Đơn vị lữ hành đề xuất Đà Nẵng làm du lịch nhạy cảm để hút khách

Các đơn vị lữ hành, Hiệp hội Du lịch trăn trở nhiều vấn đề và cũng đề xuất nhiều giải pháp để du lịch Đà Nẵng thu hút khách sau đại dịch Covid-19.

Đề xuất Đà Nẵng đi trước làm du lịch nhạy cảm, tạo sản phẩm đặc trưng, tránh na ná nhau

Phát biểu tại tọa đàm "Kích cầu du lịch Đà Nẵng: Vai trò của sản phẩm dịch vụ giải trí đêm" được tổ chức mới đây, ông Lê Tấn Thanh Tùng, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Du lịch Việt Nam Vitours kiến nghị, Sở Du lịch TP Đà Nẵng phải mạnh dạn, quyết liệt làm phố đi bộ từ cầu Nguyễn Văn Trỗi đi dọc cầu Trần Thị Lý, và cần làm sớm.

Thứ hai, chúng ta đang trong giai đoạn cao điểm du lịch nội địa trong hai tháng 7 và tháng 8. Hiện Bà Nà Hills, Asia Park và một số đơn vị đã đưa ra một số combo đêm rất tốt. Tuy nhiên, đến tháng 9 trở đi tình hình du lịch nội địa sẽ sụt giảm.

Trong khi đó, từ tháng 9 tới tháng 12 đúng vào mùa du lịch MICE. Tuy nhiên, Trung ương đang đưa ra chủ trương hạn chế các bộ ban nghành, địa phương tập trung tổ chức hội họp.

Đơn vị lữ hành đề xuất Đà Nẵng đi trước làm du lịch nhạy cảm để hút khách - Ảnh 1.

Ông Lê Tấn Thanh Tùng, Phó Tổng Giám đốc Vitours. (Ảnh: CTV).

"Tôi đề xuất Sở Du lịch Đà Nẵng, một mặt tìm giải pháp khai thác thị trường khách du lịch MICE trong giai đoạn này. Vì đối tượng khách du lịch MICE có nhu cầu về kinh tế đêm lớn hơn khách du lịch bình thường bởi vì họ đi họp, đi hội thảo cả ngày tối họ mới đi chơi.

Thứ hai, hiện tại Bộ KHĐT và Tổng Cục Du lịch, Bộ Văn hóa thể thao và Du lịch đang xây dựng đề án kinh tế đêm trình Chính phủ phê duyệt vào đầu năm 2021.

Trong đó, đại diện Bộ KHĐT đề xuất Chính phủ triển khai những hoạt động kinh tế đêm được xem là nhạy cảm. Tôi nghĩ Đà Nẵng nên đi tiên phong đưa ra đề xuất về các lĩnh vực này, ví dụ chúng ta đã có casino ở Crow Plaza một cách khép kín.

Tôi chỉ ví dụ thôi, chúng ta sẽ triển khai một "phố đèn đỏ" nhưng có sự quản lí chặt chẽ", Phó Tổng Giám đốc Vitours nói.

Trong khi đó, ông Trần Lực, Phó Giám đốc Chi nhánh Saigon Tourist ở Đà Nẵng bày tỏ trăn trở là tại sao khách du lịch Việt Nam chúng ta khi sang Singapore kháo nhau nào là sang Singapore nên mua cái gì? Người ta biết vì sao mua đồ điện tử khi sang Nhật thì mua cái gì khi sang Hàn Quốc thì nên mua cái gì? Thế thì Đà Nẵng phải nghĩ rằng làm thế nào để khi đến Đà Nẵng shopping thì phải mua cái gì đặc trưng? Muốn điều đó xảy ra thì việc đầu tư sản phẩm rất quan trọng.

Trước kia, Saigon Tourist từng đưa những đoàn khách đi đến Đà Nẵng hay Hội An mua sắm, khách bảo là cái này thấy ở Sài Gòn, Hà Nội, bán đầy ra Đà Nẵng, bán y như nhau. Tức là các sản phẩm của chúng ta đơn điệu và không có gì độc đáo cả.

Ngoài trăn trở vấn đề trên, theo ông Lực, khách du lịch nội địa của chúng ta rất thích đi tour giá rẻ. Ở đâu ngon bổ rẻ thì có một số đối tượng rất thích. Đi chuyến bay đêm có cái lợi là giá chắc chắn rẻ hơn ban ngày. Người khách có thể tiết kiệm thời gian. Cuối tuần người ta bay ra Đà Nẵng tối chủ nhật bay vào sáng thứ 2 đi làm. Rất thuận lợi không nhất thiết phải mất thêm một buổi sáng thứ 2.

"Nhưng một điều hết sức lưu ý chúng tôi từng gặp những sự cố đối với những chuyến bay đêm là làm sao chúng ta khắc phục được tình trạng delay. Thực ra khách mua vé bay đêm bay 12h chúng tôi phải ra sân bay delay hai tiếng rồi cứ delay liên tục đến sáng hôm sau mới bay như vậy khách phải quay về lại khách sạn checkin trả tiền phòng sáng hôm sau bay tiếp. Cái này như con dao hai lưỡi nếu như nó không hiệu quả không an toàn thì nó sẽ gây ra các đánh giá rất tiêu cực", Phó Giám đốc Chi nhánh Saigon Tourist ở Đà Nẵng chia sẻ.

Nguồn khách châu Âu – Úc – Mỹ là nguồn khách rất bức thiết, cần tập trung chuyên sâu

Phát biểu tại tọa đàm, ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng đề nghị sắp tới tập trung chuyên sâu vào nguồn khách châu Âu – Úc – Mỹ.

Theo ông Dũng, các đơn kinh doanh du lịch mong muốn đạt mục tiêu khách đến Đà Nẵng xong, khi trở về sẽ thấy nuối tiếc, thòm thèm sao mà ít thời gian thế, mong nhất định phải quay lại. Mục tiêu đó trong chuỗi sản phẩm, dịch vụ cung ứng của chúng ta mới cung cấp được một phần. Phần lớn hơn mà chúng ta còn phải làm, đó là phải đầu tư ngay bây giờ về các hoạt động đêm, về vui chơi giải trí, ẩm thực, show diễn.

"Xin nhấn mạnh, việc tái cơ cấu nguồn khách tới đây, chúng ta sẽ tập trung chuyên sâu vào nguồn khách châu Âu – Úc – Mỹ là nguồn khách rất bức thiết trong nhu cầu về đêm vì họ sang đây lệch múi giờ với mình. Đêm họ thức nên họ cần cái gì đó để trải nghiệm", ông Dũng chia sẻ.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, mong muốn từ doanh nghiệp mỗi năm chúng ta phải giới thiệu ít nhất 1 sản phẩm của Đà Nẵng. Trước đây là giới thiệu Bà Nà, năm vừa rồi là giới thiệu Cầu Vàng, truyền thông rất là hot trên toàn cầu. Năm nay là công viên mở châu Á – Asia Park, năm sau là giới thiệu phố đi bộ thì khách sẽ đến, cộng đồng sẽ có nhiều quyền lợi.

Đơn vị lữ hành đề xuất Đà Nẵng đi trước làm du lịch nhạy cảm để hút khách - Ảnh 2.

Ông Lê Trung Chinh, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng phát biểu tọa đàm. (Ảnh: Chu Lai).

Ông Lê Trung Chinh, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết, qua gần một tháng thực hiện chương trình kích cầu, lượng khách đến Đà Nẵng đạt gần 500.000 lượt khách trong vòng 1 tháng chủ yếu là khách nội địa.

Thành phố đã thiết lập sự liên kết du lịch với nhiều địa phương như Quảng Nam, Thừa Thiên Huế.

"Chúng tôi sẽ thiết lập quan hệ với địa bàn du lịch trọng điểm phía Bắc là Quảng Ninh cũng như với các hãng hàng không. Thành phố đã có chính sách kích cầu như giảm giá vé tham quan một số điểm du lịch thành phố. Các công ty cũng đã hỗ trợ trong giảm giá dịch vụ. Đặc biệt Tập đoàn Sun Group dành 1.000 voucher để phát cho du khách. Bằng nhiều giải pháp tích cực, dần dần du lịch thành phố đã phục hồi và trước mắt chúng tôi xác đinh trọng điểm là thị trường du lịch nội địa.

Phát triển kinh tế đêm là một lĩnh vực mới đối với đất nước chúng ta. Và với riêng Đà Nẵng, lĩnh vực này còn mới mẻ hơn. Sau khi có các chỉ đạo của Thủ tướng về việc nghiên cứu kinh tế đêm, chúng tôi đã bắt tay vào tìm các giải pháp phát triển kinh tế đêm.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai còn nhiều khó khăn. Kinh tế của Đà Nẵng còn manh mún, chưa có qui hoạch. Do đó việc phát triển kinh tế đêm để hỗ trợ cho phát triển du lịch là một trong những nhiệm vụ thành phố đặt ra trong thời gian tới", ông Chinh nói.

Đơn vị lữ hành đề xuất Đà Nẵng đi trước làm du lịch nhạy cảm để hút khách - Ảnh 3.

Đà Nẵng đang thiết kế làm phố đi bộ cầu Nguyễn Văn Trỗi. (Ảnh: Chu Lai).

Cũng theo vị Phó Chủ tịch TP Đà Nẵng, thành phố có chủ trương sẽ dành ngân sách đầu tư để phát triển kinh tế đêm bằng việc xây dựng các sản phẩm các dịch vụ mới. Trước mắt, sẽ đầu tư khu An Thượng. Thiết kế phố đi bộ cầu Nguyễn Văn Trỗi. Tạo điều kiện cho các nhà đầu tư quan tâm phát triển du lịch nói chung và phát triển du lịch ban đêm tại thành phố được phát triển các sản phẩm mới.

chọn
Công ty liên kết của PC1 gom hơn 600 ha đất công nghiệp
Từ tháng 7 đến nay, Western Pacific đã được chấp thuận đầu tư 3 khu công nghiệp hơn 600 ha ở Bắc Giang và Hà Nam. Theo đánh giá của SSI, điểm nhấn bất động sản năm 2024 của PC1 sẽ xoay quanh việc phát triển các dự án mới từ Western Pacific.