Vị trí trạm BOT Biên Hòa bị tài xế phản đối được xác định thế nào?

Theo Bộ GTVT, vị trí trạm BOT Biên Hòa bị tài xế phản đối được địa phương và nhiều Bộ đồng thuận.
vi tri tram bot bien hoa bi tai xe phan doi duoc xac dinh the nao
Tài xế trả tiền lẻ ở trạm BOT Biên Hòa. (Ảnh tư liệu: Văn Dũng)

Liên quan đến việc tài xế phản đối trạm BOT Biên Hòa (Km1841+912 QL1, xã Trung Hòa, Trảng Bom, Đồng Nai) trong thời gian vừa qua, theo tìm hiểu của chúng tôi, trạm thu phí này từng nhiều lần bị đề nghị di dời.

Vị trí trạm BOT này bị phản đối vì nhiều chủ phương tiện cho rằng họ không đi tuyến tránh TP Biên Hòa nhưng vẫn phải trả phí khi qua trạm.

Vị trí trạm BOT Biên Hòa được xác định thế nào?

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngày 29/7/2005, Thủ tướng Chính phủ có văn bản số 1059/TTg-CN cho phép đầu tư xây dựng QL1 đoạn tránh thành phố Biên Hòa theo hình thức hợp đồng BOT.

Vị trí trạm thu phí được giao UBND tỉnh Đồng Nai thống nhất với Bộ GTVT, Bộ Tài chính trong giai đoạn lập và phê duyệt dự án (giai đoạn này tỉnh Đồng Nai được Thủ tướng giao làm cơ quan Nhà nước có thẩm quyền).

Năm 2006, UBND tỉnh Đồng Nai ủy quyền cho Sở GTVT tỉnh Đồng Nai làm đại diện Cơ quan nhà nước có thẩm quyền ký kết Hợp đồng dự án và đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam thống nhất xây dựng mới trạm thu giá tại vị trí Km1841+912 QL1 thuộc ấp Bàu Cá (xã Trung Hòa) để thu phí hoàn vốn cho Dự án.

Sau đó, Cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản số 2412/CĐBVN-ĐT ngày 14/03/2007 thống nhất lập trạm thu phí tại Km1841+912; Bộ Tài chính có văn bản số 3495/BTC-ĐT ngày 14/03/2007 gửi Thủ tướng Chính phủ thống nhất thành lập trạm thu phí tại huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai để hoàn vốn cho Dự án.

Năm 2008, Thủ tướng Chính phủ chuyển cơ quan Nhà nước có thẩm quyền về Bộ GTVT tại văn bản số 385/TTG-CN ngày 18/3 để khẳng định vị trí trạm thu giá tại vị trí nêu trên (cách trạm Sông Phan 117km, An Sương - An Lạc 73km) để hoàn vốn cho Dự án.

Bộ GTVT đã có văn bản lấy ý kiến và được sự thống nhất của UBND tỉnh Đồng Nai tại văn bản số 5001/UBND-CNN ngày 26/6/2008 và Bộ Tài chính tại văn bản số 16349/BTC-HCNS ngày 17/11/2009.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 39/BKH-GCNĐTTN cũng thống nhất xác định vị trí trạm thu phí hoàn vốn cho dự án tại Km1841+912 QL1.

"Việc triển khai dự án tuân thủ pháp luật, chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ, trạm thu giá dự án được được UBND tỉnh Đồng Nai xác định trước khi chuyển cơ quan nhà nước có thẩm quyền chuyển về Bộ GTVT, nằm trong phạm vi dự án và nhận được sự đồng thuận của Bộ Tài chính", Bộ GTVT cho biết.

vi tri tram bot bien hoa bi tai xe phan doi duoc xac dinh the nao Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đưa ra 6 nhóm giải pháp giải quyết bất cập BOT giao thông
vi tri tram bot bien hoa bi tai xe phan doi duoc xac dinh the nao BOT giao thông: Cần thống nhất chế độ miễn giảm phí, tránh 'xin-cho'

Không thể dời trạm?

Về việc tài xế phản đối trạm thu phí BOT Biên Hòa, theo đánh giá của Bộ GTVT, nguyên nhân chính là hình thức thu phí hở chưa đảm bảo tuyệt đối công bằng cho người sử dụng.

Ngoài ra, một nguyên nhân khác là chính sách giá chỉ miễn giảm cho xe máy, xe thô sơ và một số xe chuyên dùng mà không miễn giá cho các phương tiện của các hộ dân sinh sống trong khu vực lân cận trạm.

Đối với đề nghị di dời trạm BOT này, theo tìm hiểu của chúng tôi, đầu năm 2018, Bộ GTVT từng trả lời rằng theo nghiên cứu của Tư vấn và báo cáo của Nhà đầu tư về doanh thu thu giá thực tế của dự án, lưu lượng phương tiện qua trạm đang thấp hơn so với phương án tài chính trong hợp đồng BOT.

"Nếu di dời trạm đến vị trí mới (vị trí tuyến tránh) sẽ phải xây dựng lại trạm thu giá, Nhà điều hành mới sẽ gây lãng phí chi phí đầu tư, thời gian thu giá sẽ tiếp tục kéo dài, người sử dụng lại tiếp tục phải trả giá dịch vụ khi qua trạm và phá vỡ phương án tài chính, nguồn vốn vay sẽ thành nợ xấu của Ngân hàng, Ngân hàng không đồng thuận và không cho vay vốn để di dời trạm.

Do vậy, trường hợp di dời trạm có thể Nhà nước sẽ phải mua lại dự án BOT trong điều kiện hiện nay thì chưa thể thực hiện được do ngân sách nhà nước hạn hẹp, không nằm trong kế hoạch đầu tư trung hạn 2016-2020", Bộ GTVT cho biết.

Trạm thu phí BOT Biên hòa đặt trên QL1 cách đường tránh khoảng 10km hoạt động từ năm 2014.

Trạm này thu phí hoàn vốn cho 12 km đường tránh, 10km cải tạo QL1. Dự án do Công ty Đồng Thuận làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư là 1.500 tỉ đồng.

Không đồng tình với mức giá cao và vị trí đặt trạm, từ tháng 9 đến cuối năm 2017, nhiều tài xế dùng tiền lẻ, tiền xu phản đối và trạm thu phí này nhiều lần phải xả trạm.

Theo Bộ GTVT hiện có 6 trạm thu phí đặt trên tuyến chính hoàn vốn cho 6 dự án đầu tư nâng cấp tuyến chính và xây dựng tuyến tránh (trạm Nam Cầu Giẽ, trạm Bến Thủy, trạm Quán Hàu, trạm Trảng Bom tỉnh Đồng Nai, trạm tuyến tránh Thành phố Sóc Trăng, trạm Cai Lậy tỉnh Tiền Giang).
vi tri tram bot bien hoa bi tai xe phan doi duoc xac dinh the nao Ủy ban Tài chính Ngân sách: Phí chồng phí do 'hiểu nhầm'

Cử tri phản ánh có tình trạng phí chồng phí, Ủy ban Tài chính Ngân sách cho rằng do có sự hiểu nhầm.

vi tri tram bot bien hoa bi tai xe phan doi duoc xac dinh the nao Vì sao 40 dự án BOT giao thông giảm cả trăm năm thu phí?

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể lý giải việc dự án BOT giao thông giảm thời gian thu phí sau khi quyết toán.

vi tri tram bot bien hoa bi tai xe phan doi duoc xac dinh the nao BOT giao thông: 'Bộ, ngành, nhà đầu tư... thống nhất, người dân có biết đâu'

Tại phiên chất vấn Bộ trưởng GTVT về BOT giao thông, đại biểu đặt vấn đề rằng nhiều dự án được "Bộ ngành, địa phương, ...

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.