Địa phương phải tham vấn ý kiến người dân trước khi triển khai dự án BOT

Nghị quyết của Chính phủ về BOT giao thông yêu cầu chính quyền địa phương các cấp nơi có dự án đi qua có trách nhiệm tham vấn ý kiến người dân trong khu vực dự án trước khi triển khai dự án đầu tư.
bot giao thong chi lam duong moi dia phuong phai tham van y kien nguoi dan
Chính phủ ban hành Nghị quyết về BOT giao thông nhằm giải quyết những bất cập về hình thức đầu tư này. (Ảnh: Di Linh)

Liên quan đến vấn đề bất cập của BOT giao thông, mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết triển khai thực hiện Nghị quyết số 437 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về một số nhiệm vụ và giải pháp tiếp tục hoàn thiện và đẩy mạnh việc thực hiện chính sách pháp luật về đầu tư, khai thác các công trình giao thông theo hình thức này.

Xử nghiêm vi phạm về BOT

Theo đó, Nghị quyết của Chính phủ yêu cầu rà soát, đánh giá, tổng kết việc lập, triển khai thực hiện các dự án đầu tư theo hình thức PPP (bao gồm các loại hợp đồng) từ tất cả các giai đoạn của quá trình đầu tư phát triển các lĩnh vực kết cấu hạ tầng trong giai đoạn từ trước tới hết năm 2017.

Điều này nhằm đánh giá những mặt được và những hạn chế, bất cập, từ đó đề ra các giải pháp khắc phục hữu hiệu.

Nghị quyết cũng yêu cầu tổng họp những kết luận của các Đoàn kiểm tra, thanh tra, kiểm toán đối với các dự án PPP, trong đó nêu rõ những vấn đề đã được xử lý, đang xử lý và các kiến nghị nếu có.

Nghiên cứu tiếp thu những kiến nghị của thanh tra, Kiểm toán Nhà nước để thực hiện các biện pháp hữu hiệu nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực phát triển kết cấu hạ tầng nói chung và hạ tầng giao thông vận tải theo hình thức họp đồng BOT, BT nói riêng.

Về xử lý bất cập BOT, Nghị quyết yêu cầu triển khai các phương án xử lý kịp thời những tồn tại, yếu kém và kiểm điểm nghiêm túc trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân để xảy ra khuyết điểm, vi phạm.

bot giao thong chi lam duong moi dia phuong phai tham van y kien nguoi dan
Theo Nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ, BOT giao thông chỉ đầu tư trên đường mới. (Ảnh minh họa: Di Linh)

Chỉ đầu tư BOT giao thông trên đường mới

Về quy hoạch, kế hoạch đầu tư các dự án, công trình giao thông, Nghị quyết của Chính phủ cũng yêu cầu các dự án đường bộ đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT chỉ áp dụng đối với các tuyên đường mới để bảo đảm quyền lựa chọn cho người dân, không đầu tư các dự án cải tạo, nâng cấp các tuyến đường độc đạo hiện hữu.

Việc lựa chọn nhà đầu tư, nhà thầu phải thực hiện đấu thầu công khai, minh bạch theo quy định của pháp luật, hạn chế tối đa chỉ định thầu.

"Quy định và thực hiện đầy đủ việc công khai, minh bạch các thông tin về dự án để thuận tiện cho người dân giám sát", Nghị quyết nêu rõ.

Về tồn tại cần giải quyết của các công trình giao thông đầu tư theo hình thức họp đồng BOT đã và đang triển khai, Nghị quyết của Chính phủ yêu cầu khẩn trương quyết toán các dự án đã hoàn thành để xác định phương án tài chính và thời gian thu phí sử dụng dịch vụ chính thức.

bot giao thong chi lam duong moi dia phuong phai tham van y kien nguoi dan
Nhiều trạm thu phí đổi tên thành thu giá và có thể sẽ phải đổi lại. (Ảnh: Di Linh)

Tham vấn ý kiến người dân trước khi triển khai dự án BOT

Nghị quyết cũng yêu cầu hoàn thiện việc rà soát tổng thể về vị trí đặt trạm, chính sách miễn giảm giá tại tất cả các trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ và quản lý doanh thu chặt chẽ để có những giải pháp đồng bộ, kịp thời, thống nhất, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, nhà đầu tư và người sử dụng.

Xây dựng và ban hành tiêu chí thành lập trạm thu phí dịch vụ và nhà điều hành của các dự án nhằm đảm bảo tính kinh tế, sử dụng có hiệu quả vốn đầu tư (trong đó có nghiên cứu, đánh giá sự hợp lý, cơ sở khoa học của quy định khoảng cách giữa 2 trạm).

Đáng chú ý là Nghị quyết yêu cầu chính quyền địa phương các cấp nơi có dự án đi qua có trách nhiệm tham vấn ý kiến người dân trong khu vực dự án trước khi triển khai dự án đầu tư.

Bên cạnh đó, Nghị quyết cũng yêu cầu tiếp tục tiến hành thanh tra, kiểm tra, kiểm toán việc lập, thẩm định, phê duyệt, thực hiện và vận hành khai thác đối với các dự án giao thông theo hình thức họp đồng BOT nói riêng và hình thức PPP nói chung, nhằm bảo đảm minh bạch, hiệu quả, phòng chống tham nhũng, lãng phí, lợi ích nhóm trong quản lý các dự án.

bot giao thong chi lam duong moi dia phuong phai tham van y kien nguoi dan Vị trí trạm BOT Biên Hòa bị tài xế phản đối được xác định thế nào?

Theo Bộ GTVT, vị trí trạm BOT Biên Hòa bị tài xế phản đối được địa phương và nhiều Bộ đồng thuận.

chọn
'Đất huyện ven trúng đấu giá gấp nhiều lần khởi điểm là đúng thực tế'
Thứ trưởng Tài nguyên & Môi trường cho rằng các địa phương đã kiểm soát chặt công tác đấu giá nhưng thời điểm giao thoa giữa luật cũ và mới phần nào khiến giá trúng tăng cao.