Điện thoại không cần pin, tự tổng hợp năng lượng từ môi trường

Nhờ khả năng tự tạo năng lượng bằng sóng radio và ánh sáng từ môi trường, chiếc điện thoại không cần pin mà vẫn hoạt động tốt.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Washington (Mỹ) đã phát triển thành công chiếc điện thoại không cần pin đầu tiên trên thế giới. Hiện tại, chất lượng âm thanh của sản phẩm vẫn còn tệ, nhưng nguyên mẫu này mở ra viễn cảnh đầy thực tế về những model điện thoại tương lai không cần tới pin mà lấy năng lượng từ ánh sáng và sóng radio ở môi trường xung quanh.

dien thoai khong can pin tu tong hop nang luong tu moi truong

"Chúng tôi đã chế tạo thành công chiếc điện thoại có thể hoạt động mà tiêu thụ năng lượng gần như bằng 0 đầu tiên trên thế giới", Giáo sư Shyam Gollakota, đồng tác giả của công trình khẳng định.

Để làm được việc này, các nhà nghiên cứu đã loại bỏ thành phần tiêu thụ nhiều năng lượng nhất của một chiếc điện thoại là bộ chuyển tín hiệu từ analog sang tín hiệu số. Theo lý giải, quy trình chuyển tín hiệu trên tiêu thụ điện năng nhiều đến mức nếu giữ lại thì không thể nghĩ đến chuyện sản xuất điện thoại chạy bằng các nguồn năng lượng thu từ môi trường xung quanh.

Bỏ quy trình xử lý trên ở điện thoại, nhóm nghiên cứu đã sử dụng các rung động nhỏ của micro và loa trên điện thoại nhằm mã hóa tín hiệu đầu vào, đầu ra. Việc này cũng có nhược điểm bởi thiết bị không thể đồng thời gửi và nhận âm thanh (cuộc gọi). Thay vào đó, người dùng phải giữ nút gửi hoặc nhận khi muốn truyền đi thông điệp. Cách làm này khiến người ta liên tưởng đến máy bộ đàm hơn là điện thoại di động.

Hiện tại, điện thoại sản sinh năng lượng để hoạt động thông qua tín hiệu radio gửi đi bởi một trạm thu đặc biệt, cùng tấm pin mặt trời cỡ nhỏ (chỉ bằng một hạt gạo) trên bảng mạch. Trong tương lai, thiết bị có thể được tích hợp thêm bộ thu phát Wi-Fi, cùng với đó là màn hình đen trắng và tăng cường bảo mật để đảm bảo an toàn cho các cuộc gọi.

Nguyên mẫu được xây dựng trên các vật liệu rất cơ bản như những nút cảm ứng điện dung, một bảng mạch, vài thành tố phụ không thể tự chế.

dien thoai khong can pin tu tong hop nang luong tu moi truong Những ca sửa iPhone khó đỡ nhất quả đất, tưởng trở thành đống sắt vụn lại hóa 'lung linh' dưới bàn tay thợ chuyên nghiệp

Có những người ngây thơ đến nỗi thử độ bền iPhone bằng súng chỉ vì có người bảo màn hình chống đạn.

dien thoai khong can pin tu tong hop nang luong tu moi truong Cận cảnh smartphone tầm trung mất giá nhanh nhất thị trường

HTC U Play có thể xem là smartphone tầm trung mất giá nhanh nhất hiện nay khi có thời điểm máy chính hãng mất 40% ...

dien thoai khong can pin tu tong hop nang luong tu moi truong Vì sao không nên sạc điện thoại ở nơi công cộng?

Các điểm sạc di động công cộng có thể là đích ngắm của hacker, khiến dữ liệu của bạn trở nên không an toàn.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/.

chọn
Nhiều doanh nghiệp bất động sản về đích sau 9 tháng
Nhiều doanh nghiệp bất động sản niêm yết như Vạn Phát Hưng, Nam Hà Nội, Long Hậu... đã công bố vượt kế hoạch lợi nhuận năm 2024 sau 3 quý đầu năm.