Phương án tăng máy bay của các hãng bay Việt đã được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) thống nhất dựa trên quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến
Theo Quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không, tới năm 2023, các hãng bay Việt Nam dự kiến sẽ khai thác tổng cộng từ 360 đến 380 máy bay. (Ảnh: Lê Quân).
Nhóm Tổng công ty Hàng không Việt Nam, bao gồm Vietnam Airlines, Jetstar Pacific và Vasco đang khai thác 112 máy bay và tới cuối năm 2023, con số này dự kiến tăng lên mức 155-160 chiếc dựa theo kế hoạch của Bộ GTVT.
Như vậy tới cuối năm 2023, số lượng tàu bay còn lại của hãng hàng không kinh doanh vận chuyển hàng không khác (nếu có) là khoảng 74-83 tàu bay.
Trả lời Zing.vn vào đầu tháng 6/2019, ông Paul Lewis, Giám đốc Truyền thông Boeing khu vực châu Á - Thái Bình Dương, cho hay doanh nghiệp sẽ sớm bàn giao máy bay đầu tiên cho hai hãng là Bamboo Airways và Vietjet Air.
Boeing dự kiến sẽ bàn giao chiếc 787-9 đầu tiên cho Bamboo Airways vào nửa đầu năm 2020. Đây là những chiếc máy bay thân rộng nằm trong hợp đồng mua 10 máy bay thân rộng 787-9 Dreamliner mà hãng bay ký với Boeing.
Vị này cũng chia sẻ Vietjet Air sẽ sớm nhận bàn giao dòng máy bay 737 MAX từ Boeing. "Lịch giao máy bay 737 Max của Vietjet Air trước đây là tháng 11/2019, còn khá xa. Tuy nhiên sau những sự kiện vừa qua, các máy bay này phải trải qua điều chỉnh và phải được cấp chứng nhận từ (FAA)", ông Paul Lewis chia sẻ.
Những chiếc 737 MAX này nằm trong các hợp đồng mua tổng cộng 200 máy bay dòng này với tổng giá trị hợp đồng lên tới hơn 20 tỷ USD theo giá niêm yết.
Ngoài đơn hàng từ Boeing, Vietjet Air sẽ tiếp tục nhận bàn giao máy bay A321Neo từ Airbus. Theo thống kê đơn hàng của Airbus vào tháng 5/2019, đơn hàng của Vietjet Air vẫn đang chờ bàn giao 112 chiếc A321Neo.