Doanh nhân 'than' khó với Chủ tịch nước

Tại buổi gặp gỡ doanh nghiệp phàn nàn với Chủ tịch nước tình trạng luật và thông tư thiếu thống nhất, chính sách ban hành chậm đi vào cuộc sống khiến doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn.
doanh nhan than kho voi chu tich nuoc
Chủ tịch nước Trần Đại Quang hỏi thăm doanh nghiệp, doanh nhân TP HCM

Ngày 3/10, Đoàn đại biểu Quốc hội TP HCM tổ chức gặp gỡ doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn. Ông Huỳnh Văn Minh, Chủ tịch hiệp hội doanh nghiệp TP HCM nêu những năm qua Chính phủ đều xác định vai trò mũi nhọn của doanh nghiệp, doanh nhân. Tuy nhiên hiện, doanh nghiêp doanh nhân vẫn gặp nhiều khó khăn, khó phát triển.

Theo ông Minh, doanh nghiệp, doanh nhân chưa yên tâm khi các cơ quan nhà nước chưa thực sự đồng hành với doanh nghiệp, vẫn còn hiện tượng luật và thông tư hướng dẫn bị mâu thuẫn dẫn đến tình trạng “trên trải thảm đỏ, dưới rải đinh”, chủ trương chính sách chậm đến với người dân, doanh nghiệp.

“Nhà nước trước khi ban hành luật liên quan đến doanh nghiệp, người dân thì nên tham khảo đối tượng bị tác động để chính sách nhanh đi vào cuộc sống. Trong quá trình thực hiện các cơ quan nhà nước cần tổ chức kiểm tra phát hiện những bất cập để, chỉnh sửa”, ông Minh nói.

Ông Nguyễn Văn Bé, Chủ tịch hiệp hội các doanh nghiệp trong khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao cho rằng doanh nghiệp đang cần nhất là luật pháp và hệ thống cơ chế chính sách để hoạt động. Nhà nước nói cải cách hành chính nhưng hệ thống văn bản thủ tục rất nhiều khiến các doanh nghiệp khó tiếp cận như Bộ Công thương hơn 500 thủ tục, Bộ tài chính 1600, Bộ Tư pháp cũng hơn 600 thủ tục…Ngoài ra doanh nghiệp cũng đang phải đối với hàng trăm giấy phép con như giấy xác nhận, kiểm định…

doanh nhan than kho voi chu tich nuoc
Chủ tịch nước cùng lãnh đạo TP HCM tại buổi gặp gỡ doanh nghiệp, doanh nhân

“Nếu luật càng chi tiết thì không cần nghị định, nghị định rõ ràng thì không cần thông tư. Về dài hạn nhiều vấn đề trong xã hội cần có sự giám sát và phản biện điều đó thể hiện sự dân chủ, minh bạch. Nếu đoàn đại biểu thành phố làm được những việc đó thì công đồng doanh nghiệp sẵn sang đồng hành cùng chính quyền để phát triển”, ông Bé kiến nghị.

Ông Đinh La Thăng, Bí thư Thành ủy TP HCM kiêm trưởng Đoàn đại biểu TP đã tiếp thu ý kiến của doanh nghiệp và hứa việc gì giải quyết được sẽ làm ngay còn việc gì vượt thẩm quyền sẽ kiến nghị lên Trung ương.

Theo ông Thăng, điểm yếu nhất của các doanh nghiệp TP HCM hiện nay là khả năng kết nối và hỗ trợ nhau. “Có câu chuyện kể lại một đàn sói đi vào rừng, khi đang đi thì bất ngờ gặp một cơn bão tuyết rất mạnh, ngay lập tức đàn sói bám vào nhau xếp lại thành một hàng dọc. Con ở đầu đương đầu với bão tuyết, đến khi cảm thấy mình không còn chịu đựng được nữa thì chạy xuống bám vào con sau cùng. Cứ lần lượt như vậy, đến khi cơn bão tuyết đi qua và đàn sói sống sót vì nhờ biết đoàn kết lại”, người đứng đầu Thành ủy TP HCM kể và đề nghị các doanh nghiệp đoàn kết và tương trợ nhau.

doanh nhan than kho voi chu tich nuoc
Ông Huỳnh Văn Minh, Chủ tịch hiệp hội doanh nghiệp TP HCM nêu khó khăn vướng mắc mà cộng đồng doanh nghiệp đang gặp phải

Kết luận hội nghị, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh giá cao cách làm của TP.HCM và cho rằng phát biểu của cộng đồng doanh nghiệp doanh nhân là tâm huyết, có trách nhiệm.

Chủ tịch nước chỉ rõ, tiến trình hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng và việc Việt Nam tham gia các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới (TPP, FTA Việt Nam - EU, Cộng đồng kinh tế ASEAN...) đã mở ra không gian phát triển mới cho nền kinh tế. Tiến trình này tạo cho doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam cơ hội tiếp cận hơn 80% thị trường thế giới với thuế xuất bằng 0%, tranh thủ các nguồn lực về đầu tư, công nghệ và quản lý, quản trị tiên tiến, tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị toàn cầu…

Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định Đảng, Nhà nước đã, đang và cam kết sẽ tiếp tục có nhiều chủ trương, chính sách cụ thể nhằm hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, giữ vững ổn định chính trị - xã hội, tạo môi trường lành mạnh và động lực cho doanh nghiệp, doanh nhân phát triển…

chọn
Cầu vượt thép Mai Dịch chờ thông xe
Cầu vượt thép Mai Dịch nằm trên nút giao Vành đai 3 - Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội đã hoàn thành, không còn hoạt động thi công từ lâu nhưng chưa thông xe.