Điều chuyển luồng tuyến xe khách: Lo xe nhiều, khách ít?

Doanh nghiệp vận tải hành khách cho rằng việc điều chuyển luồng tuyến sát Tết có thể khiến họ gặp khó khăn.
 
dieu chuyen luong tuyen xe khach lo xe nhieu khach it
Doanh nghiệp vận tải hành khách cho rằng việc điều chuyển luồng tuyến sát Tết có thể khiến họ gặp khó khăn. Ảnh: Đoàn Lê

Ngày 19/12, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã chủ trì cuộc họp về phương án sắp xếp, điều chuyển luồng tuyến vận tải hành khách liên tỉnh bằng xe ô tô trên địa bàn thành phố. Tại cuộc họp, Chủ tịch Chung cho biết Sở GTVT và các đơn vị triển khai việc điều chuyển quá chậm.

Chủ tịch Hà Nội cũng yêu cầu Sở và các đơn vị liên quan thực hiện ngay và triệt để việc sắp xếp, điều chuyển toàn bộ các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh tại các bến xe trên địa bàn thành phố theo đúng định hướng quy hoạch (đúng luồng, đúng tuyến, đúng bến, không xuyên tâm thành phố). Việc điều chuyển được thực hiện từ ngày 2/1/2017.

Ngoài ra, Chủ tịch Hà Nội cũng yêu cầu Công an TP mở đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát và xử lý với những xe khách đi sai luồng, tuyến. Các đơn vị kinh doanh vận tải cũng phải khẩn trương triển khai các thủ tục thanh lý hợp đồng với bến cũ để chuyển về bến mới.

Trao đổi với PV, ông Khúc Hữu Thanh Hải, Giám đốc Công ty CP Vận tải, Thương mại và Dịch vụ Đất Cảng cho rằng việc điều chuyển luồng tuyến sát Tết Nguyên đán và khá gấp khiến doanh nghiệp vận tải gặp khó khăn. "Thời điểm gần Tết, lượng khách quen luồng tuyến nhiều, việc điều chuyển gấp có thể khiến chúng tôi phải làm quen lại", ông Hải nói.

Ông Hải cũng cho biết, việc điều chuyển nên thông báo sớm để doanh nghiệp và người dân có thể chủ động. Ngoài ra, hiện tuyến Hải Phòng - Hà Nội hiện có 400 đầu xe (Đất Cảng có 70 đầu xe) nên việc điều chuyển cần có lộ trình nếu không sẽ gặp tình trạng "xe nhiều, khách ít".

dieu chuyen luong tuyen xe khach lo xe nhieu khach it
Doanh nghiệp lo xe nhiều, khách ít khi điều chuyển luồng tuyến sát Tết. Ảnh: Đoàn Lê

Ông Nguyễn Văn Bảy, Giám đốc Công ty TNHH Xuân Sơn cho rằng doanh nghiệp nhỏ như đơn vị mình (7 đầu xe) sẽ không bị ảnh hưởng nhiều về việc chuyển luồng tuyến. "Chúng tôi là xe tuyến huyện nên đi đâu thì khách theo đó thôi", ông Bảy nói.

Trao đổi nhanh với PV sáng 27/12, ông Nguyễn Quang Hưng, Giám đốc Công ty TNHH vận tải BUS Hải Phòng cho rằng hiện đây là chủ trương và chưa thực hiện nên không thể trả lời cụ thể.

Về phía Hiệp hội Vận tải Hà Nội, Chủ tịch Bùi Danh Liên cho rằng việc điều chuyển cần có thời gian nhưng nếu thuận lợi thì nên làm ngay trước Tết. Vị này cũng cho rằng, một số tuyến chỉ có mấy chục chuyến trong ngày thì không cần phải "lo phá vỡ luồng tuyến cố định".

Trái với phía doanh nghiệp, ông Liên nhận định việc điều chuyển luồng tuyến trước Tết dịp khách đông sẽ giúp "xe, khách làm quen nhau" và làm quen bến mới.

Điều chuyển luồng tuyến xe khách liên tỉnh về Hà Nội đúng quy hoạch là chủ trương đã có từ khá lâu nhưng bị chậm chễ thực hiện. Việc điều chuyển được Hà Nội kỳ vọng sẽ giảm ùn tắc khi tránh được xe khách chạy xuyên tâm thành phố.

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021 - 2030
Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương đến năm 2050. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.