Đổi biển số sang màu vàng: 'Lãng phí thời gian, tiền bạc của người dân'

Đối với kiến nghị của các hiệp hội taxi về đổi biển số xe kinh doanh vận tải sang màu vàng, Bộ Công an nhận định "sáng kiến" đó gây lãng phí thời gian, tiền bạc, phát sinh thêm thủ tục hành chính.
doi bien so sang mau vang lang phi thoi gian tien bac cua nguoi dan
(Ảnh minh họa: PLO)

Liên quan đến kiến nghị của Hiệp hội taxi 3 miền (Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM) về việc đổi biển số sang màu vàng đối với các phương tiện kinh doanh vận tải, Bộ Công an đã có phản hồi.

Cụ thể, Bộ Công an cho biết, căn cứ Nghị định số 86/2014/NĐ-CP ngày 10/9/2014 của Chính phủ và Thông tư số 63/2014/TT-BGTVT ngày 07/11/2014 của Bộ GTVT, đối với kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi, ngoài việc đáp ứng các điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, còn thêm các điều kiện khác gồm:

Niêm yết hai bên cánh cửa xe: tên, số điện thoại và biểu trưng (logo) của doanh nghiệp, hợp tác xã.

Có phù hiệu xe taxi; hộp đèn với chữ “Taxi” gắn trên nóc xe, hộp đèn bật sáng khi trên xe không có khách và tắt khi trên xe có khách; đồng hồ tính cước đã được cơ quan có thẩm quyền kiểm định và kẹp chì.

Theo Bộ Công an, việc quản lý phương tiện kinh doanh vận tải ô tô nói chung và vận tải hành khách bằng taxi nói riêng đã được quy định đầy đủ.

Cụ thể, các phương tiện kinh doanh vận tải phải có phù hiệu do cơ quan có thẩm quyền cấp, phục vụ công tác kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh vận tải của các lực lượng chức năng và nhân dân; bảo đảm quản lý chặt chẽ, đồng thời khách hàng khi sử dụng dịch vụ có thể nhận biết phương tiện, doanh nghiệp để lựa chọn sử dụng dịch vụ phù hợp.

Bộ Công an cũng cho biết, đề xuất đổi biển số sang màu vàng chưa nhận được sự đồng thuận của xã hội, người dân; phát sinh thêm thủ tục hành chính cho cơ quan quản lý nhà nước, gây lãng phí thời gian và tiền bạc của người dân.

Bộ này cũng nhận định đề xuất của các hiệp hội taxi chưa phù hợp với việc thực hiện chủ trương cải cách thủ tục hành chính theo chỉ đạo của Chính phủ, gây phiền hà cho nhân dân.

Đáng chú ý là tại Thông tư số 20/2010/TT-BGTVT ngày 30/7/2010 của Bộ GTVT có quy định "Biển số nền màu vàng, chữ và số màu đen" đang được ngành này sử dụng để đăng ký, cấp biển số cho xe máy chuyên dùng.

Do vậy, đề nghị đổi biển số sang màu vàng không phù hợp với các quy định của pháp luật hiện hành.

Được biết, đối với đề nghị đổi biển số sang màu vàng, các hiệp hội taxi đưa ra các lý do là nhằm phân định phương tiện cho phù hợp hạ tầng, phân loại, nhận dạng phương tiện.

Ngoài ra, còn một lý do khác là do "taxi công nghệ" thiếu nhận diện khiến việc quản lý, xử lý vi phạm khó khăn.

doi bien so sang mau vang lang phi thoi gian tien bac cua nguoi dan 'Chuyện lạ': Nhà đầu tư xin bỏ... trạm thu giá BOT

Lần đầu tiên, một nhà đầu tư BOT giao thông chủ động xin bỏ trạm thu hoàn vốn trong bối cảnh thuật ngữ 'thu giá' ...

doi bien so sang mau vang lang phi thoi gian tien bac cua nguoi dan 'Thu giá BOT giao thông': Bộ GTVT cần cầu thị, lắng nghe

Liên quan đến vụ "thu giá BOT giao thông", Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật cho rằng Bộ GTVT cũng như các ...

chọn
Sắp xây toà nhà cao thứ ba Hà Nội?
Toà nhà Landmark 55 có tổng mức đầu tư 5.934 tỷ đồng, khi hoàn thành sẽ là toà nhà cao tầng thứ ba của Hà Nội, sau Keangnam Landmark và Lotte Center Hà Nội (65 tầng). Chủ đầu tư Taseco Land cho biết dự kiến quý II/2024 xin giấy phép xây dựng, quý III/2024 cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho dự án.