của Quảng Đông). Năm 1988, Chu Minh Quốc được điều lên làm Phó ban Tổ chức tỉnh ủy Hải Nam. Từ 1993, Quốc đảm nhiệm cương vị Bí thư huyện ủy Văn Xương rồi đi học trường Đảng trung ương. Đến năm 1998, Chu Minh Quốc là Phó chủ tịch tỉnh Hải Nam.

Vào năm 2001, ông Chu được điều về Trùng Khánh làm Ủy viên thường vụ thành ủy, Cục trưởng Công an. Năm 2006, Chu Minh Quốc được điều về Quảng Đông làm Ủy viên thường vụ kiêm Bí thư Ủy ban Chính pháp tỉnh ủy. Bốn năm sau, năm 2010, ông Chu là Phó bí thư kiêm Chủ nhiệm Ủy ban công tác xã hội tỉnh Quảng Đông.

Từ năm 2012, Chu làm Phó bí thư tỉnh ủy kiêm Bí thư Chính pháp và tới tháng 1/2013 trở thành Chủ tịch Chính Hiệp tỉnh. Tại Đại hội 18, Quốc được bầu làm Ủy viên dự khuyết trung ương. Chu Minh Quốc có tài ăn nói và thái độ thân thiện với giới truyền thông.

muoi dai quan tham cua trung quoc ky 8 me tin quy lay thay cung giua duong
Chu Minh Quốc khi còn tại vị. (Ảnh: Sohu).

Lên nhanh xuống chóng

Chu Minh Quốc nổi tiếng là một người có tài ăn nói và khéo chiều lòng báo giới Trung Quốc khi rất thích đón tiếp giới truyền thông mọi lúc mọi nơi bằng việc tiết lộ những tin nóng hay sẵn sàng trả lời phỏng vấn tại bất cứ lúc nào. Ông Chu luôn khẳng định mình là người “làm theo ý dân, đáp ứng mọi bức xúc”, thậm chí còn từng khôi hài “Tôi là người làm công cho báo chí và cũng là làm công cho nhân dân”.

Tuy nhiên cái tài ăn nói cũng không thể cứu được Chu Minh Quốc khi bị tố cáo và liên đới bởi một vụ án tham nhũng. Ngày 28/11/2014, Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Trung ương Trung Quốc thông báo Chu Minh Quốc đang bị điều tra vì có dấu hiệu "vi phạm nghiêm trọng kỷ luật".

Năm ngày sau, Chu Minh Quốc bị bãi miễn chức vụ lãnh đạo. Tới tháng 1/2015, Quốc bị bãi chức Chủ tịch tại Hội nghị lần 9 Ban thường vụ Chính Hiệp tỉnh khóa 11. Ngày 17/2/2015, Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Trung ương Trung Quốc ra thông báo cho biết đã báo cáo trung ương xem xét phê chuẩn khai trừ Chu Minh Quốc ra khỏi Đảng Cộng sản Trung Quốc đồng thời cách chức vụ đối với ông Chu, chuyển vấn đề phạm tội, manh mối và tang vật cho cơ quan tư pháp xử lý theo pháp luật. Từ ngày 25/5/2016, Tòa án Liễu Châu, Quảng Tây đã mở phiên tòa xét xử Chu Minh Quốc và gần sáu tháng sau, bản án dành cho Chu Minh Quốc mới được đưa ra.

Trong quá trình điều tra đã phát hiện rất nhiều manh mối phạm tội của Chu Minh Quốc. Năm 2007, Trần Trọng Quang giữ chức Cục phó Giám sát thị xã Mậu Danh, vì muốn thăng chức đã tìm mọi cách thông qua các mối quan hệ để tiếp cận Chu Minh Quốc.Thông qua những dịp Thanh Minh, ông Chu rất hay về quê, bởi vậy Trần Trong Quang năm nào cũng ra Hải Nam tìm đến nhà ông Chu để hối lộ, đa phần số tiền từ 500.000 đến 1.000.000 nhân dân tệ (từ 1,7 tỉ đến 3,4 tỉ VNĐ), nhưng cũng có khi lên tới 4.000.000 nhân dân tệ (13,6 tỉ VND).

muoi dai quan tham cua trung quoc ky 8 me tin quy lay thay cung giua duong
Chu Minh Quốc trong một buổi tiếp xúc với báo giới. (Ảnh: Sohu).

Hám gái và "mê tín"

Câu chuyện bồ bịch của Chu Minh Quốc bắt đầu từ băn 1998 khi đang là Phó chủ tịch tỉnh Hải Nam. Lúc này ông Chu đã có vợ và 5 người con, nhưng vẫn tằng tịu ở ngoài và có con với người phụ nữ khác rồi tìm cách bỏ vợ để cưới nhân tình.

Chu Minh Quốc còn là một người rất mê tín, trong nhà có căn phòng lớn cạnh cửa chính được sử dụng làm gian thờ với nhiều tượng thần. Trong thời gian giữ chức ở Hải Nam, từng có người tố giác ông Chu tham nhũng, nhưng lúc này có một vị đại sư tên là Vương Lâm đã ra tay cứu giúp Chu Minh Quốc. Bề ngoài, Vương Lâm lập đàn cúng giải cho ông Chu suốt 2 ngày đêm, nhưng thật ra ông ta lợi dụng quan hệ với rất nhiều quan chức cấp cao khác để chạy chọt cho Chu Minh Quốc, bởi vậy ông Chu rất "tín" vị đại sư này và coi là ân nhân cả đời.

Khi ông Vương đi máy bay tới, Chu Minh Quốc đã ra tận sân bay đón và quỳ lạy ngay trước mặt mọi người. Hàng năm mỗi dịp Tết và sinh nhật ông Vương, Chu Minh Quốc đều đến tận nhà để tặng quà. Năm 2011, khi Vương Lâm bị bệnh, ông Chu đã cho đón về Quảng Châu chạy chữa, bố trí nằm phòng bệnh cán bộ cấp cao, biếu nhiều tiền vàng.

Bản án cho quan tham

Theo báo cáo điều tra của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc, ông Chu Minh Quốc trong thời gian từ năm 2002 đến 2014, đã lợi dụng các chức vụ Cục trưởng Công an thành phố Trùng Khánh, Ủy viên Thường vụ tỉnh ủy, Phó bí thư, Bí thư Ủy ban Chính pháp tỉnh ủy Quảng Đông, Chủ tịch Chính Hiệp tỉnh Quảng Đông để giúp hơn 10 tập thể và cá nhân trong nhận thầu công trình, khai thác đất nền, điều chỉnh chức vụ.

Qua điều tra cũng cho thấy, Chu Minh Quốc đã nhận hối lộ tổng cộng 141 triệu nhân dân tệ (gần 20,5 triệu USD), ngoài ra còn có 91,04 triệu nhân dân tệ (gần 13,2 triệu USD) tài sản không thể giải trình.

Tuy nhiên, sau khi bị bắt và thẩm tra, Chu Minh Quốc đã thật thà khai báo tội lỗi, nhận tội hối tội, tích cực giao nộp tang vật, đã thu hồi được hết số tiền tang vật nên được hưởng mức án nhẹ hơn quy định. Tháng 11/2016, Chu Minh Quốc đã bị tòa án kết án tử hình hoãn thi hành 2 năm, tước quyền chính trị suốt đời.

muoi dai quan tham cua trung quoc ky 8 me tin quy lay thay cung giua duong Mười đại quan tham của Trung Quốc (kỳ 7): Nữ giám đốc cảnh sát đam mê trai đẹp và 'khoái' nhận hối lộ

Sau khi được bổ nhiệm làm giám đốc công an một thành phố ở Hà Bắc (Trung Quốc), nữ quan tham An Huệ Quân đã ...

muoi dai quan tham cua trung quoc ky 8 me tin quy lay thay cung giua duong Mười đại quan tham của Trung Quốc (kỳ 6): Nữ quan tham dùng tiền tham nhũng mồi chài 'phi công' trẻ và cả cấp trên của mình

Nữ quan tham La Á Bình dùng tiền tham nhũng để mồi chài thêm nhân tình. Trong số đó có cả cấp trên của mình để ...

muoi dai quan tham cua trung quoc ky 8 me tin quy lay thay cung giua duong Mười đại quan tham của Trung Quốc (kỳ 5): Cựu Phó Chủ tịch QH 'ngã ngựa' chỉ từ một lần âu yếm tình tứ với phụ nữ trẻ

Bị bắt gặp cảnh đang âu yếm tình tứ với một phụ nữ trẻ ở quầy giải khát của khách sạn, cựu Phó Chủ tịch ...

chọn
'Đất huyện ven trúng đấu giá gấp nhiều lần khởi điểm là đúng thực tế'
Thứ trưởng Tài nguyên & Môi trường cho rằng các địa phương đã kiểm soát chặt công tác đấu giá nhưng thời điểm giao thoa giữa luật cũ và mới phần nào khiến giá trúng tăng cao.