Làn sóng tẩy chay quảng cáo trên mạng xã hội tiếp tục được nhiều thương hiệu lớn ủng hộ

Sau The North Face, Patagonia, Ben&Jerry's và Magnolia Picture ngừng quảng cáo trên mạng xã hội, Coca-Cola, Unilever cũng công bố quyết định tương tự trong động thái ủng hộ tẩy chay các nền tảng mới này trong chiến lược marketing.

Ông James Quincey, Giám đốc Điều hành của Coca-Cola vừa tuyên bố tập đoàn tạm ngừng quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội trong ít nhất 30 ngày, tính từ 1/7, theo CNN.

Cùng với Coca-Cola, Unilever cũng xác nhận với Adweek họ sẽ ngừng quảng cáo trên Facebook, Instagram và Twitter trong các tháng còn lại của năm 2020.

Quyết định của Coca-Cola và Unilever là một phần trong hoạt động tẩy chay quảng cáo trên mạng xã hội và Instagram do Liên đoàn Chống phỉ báng, tổ chức dân quyền như Hiệp hội Quốc gia vì Sự tiến bộ của Người da màu (NAACP) và các tổ chức khác phát động.

Coca-Cola, Unilever tham gia làn sóng tẩy chay mạng xã hội cùng nhiều thương hiệu lớn - Ảnh 1.

Tập đoàn Unilever sẽ ngừng quảng cáo trên mạng xã hội trong thời gian còn lại của năm 2020. Ảnh: Adweek

Chiến dịch Stop Hate For Profit đã khởi động vào tuần trước. Các thương hiệu thể thao nổi tiếng như The North Face và Patagonia tham gia tẩy chay Facebook đầu tiên. Sau đó, các thương hiệu Ben&Jerry's và Magnolia Picture cũng gia nhập phong trào.

"Hôm nay, chúng tôi kêu gọi tất cả doanh nghiệp đoàn kết để bảo vệ những giá trị tự do, bình đẳng và không quảng cáo trên Facebook vào tháng 7. Chúng ta hãy giúp Facebook hiểu rằng lợi nhuận của họ sẽ không đáng để họ thúc đẩy sự thù ghét, bảo thủ, phân biệt chủng tộc, bạo lực", chiến dịch Stop Hate For Profit tuyên bố.

Quincey nói tập đoàn sẽ dành thời gian để đánh giá lại các tiêu chuẩn và chính sách quảng cáo để xác định tập đoàn  cần thay đổi nội bộ, cũng như những kì vọng ở các đối tác truyền thông trong việc loại bỏ nội dung thù địch, bạo lực trên nền tảng mạng xã hội. 

"Chúng tôi mong đợi sự giải trình, hành động cụ thể và sự minh bạch từ đối tác", ông James Quincey phát biểu.

Trước đó, Verizon là doanh nghiệp đầu tiên có hành động cụ thể để chặn nguồn doanh thu của Facebook. Động thái ấy khiến tỉ phú Mark Zuckerberg, tổng giám đốc Facebook, phải công bố một loạt thay đổi chính sách nền tảng.

Nhiều tổ chức, doanh nghiệp phê phán Facebook vì không chú trọng kiểm duyệt các nội dung đe dọa bạo lực, ngôn từ thù địch và sai lệch thông tin do Tổng thống Donald Trump và nhiều người khác đăng.

Mặc dù vậy, nhiều doanh nghiệp vẫn phải tiếp tục quảng cáo trên Facebook vì mức độ phụ thuộc của họ về mặt truyền thông vào Facebook rất lớn.

"Các chuyên gia của chúng tôi đang phát triển thêm nhiều công cụ, công nghệ và chính sách để tiếp tục nỗ lực bảo đảm an toàn cho cộng đồng", một phát ngôn viên của Facebook nói với NBC News khi Unilever thông báo quyết định dừng quảng cáo.

Hồi cuối tháng 5, hàng loạt thông tin sai lệch về làn sóng biểu tình chống phân biệt chủng tộc và sự tàn bạo của lực lượng cảnh sát Mỹ xuất hiện tràn lan trên mạng xã hội Facebook.

Bất chấp tình trạng ấy, Facebook không công bố hành động cụ thể để ngăn chặn thông tin sai sự thật hoặc xử lí ngôn từ thù địch như những bài viết của Tổng thống Donald Trump. Trong khi đó, mạng xã hội Twitter "đánh dấu" nội dung mà ông Trump viết là "thông tin dễ gây hiểu nhầm và kích động bạo lực".

chọn