Vào ngày 20/7, WSJ đưa tin, tập đoàn Walt Disney đã đột ngột giảm ngân sách quảng cáo trên hai nền tảng Facebook và Instagram do Facebook sở hữu.
Mạng xã hội lớn nhất hành tinh đang đối mặt làn sóng tẩy chay quảng cáo tăng dần do các chính sách và hành động của họ đối với những ngôn từ kích động, thù địch trên nền tảng.
WSJ trích dẫn các nguồn tin giấu tên cho biết, Disney chưa có kế hoạch tăng ngân sách quảng cáo trở lại. Disney là doanh nghiệp chi nhiều tiền quảng cáo nhất trên Facebook tại Mỹ trong 6 tháng đầu năm nay, theo số liệu từ công ty nghiên cứu Pathmatics.
Trước Disney, hàng trăm doanh nghiệp khác cũng đã tuyên bố chấm dứt hợp đồng quảng cáo với Facebook, bao gồm những tập đoàn lớn như Starbucks, Unilever, Adidas và một số công ty khác. Nhiều thương hiệu sẽ ngưng quảng cáo Facebook trong thời gian khá dài.
Trước đó, khủng hoảng kinh tế tại nhiều quốc gia gây ra bởi đại dịch Covid-19 cũng khiến một loạt các doanh nghiệp giảm ngân sách chi cho quảng cáo.
Facebook tuyên bố họ không bình luận về quyết định của các nhà quảng cáo đơn lẻ. Mạng xã hội này tuyên bố trong email rằng, mỗi năm họ đang đầu tư hàng tỉ USD để bảo đảm cộng đồng an toàn, liên tục làm việc với các chuyên gia bên ngoài để xem xét và cập nhật các chính sách mới nhất.
"Chúng tôi biết rằng Facebook còn rất nhiều việc phải làm và chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với các Tổ chức dân quyền, cũng như các chuyên gia để phát triển thêm nhiều công cụ, chính sách nhằm theo đuổi tới cùng cuộc chiến", Facebook viết.
Mới đây trong một động thái nhằm xoa dịu tình hình, Facebook đã tổ chức một cuộc gặp gỡ với các doanh nghiệp tẩy chay quảng cáo, bao gồm hàng trăm thương hiệu lớn. Tuy nhiên cuộc họp không mang lại kết quả.
"Chúng tôi vừa rời khỏi đó với một sự thất vọng không thể diễn tả", Rashad Robinson - Chủ tịch của Color of Change - chia sẻ.
"Thay vì cam kết đưa ra mốc thời gian để loại bỏ sự thù ghét và thông tin sai lệch trên Facebook, các nhà lãnh đạo mạng xã hội đã đưa ra những luận điểm cũ để cố gắng xoa dịu chúng tôi, thay vì đáp ứng những yêu cầu chính đáng mà chúng tôi đưa ra", Jessica Gonzalez, Giám đốc điều hành của Free Press, nói.
Free Press là một nhóm hoạt động truyền thông và là một trong những tổ chức đã vận động chiến dịch #StopHateForProfit để các doanh nghiệp ngưng quảng cáo trên mạng xã hội.
"Facebook đã biến cuộc họp hôm nay trở thành một buổi PR không hơn", Jessica Gonzalez bình luận.
Cuộc họp kéo dài hơn 1h đồng hồ thông qua nền tảng Zoom. Những người tham dự cuộc họp bao gồm tỉ phú Mark Zuckerberg, giám đốc vận hành Sheryl Sandberg, giám đốc sản phẩm Chris Cox, cùng các thành viên trong nhóm chính sách Facebook.
Chiến dịch tẩy chay quảng cáo trên Facebook đã diễn ra vài tháng nay. Nhóm tổ chức chiến dịch kêu gọi các thương hiệu yêu cầu 10 thay đổi liên quan đến mọi khía cạnh trong cách thức vận hành của Facebook, từ quảng cáo mà Facebook cho phép chạy trên nền tảng, đến chính sách kiểm duyệt nội dung.
Nhóm tẩy chay cũng kêu gọi Facebook cam kết thực hiện điều tra độc lập về sự thù ghét trên mạng xã hội, thông tin sai lệch, loại bỏ những nhóm công khai và riêng tư với các âm mưu thù hận hoặc bạo lực.
Họ cũng muốn Facebook dừng các quảng cáo chính trị, với những lời nói dối trắng trợn - vấn đề mà mạng xã hội lớn nhất hành tinh từng đối mặt trong quá khứ. Tuy nhiên, Faebook đã bảo vệ chính sách, tuyên bố rằng họ không muốn kiểm duyệt những phát ngôn chính trị.
"Cuộc gặp gỡ là cơ hội để chúng tôi lắng nghe các doanh nghiệp quảng cáo, và tái khẳng định cam kết của chúng tôi trong việc chống lại sự thù ghét trên những nền tảng. Họ muốn Facebook không còn phát ngôn thù hận, và chúng tôi cũng vậy", Facebook tuyên bố.