Điều chuyển luồng tuyến: Doanh nghiệp tính... bán xe

Gặp khó khăn trong ngày đầu điều chuyển luồng tuyến, một số doanh nghiệp vận tải đã tính phương án bán xe to, mua xe nhỏ.
dieu chuyen luong tuyen doanh nghiep tinh ban xe
Sáng 2/1, bến xe Mỹ Đình đã ngừng phục vụ 10 tuyến vận tải hành khách liên tỉnh. Ảnh: Đoàn Lê

Hà Nội bắt đầu điều chuyển 691 nốt xe khách

Từ 0h ngày hôm nay (2/1), Hà Nội đã bắt đầu việc sắp xếp, điều chuyển luồng tuyến vận tải hành khách liên tỉnh bằng xe ô tô tại các bến xe trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Theo đó, Hà Nội sẽ sắp xếp, điều chuyển các luồng tuyến chưa phù hợp với định hướng quy hoạch của 3 bến xe nằm trong khu vực thường xuyên ùn tắc giao thông gồm: Mỹ Đình, Nước Ngầm và Giáp Bát với 691 nốt, 20396 chuyến/tháng (trung bình 680 chuyến/ngày).

dieu chuyen luong tuyen doanh nghiep tinh ban xe
Nhân viên doanh nghiệp vận tải tiến hành chuyển các trang thiết bị phòng vé ở Mỹ Đình sau lệnh điều chuyển. Ảnh: Đoàn Lê

Ghi nhận tại bến xe Mỹ Đình sáng 2/1 cho thấy các tuyến thuộc diện điều chuyển đã rời bến theo kế hoạch. Bến Mỹ Đình thông thoáng hơn so với cảnh chật chội trước khi điều chuyển. Tại đây, một số nhân viên của các doanh nghiệp đang tiến hành chuyển các trang thiết bị của phòng bán vé tại bến.

Một nhân viên của Vietbus (tuyến Thái Bình - Nam Định - Mỹ Đình) cho biết phía Sở có thông báo nên thực hiện việc điều chuyển. "Việc kinh doanh sắp tới thì cũng chưa rõ" nhân viên này nói thêm.

Tại bến Mỹ Đình, nhân viên cũng thông báo trên hệ thống loa truyền thanh về việc ngừng phục vụ các tuyến Đắk Lắk, Gia Lai, Hà Tĩnh, Hà Nam, Hải Dương, Hưng Yên, Nam Định, Nghệ An, Thanh Hóa và Thái Bình. Các tuyến này được điều chuyển về bến xe Giáp Bát và Nước Ngầm.

dieu chuyen luong tuyen doanh nghiep tinh ban xe
Xe vắng khách trong ngày đầu điều chuyển tại bến Nước Ngầm. Ảnh: Đoàn Lê

Doanh nghiệp tính... bán xe

Tại bến xe Nước Ngầm trong ngày đầu điều chuyển, nhiều nhà xe cho biết họ chưa có bảng tên, nốt trong bến khiến việc đón khách gặp nhiều khó khăn vì "không biết đứng vào đâu cả". Việc phản ánh này đến từ một số nhà xe tuyến huyện của Nam Định như Giao Thủy, Hải Hậu, Xuân Trường. Một số nhà xe tuyến Vinh, Nghệ An cho biết họ không bắt được khách nào.

Ông Nguyễn Văn Lập, Giám đốc bến xe Nước Ngầm cho biết những doanh nghiệp đăng ký qua điện thoại trước với bến đã được xếp nốt, bảng tên tuyến từ ngày hôm nay. "Chúng tôi sẽ làm một số biển khách cho doanh nghiệp theo yêu cầu trong ngày hôm nay", ông Lập nói.

Ghi nhận tại bến xe Nước Ngầm sáng 2/1 cho thấy, nhiều xe khách chạy xe không ra về vì không có khách. Một số doanh nghiệp cũng đề nghị bến hỗ trợ miễn phí phơi lệnh trong một khoảng thời gian nhất định để ổn định kinh doanh. "Đối với những xe không có khách chúng tôi miễn phí ra vào bến 100%, xe có khách thu 80% phí trong vòng nửa tháng", ông Lập cho biết.

dieu chuyen luong tuyen doanh nghiep tinh ban xe
Phụ xe tiến hành sửa tên tuyến sau khi điều chuyển. Ảnh: Đoàn Lê

Cũng trong sáng 2/1, nhiều doanh nghiệp vận tải cho biết khi điều chuyển luồng tuyến việc đón khách của họ gặp nhiều khó khăn. "Chúng tôi ở tuyến huyện, trong khi bến Giáp Bát và Nước Ngầm gần nhau. Điều này dẫn đến việc khách lựa chọn xe Giáp Bát để đi vì thuận tiện cho việc vào trung tâm thành phố" đại diện, HTX vận tải Hòa Bình (Nam Định) nói.

Đại diện một doanh nghiệp khác cũng có ý kiến tương tự khi việc trùng tuyến đang xảy ra khiến họ phải cạnh tranh với các đơn vị khác trong hoàn cảnh "xe nhiều, khách ít". Ghi nhận tại Nước Ngầm, có nhiều chủ xe tỏ ra ngán ngẩm với tình trạng "ế khách" và đang lên phương án... bán xe to để mua xe nhỏ nếu kinh doanh thua lỗ.

Trong 2 ngày 30 và 31/12, nhiều nhà xe ở bến Mỹ Đình đã từ chối phục vụ khác để phản đối việc điều chuyển luồng tuyến. Ngày 1/1/2017, hầu hết các xe khách đã hoạt động trở lại trong ngày cuối ở Mỹ Đình. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Như Trúc, Giám đốc bến Mỹ Đình thì vẫn có hơn 30 xe không quay lại bến.
chọn
Bất động sản tuần qua (28/4 - 4/5): Ba luật lớn kỳ vọng hiệu lực sớm, TP HCM dừng dự án BT của Phát Đạt
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực sớm từ 1/7; điểm mới về thành lập cụm công nghiệp từ 1/5; loạt doanh nghiệp tiến vào Thái Nguyên... là những thông tin thị trường và dự án nổi bật tuần qua.