Lợi ích của thực phẩm lên men với sức khỏe

Nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy một số bệnh lý như rối loạn thần kinh, trầm cảm, bệnh Alzheimer, tự kỷ hay béo phì... sẽ được kiểm soát và thuyên giảm nếu người bệnh thường xuyên sử dụng các loại thực phẩm lên men.
 
loi ich cua thuc pham len men voi suc khoe Lợi ích không ngờ khi ăn sữa chua ngay trước bữa ăn
loi ich cua thuc pham len men voi suc khoe Tác dụng của một số món dưa chua trong ngày Tết
loi ich cua thuc pham len men voi suc khoe Khi nào nên giới thiệu phô mai, sữa chua, váng sữa, sữa uống lên men cho bé?

Dưới đây là một số lợi ích và những điều cần lưu ý khi sử dụng thực phẩm lên men mà bạn nên biết:

GIÚP TRÁI TIM KHỎE MẠNH

Một số loại vi khuẩn có lợi như probiotic trong sữa chua, dưa muối, pho mát già… rất có lợi cho tim mạch. Trong một nghiên cứu được trình bày tại Hiệp hội Tim mạch Mỹ, các nhà khoa học cho biết những người có cholesterol cao sau khi dùng probiotic lactobacillus reuteri giúp giảm hơn 11% mức độ cholesterol “xấu” trong 9 tuần.

loi ich cua thuc pham len men voi suc khoe
(Ảnh: ungbuouvietnam.com)

GIẢM BỚT LO LẮNG

Ít người biết rằng các loại vi khuẩn tốt cũng là một trong những biện pháp tự nhiên giúp giảm căng thẳng. Những người uống các dưỡng chất bổ sung có chứa các chất như lactobacillus và bifidobacterium longum trong 30 ngày sẽ ít bị stress hơn những người không dùng chúng, đây là kết quả của một nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Dinh dưỡng Anh.

RĂNG SẠCH VÀ HƠI THỞ THƠM THO

Không chỉ tốt cho trí não, hai loại chất lactobacillus và bifidobacterium longum cùng những vi khuẩn có lợi trong thực phẩm lên men còn có thể làm giảm một số loại vi khuẩn có hại gây các bệnh về nướu, răng. Một số bài báo cáo khoa học cũng cho thấy các vi khuẩn probiotic tốt có thể giúp chống lại các vi khuẩn gây ra hơi thở có mùi.

ÍT BỊ HO VÀ CẢM LẠNH

loi ich cua thuc pham len men voi suc khoe
(Ảnh: Health)

Probiotics chứa trong sữa chua là một trong những loại thực phẩm tăng cường miễn dịch cần thiết để chống cảm lạnh và cúm. Theo một nghiên cứu tại Anh, việc bổ sung probiotic đã làm giảm 12% số trường hợp nhiễm trùng đường hô hấp và giảm số người bị sốt.

TIÊU HÓA TỐT HƠN

Nhờ chứa lợi khuẩn và enzyme cũng như nhiều chất dinh dưỡng dễ tiêu hóa nên nếu mỗi ngày ăn 1-2 gram thực phẩm lên men sẽ giúp ích cho cơ thể bạn rất nhiều. Tuy vậy, lúc đầu, bạn có thể đầy hơi do vi khuẩn có hại bị chết, vi khuẩn tốt quá đông và phá hủy men gây bệnh cũng như các vi khuẩn nguy hiểm khác. Tuy nhiên, những triệu chứng này sẽ bắt đầu giảm dần và mất đi sau khi cơ thể thích nghi.

Ăn thực phẩm lên men giúp cải thiện nhiều bệnh bao gồm: rối loạn tiêu hóa, hội chứng ruột kích thích, giảm mệt mỏi mạn tính, giảm bớt dị ứng, giảm táo bón, loại bỏ vi khuẩn và ký sinh trùng có vấn đề, cải thiện tình trạng da, cải thiện chức năng gan...

CẢI THIỆN HỆ MIỄN DỊCH

loi ich cua thuc pham len men voi suc khoe
(Ảnh: Hello Bacsi)

Theo nghiên cứu, khoảng 80% hệ miễn dịch nằm ở đường ruột. Chính vì vậy, hệ thống tiêu hóa được cải thiện sẽ ảnh hưởng trực tiếp và tích cực đến hệ miễn dịch của bạn. Hệ miễn dịch đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn và phòng tránh các bệnh, hơn nữa nó cũng có khả năng chi phối việc đào thải độc tố và giúp bạn cảm thấy phấn chấn, khỏe mạnh hơn.

NHIỀU ENZYME SỐNG

Một số loại thực phẩm lên men chưa tiệt trùng không hẳn xấu như nhiều người vẫn nghĩ. Khi ăn chúng ở mức độ vừa phải, cơ thể bạn sẽ tiếp nhận được rất nhiều enzyme sống, giúp phá vỡ carbohydrate, chất béo và protein. Điều này giúp giảm bớt tải trọng trên tuyến tụy và cơ quan tiêu hóa khác. Đồng thời các enzyme sống này cũng cung cấp rất nhiều nguyên liệu cần thiết cho hàng trăm quá trình enzym trong các bộ phận của cơ thể, giữ chúng ta hoạt động tốt và luôn khỏe mạnh.

PHÒNG CHỐNG UNG THƯ

loi ich cua thuc pham len men voi suc khoe
(Ảnh: suckhoedoisong)

Các loại thực phẩm lên men cũng được khoa học công nhận là một trong những phương thức điều trị ung thư chính thức. Những thực phẩm có lợi trong thực phẩm lên men có tác dụng rất tốt trong việc ngăn ngừa ung thư đại trực tràng, ung thư vú, ung thư gan… Cụ thể, butyrate - một axit béo chuỗi ngắn được tạo ra khi các vi khuẩn lên men chất xơ trong ruột, có khả năng bất hoạt các tế bào ung thư đại trực tràng và các sản phẩm lên men sữa quen thuộc cũng có thể giúp bạn giảm nguy cơ ung thư đại tràng khoảng 29%.

GIÚP CƠ THỂ CÂN BẰNG

Ăn thực phẩm lên men thường xuyên sẽ giúp bạn cân bằng lượng vi khuẩn có lợi và có hại trong cơ thể, từ đó giúp bạn sống khỏe mạnh hơn. Các nhà khoa học khuyến cáo, cho dù bạn là một người ăn chay hay đang thực hiện theo một chế độ giảm cân nào đó thì sử dụng các thực phẩm lên men cũng vẫn là sự lựa chọn hoàn hảo.

MỘT SỐ ĐIỀU CẦN NHỚ

Dù tốt cho sức khỏe nhưng các chuyên gia lưu ý rằng các loại mắm, dưa, cà muối thường có hàm lượng muối cao, cho nên những người cao huyết áp, người mắc bệnh tim mạch, bệnh thận cần hạn chế sử dụng những thực phẩm này.

Các sản phẩm muối chua nếu chưa đạt độ chua thì có thể chứa nhiều vi khuẩn và kí sinh trùng gây bệnh. Đặc biệt, những loại dưa, cà nếu có sử dụng phân đạm, u rê để chăm bón thì sẽ khiến hàm lượng nitrat có trong rau quả bị khử thành nitrit. Lượng nitrit này sẽ giảm dần khi dưa cà đủ độ vàng và lên men. Tuy nhiên, nếu bạn ăn dưa muối chưa đủ độ lên men thì nitrit sẽ vào cơ thể và tác dụng với các gốc amin có trong thịt, cá, trứng… và nhất là mắm tôm để tạo thành nitrosamin, một chất có khả năng gây ung thư ở người.

loi ich cua thuc pham len men voi suc khoe Lợi ích không ngờ khi ăn sữa chua ngay trước bữa ăn

Ăn sữa chua như một món khai vị trước bữa ăn có thể làm giảm viêm, giảm huyết áp và tăng cường sức khỏe đường ...

loi ich cua thuc pham len men voi suc khoe Tác dụng của một số món dưa chua trong ngày Tết

Dưa, cà hay hành muối chua đều là những món ăn quen thuộc của người Việt. Không chỉ làm tăng vị giác cho người sử ...

loi ich cua thuc pham len men voi suc khoe Khi nào nên giới thiệu phô mai, sữa chua, váng sữa, sữa uống lên men cho bé?

Một số cha mẹ quan tâm về việc cho bé ăn váng sữa, sữa chưa, phô mai, sữa uống lên men như thế nào? Buổi ...

loi ich cua thuc pham len men voi suc khoe Singapore tạo ra loại bia chứa lợi khuẩn tốt cho đường ruột

Các nhà khoa học Singapore lần đầu tiên tạo ra loại bia chứa lợi khuẩn tốt cho đường ruột, cải thiện sức khỏe tiêu hóa và ...

chọn
[Photostory] Một doanh nghiệp sắp làm dự án nhà ở trên khu đất 2,7 ha cạnh Vinhomes Smart City
Dự kiến từ tháng 5/2024, Confitech sẽ bắt đầu GPMB để triển khai xây dựng Khu nhà ở Tây Mỗ tại quận Nam Từ Liêm để hoàn thành vào tháng 12 năm nay. Khu đất dự án này có quy mô 2,7 ha, nằm tiếp giáp khu liền kề của Vinhomes Smart City