Điều trị ung thư bằng liệu pháp tế bào miễn dịch

Trường Đại học Y Hà Nội đang tiếp nhận và triển khai ứng dụng liệu pháp tế bào miễn dịch trong điều trị bệnh ung thư từ các chuyên gia Nhật Bản. 
dieu tri ung thu bang lieu phap te bao mien dich
Liệu pháp tế bào miễn dịch được công nhận là phương pháp hỗ trợ điều trị ung thư ở Nhật Bản.

GS. TS. Tạ Thành Văn, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Y, Chủ nhiệm đề tài này, cho biết, nhóm các nhà khoa học, các bác sĩ của Trường Đại học Y Hà Nội được các chuyên gia Nhật Bản trực tiếp giúp đỡ, đã tách chiết, nuôi cấy và hoạt hoá tế bào miễn dịch của một số bệnh nhân ung thư. Kết quả cho thấy số lượng tế bào sau nuôi cấy đáp ứng yêu cầu về số lượng và chất lượng (93-99%).

Đây là giai đoạn khởi đầu quan trọng cho việc ứng dụng trong điều trị trong thời gian tới và mở ra cơ hội điều trị cho nhiều người bệnh ung thư ở Việt Nam.

Phương pháp điều trị tiên tiến này đã được triển khai tại Nhật Bản trong khoảng 10 năm qua ở một số cơ sở y tế đặc biệt. Năm 2013, Chính phủ Nhật Bản công nhận liệu pháp tế bào trị liệu trong ung thư là một phương pháp điều trị hỗ trợ ung thư.

Trong số khoảng gần 10.000 bệnh nhân ung thư được điều trị bằng phương pháp này, chưa ghi nhận được bất cứ một tai biến hay tác dụng phụ nào.

Bệnh nhân sẽ được lấy khoảng 10 đến 30 ml máu ngoại vi để phân lập các tế bào có khả năng miễn dịch, nhận diện ung thư, sinh ra kháng thể thể dịch và kháng thể tế bào tấn công tế bào ung thư. Các tế bào miễn dịch này xuất hiện đồng thời với các tế bào ung thư.

Các tế bào miễn dịch được nuôi cấy và hoạt hoá các chức năng chuyên biệt trong môi trường đặc biệt. Sau khi đủ số lượng và có được các chức năng nhận diện và tiêu diệt tế bào ung thư mong muốn, tế bào miễn dịch sẽ được truyền trở lại cơ thể người bệnh, tạo ra hàng rào tế bào miễn dịch đủ mạnh chống lại các tế bào ung thư.

Phương pháp này giúp kiểm soát bệnh, làm nhỏ hoặc biến mất khối u (khoảng 6%), nâng cao chất lượng sống (54%) trong khi vẫn cho phép kết hợp với các phương pháp điều trị ung thư truyền thống khác như: phẫu thuật, xạ trị hay hoá trị liệu.

Đây là phương pháp được đánh giá là khá hiệu quả, an toàn, không có tác dụng phụ.

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.