Đồng Nai đề xuất xây hầm vượt sông thay cầu Cát Lái

Đồng Nai đề xuất xây hầm vượt sông nối TP HCM thay phương án cầu nhằm hạn chế giải phóng mặt bằng, đảm bảo mỹ quan, tránh ảnh hưởng hoạt động của cảng Cát Lái.

KHẢO SÁT ĐÁNH GIÁ CỦA KHÁCH HÀNG VỀ DỊCH VỤ BÁN LẺ CỦA CÔNG TY CHỨNG KHOÁN

Khảo sát này do Kênh thông tin Tài chính - Đầu tư VietnamBiz (vietnambiz.vn) thực hiện, trong khuôn khổ Dự án Xếp hạng Dịch vụ bán lẻ của các công ty chứng khoán tại Việt Nam.

Đánh giá của bạn là một phần quan trọng đóng góp vào giá trị và thành công của Dự án. Đồng thời, kết quả khảo sát sẽ được gửi đến công ty chứng khoán của bạn để hỗ trợ quá trình cải tiến, nâng cao chất lượng dịch vụ.

Hãy tham gia khảo sát để có cơ hội nhận vé mời tham dự Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (Vietnam Investment Forum - VIF) 2026 được tổ chức tại Tp.HCM ngày 4/11 tới, trị giá 2.000.000 đồng.

Phương án được Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức đề xuất tại buổi làm việc với Thủ tướng Phạm Minh Chính chiều 3/12.

Động thái này được đưa ra trong bối cảnh 8 năm trước, dự án cầu Cát Lái, nối TP Thủ Đức, TP HCM và huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai được Thủ tướng cho bổ sung vào Quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020. Tuy nhiên, hiện kế hoạch triển khai công trình vẫn chưa thống nhất sau nhiều năm bàn thảo.

Khu vực dự kiến xây hầm Cát Lái vượt sông. (Ảnh: Quỳnh Trần).

Trước đó, khi làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai, Công ty CP Fecon và đối tác là Công ty Shanghai Tunnel Engineering Co.STEC đưa ra hai phương án xây hầm Cát Lái vượt sông. Trong đó phương án một xây hầm dài hơn 2,3 km, với 8 làn đường (4 làn đường mỗi hầm), vận tốc thiết kế 80 km/h. Với phương án hai, đơn vị đề xuất quy mô 6 làn đường với 3 làn đường mỗi hầm; chiều dài tuyến hơn 1,7 km.

Đại diện Công ty CP Fecon cho biết, phương án đầu tiên phần hầm kín, hầm hở và 2 hố shaft (giếng phục vụ thi công ngầm) được bố trí tại các vị trí đất trống, giảm thiểu diện tích giải phóng mặt bằng và không ảnh hưởng lưu thông các tuyến đường hiện hữu.

Tương tự, với phương án hai, phần hầm kín, hầm hở và 2 hố shaft được bố trí tại các vị trí trên mặt đường hiện hữu (đường Lý Thái Tổ và đường Nguyễn Thị Định) nên không cần giải phóng mặt bằng trong lúc thi công hầm. Tuy nhiên, có ảnh hưởng giao thông ở 2 tuyến đường trên.

Năm phương án xây cầu Cát Lái được nghiên cứu trước đây. (Đồ họa: Khánh Hoàng).

Theo đại diện Công ty CP Fecon, đây chỉ là những phương án gợi mở do thời gian nghiên cứu ngắn và chưa có số liệu đầy đủ, chi tiết về địa chất, các quy hoạch liên quan. Qua nghiên cứu, phương án rẻ nhất và nhanh nhất để thi công hầm thay cho xây dựng cầu Cát Lái có chi phí 9.000-10.000 tỷ đồng, thời gian thi công dưới 2 năm.

Theo ông Đức, nếu xây cầu Cát Lái sẽ phải làm tĩnh không lớn để tàu thuyền qua cảng. Việc này dẫn đến giải phóng mặt bằng nhiều khiến kinh phí tăng lên. Bên cạnh đó, xây hầm sẽ giúp đảm bảo mỹ quan khu vực 2 bên bờ sông cũng như tránh ảnh hưởng đến hoạt động của cảng Cát Lái.

Tại buổi làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa đồng ý chủ trương cho Đồng Nai nghiên cứu xây hầm vượt sông thay cầu Cái Lái kết nối TP HCM để đồng bộ giao thông khi sân bay Long Thành vào hoạt động.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)

Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.

Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.

Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.

Website: https://vietnaminvestmentforum.vn

Tham gia khảo sát "Dự báo của bạn về năm 2026" để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt từ Ban Tổ chức.

chọn
Thủ phủ du lịch miền Trung sắp đón thêm nhiều dự án bất động sản mới của Sun Group, THACO, Capella Land...
Từ đầu năm, Đà Nẵng đã phê duyệt cho Sun Group, THACO, Chương Dương, Capella Land... làm các dự án mới. Vinpearl, Đất Xanh, Viettel, FPT... cũng lần lượt khởi công các tổ hợp chung cư, nghỉ dưỡng ở thành phố biển này.