Đi làm muộn 1 phút bị phạt 50 nghìn đồng, hơn 500 công nhân đình công

Vì Công ty U World Sports Việt Nam (công ty UWS) thông báo không trả lương tăng ca, làm trễ 1 phút phạt 50 nghìn đồng… hơn 500 công nhân đã đình công yêu cầu đối thoại giải quyết.
 

Khoảng 8h sáng 16/10, hàng trăm công nhân công ty UWS đến trụ sở tại xã Tam Dân, huyện Phú Ninh, Quảng Nam làm việc. Lúc này, tổ trưởng quản lý các phân xưởng đã thông báo đến các công nhân rằng, từ 15/10 tiền lương tăng ca sẽ không được công ty chi trả.

Bức xức trước việc tăng ca nhưng không chi trả lương, đồng thời nhiều tháng qua bị cắt mất các khoản chế độ phụ cấp khác nên hơn 500 công nhân đã ngưng việc, đình công tập thể yêu cầu được đối thoại.

cong nhan dinh cong vi khong tra luong tang ca lam tre 1 phut phat 50 nghin dong
Hơn 500 công nhân công ty UWS đình công. Ảnh. Văn Luận - Hà Như

Nhận tin báo công nhân công ty UWS đình công, Công an huyện Phú Ninh đã có mặt tại công ty để vãn hồi trật tự, đồng thời đại diện Phòng LĐTB&XH, Liên đoàn lao động huyện Phú Ninh và Phòng Lao động việc làm, Sở LĐTB&XH tỉnh Quảng Nam đến tìm hiểu, giải quyết đối thoại với lãnh đạo công ty UWS.

Chị Trần Thị M., công nhân may cho biết, công ty ký hợp đồng với chị hưởng lương theo thời gian làm việc 8h một ngày. Tuy nhiên từ tháng 9 vừa qua, công ty cho công nhân làm việc hưởng lương theo sản phẩm.

“Tôi ký hợp đồng hưởng lương 2,9 triệu đồng/tháng. Công ty yêu cầu phải làm được 80% lương mới được nhận hỗ trợ thêm 1 triệu đồng tiền phụ cấp độc hại, vệ sinh môi trường… Nếu không làm đủ sẽ cắt khoản 1 triệu đồng, như thế là không được, quá bất công”, chị M. nói.

Theo chị M, ngoài cắt khoản hỗ trợ 1 triệu đồng thì công nhân tăng ca chủ nhật và các ngày lễ không được tính lương, nói là tăng ca tự nguyện.

Một nam công nhân khác xin không nêu tên phát biểu ý kiến: Công ty bắt công nhân ký giấy xin được tăng ca, hưởng 150% nhưng thực chất công nhân không thấy trả khoản tiền này khi làm. Chủ nhật hằng tuần phải làm cả ngày, nếu làm chỉ một buổi thì không trả lương.

cong nhan dinh cong vi khong tra luong tang ca lam tre 1 phut phat 50 nghin dong
Công nhân bức xúc vì tăng ca nhưng không trả lương, đi làm trễ sau 7h15 phút phạt 50 nghìn đồng... Ảnh: Văn Luận - Hà Như

Ngoài những bức xúc mà hai công nhân nêu trên, các công nhân còn bức xúc việc nếu ngày nào quẹt thẻ sau 7h15 phút sẽ bị trừ 50 nghìn đồng/1 phút tiền công ngày làm đó.

Sau khi nghe kiến nghị của công nhân, một phụ nữ tên Trâm, là trợ lý của Giám đốc công ty UWS đã đứng ra nói chuyện. Theo đó, bà Trâm cam kết sẽ trả lương cho công nhân tính theo thời gian chứ không khoán theo sản phẩm nữa.

Riêng việc tiền lương tăng ca, phụ cấp độc hại, tiền vệ sinh, đi làm quẹt thẻ trễ 1 phút phạt 50 nghìn đồng…, bà Trâm nói ghi nhận để kiến nghị lên ban lãnh đạo công ty.

Sau buổi đối thoại, công nhân công ty UWS về nhà, không tiếp tục vào làm việc.

Trao đổi với chúng tôi chiều 16/10, đại diện Phòng LĐTB&XH huyện Phú Ninh cho biết, đang theo dõi vụ việc đình công của công ty UWS bảo vệ quyền lợi người lao động.

Được biết, Công ty UWS là công ty có 100% vốn Đài Loan, chuyên sản xuất các mặt hàng may mặc thể thao cao cấp.

cong nhan dinh cong vi khong tra luong tang ca lam tre 1 phut phat 50 nghin dong Hàng loạt công nhân đình công vì cho rằng doanh nghiệp trả lương thiếu

Các công nhân Công ty TNHH MTV Ducksan Vina đã tổ chức đình công đòi làm rõ việc chi trả lương thiếu, mập mờ trong ...

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021 - 2030
Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương đến năm 2050. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.