Hành khách đi máy bay của Vietnam Airlines. (Ảnh: C.TRUNG)
Tình trạng lộ thông tin hành khách để các hãng taxi chào mời, gọi điện làm phiền hành khách diễn ra nhiều năm nay ở các sân bay như Cam Ranh, Nội Bài khi đi máy bay của Vietnam Airlines nhưng vẫn chưa có biện pháp ngăn chặn triệt để.
Có chuyến bay số hiệu VN244 từ TP HCM - Hà Nội của Vietnam Airlines ngày 27/4, ông N.K.Hưng bức xúc khi nhận liên tiếp 6 tin nhắn chào mời taxi ở Nội Bài.
"Ai cho phép các hãng hàng không bán thông tin cho đầu nậu. Mà trường hợp của tôi là Vietnam Airlines. Lần nào tôi đi Hà Nội cũng vậy, tin nhắn mời chào gửi tới tấp qua điện thoại trước giờ bay" - ông Hưng bức xúc nói.
Là một luật sư có nhiều năm kinh nghiệm, với trường hợp thông tin cá nhân của hành khách khi đi Vietnam Airlines bị lộ cho taxi, theo ông Hưng hành vi này là vi phạm pháp luật, nhẹ thì xử lí hành chính, nặng thì truy cứu trách nhiệm hình sự.
Bộ luật hình sự quy định hành vi: "xâm phạm bí mật hoặc an toàn thư tín, điện thoại, điện tín hoặc hình thức trao đổi thông tin riêng tư khác của người khác" là tội phạm.
Không chỉ ông Hưng, nhiều hành khách của Vietnam Airlines cũng phản ánh tình trạng chưa bay đã có ngay tin nhắn chào mời taxi.
Anh Nguyễn.T.T. - hành khách của Vietnam Airlines - bức xúc khi phản ánh đến Tuổi Trẻ Online có đến 11 tin nhắn mời taxi trước ngày bay, thậm chí còn gọi điện làm phiền liên tục.
Dày đặc tin nhắn chào mới taxi khi khách hàng mua vé máy bay của Vietnam Airlines. (Ảnh: T.T).
Anh T. cho biết vé máy bay được mua trực tiếp trên website của Vietnam Airlines, tức là giữa hành khách và Hãng giao dịch mua bán và cung cấp thông tin.
"Vì sao thông tin chuyến bay, giờ bay, thậm chí nhân viên taxi gọi đúng tên và hành trình bay rất chuẩn, nếu thông tin khách hàng không bị lộ từ hãng ra cho bên ngoài" - anh T nói.
Việc lộ thông tin hành khách đến "tay" taxi chào mời khách hàng xảy ra ở Hãng Vietnam Airlines, Vietjet, Jetstar Pacific.
Tuy nhiên, tình trạng "khủng bố" tin nhắn chào mời taxi với hành khách của Vietnam Airlines diễn ra rầm rộ hơn.
Với phản ánh liên tục của khách hàng bị lộ thông tin cá nhân, trao đổi với Tuổi Trẻ Online ngày 29/6, một lãnh đạo của Vietnam Airlines xác nhận đã vào cuộc phối hợp cùng với cơ quan an ninh điều tra sự việc này trong thời gian qua.
Tuy nhiên, kết quả cụ thể vẫn chờ phía cơ quan an ninh điều tra nên chưa có thông tin cụ thể.
Vị này cho rằng ở sân bay có nhiều nơi liên quan có thể tiếp xúc được với thông tin khách hàng như Cảng hàng không, dịch vụ mặt đất, hãng hàng không... nên việc lộ thông tin khách phải điều tra kĩ từ khâu nào, rồi mới có hướng xử lí.
Một tin nhắn "rác" quảng cáo dịch vụ taxi từ sân bay Nội Bài về trung tâm Hà Nội trong loạt bài về Chợ trời mua bán thông tin khách hàng đăng trên Tuổi Trẻ tháng 10/2017. (Ảnh: NGUYỄN KHÁNH).
Về tình trạng lộ thông tin khách hàng đi máy bay, Thanh tra Cục Hàng không cũng chỉ ra có sự tiếp tay và lộ thông tin hành khách từ nhân viên trong ngành hàng không có quyền truy cập thông tin khi được cấp mã đặt chỗ, giữ chỗ, bán vé hoặc làm thủ tục hàng không tại sân bay.
Nhắc đến việc bảo mật thông tin, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, hiện nay tất cả các cơ quan chức năng và các hãng hàng không đồng loạt tăng cường triển khai các giải pháp quản lý để ngăn chặn tình trạng này.
Theo ông Võ Đỗ Thắng - Giám đốc Trung tâm an ninh mạng Athena, việc lộ thông tin thường xuyên tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ khi danh sách khách hàng có thể bị phát tán thêm cho các doanh nghiệp khác.
Chưa kể, với những người tự mua vé trên mạng và thanh toán bằng tài khoản ngân hàng, nguy cơ bị các hacker lợi dụng có thể diễn ra cao hơn khiến nguy cơ bị mất tài khoản...