TP HCM đề xuất xây cầu Cát Lái sau năm 2030

Sở Giao thông Vận tải TP HCM cho rằng, thời điềm đề xuất đầu tư xây dựng cầu thay phà Cát Lái là sau khi hoàn thành tuyến đường Liên cảng Cát Lái - Phú Hữu - Vành đai 3 và đưa vào khai thác (dự kiến giai đoạn 2026 - 2030) là phù hợp.

Khu vực dự kiến xây dựng cầu Cát Lái hiện nay. (Ảnh tư liệu: Hải Quân).

Về phương án kết nối giao thông TP HCM với tỉnh Đồng Nai, Sở Giao thông Vận tải thành phố đề xuất thời điểm đầu tư xây dựng cầu thay phà Cát Lái sau năm 2030, sau khi hoàn thành đường liên cảng tại khu vực này.

Trước đó, tỉnh Đồng Nai đề nghị đầu tư đầu tư xây dựng cầu kết nối TP Thủ Đức với huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) trước năm 2025 nhằm sớm xóa bỏ phà Cát Lái, thay vì đầu tư sau khi hoàn thành tuyến Vành đai 3, đường Liên cảng Cát Lái - Phú Hữu- Vành đai 3 hoàn thành đưa vào khai thác và kế hoạch, lộ trình di dời, sắp xếp các cảng biển (sau năm 2030).

Tuy nhiên, Sở Giao thông Vận tải TP HCM, hiện Bộ Giao thông Vận tải đang đầu tư cầu Nhơn Trạch (thuộc dự án thành phần 1A - đường Vành đai 3 Tp. Hồ Chí Minh) với quy mô 4 làn xe và dự kiến sẽ tiếp tục bổ sung đầu tư 4 làn xe phục vụ nhu cầu kết nối giao thông cho xe thô sơ. Thời gian dự kiến hoàn thành cầu Nhơn Trạch vào năm 2026, về cơ bản đã giải quyết được một phần nhu cầu kết nối giữa huyện Nhơn Trạch và TP Thủ Đức (TP HCM).

Ngoài ra, hiện nay tuyến đường Nguyễn Thị Định ra vào Cảng Cát Lái phía TP HCM đã quá tải, thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông. Thành phố đang nghiên cứu chủ trương đầu tư xây dựng đường Liên cảng Cát Lái - Phú Hữu, kết nối từ đường Nguyễn Thị Định đến nút giao Vành đai 3, thời gian dự kiến hoàn thành đầu tư và đưa vào sử dụng trong giai đoạn 2026 - 2030.

Do đó, Sở Giao thông Vận tải TP HCM cho rằng, thời điềm đề xuất đầu tư xây dựng cầu thay phà Cát Lái là sau khi hoàn thành tuyến đường Liên cảng Cát Lái - Phú Hữu - Vành đai 3 và đưa vào khai thác (dự kiến giai đoạn 2026 - 2030) là phù hợp.

Đối với các dự án khác kết nối Tp. Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai, Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh đề xuất cầu kết nối khu Nam Tp. Hồ Chí Minh với huyện Nhơn Trạch (cầu Phú Mỹ 2) có hướng tuyến bắt đầu từ đường Nguyễn Hữu Thọ đi dọc đường Hoàng Quốc Việt (Quận 7), kết nối Khu dân cư Phú Hữu (huyện Nhơn Trạch). Quy mô đầu tư cầu Phú Mỹ 2 là 6 làn xe, xây dựng giai đoạn 2026 - 2030.

Với cầu Đồng Nai 2 kết nối TP Thủ Đức với xã Tam An, huyện Long Thành (Đồng Nai), Sở Giao thông Vận tải đề xuất hướng tuyến bắt đầu từ đường Vành đai 3 tại vị trí nút giao Gò Công (giao với đường nhánh nối từ Vành đai 3 ra Xa lộ Hà nội), kết nối với ĐT.777B theo quy hoạch sử dụng đất huyện Long Thành.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)

Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.

Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.

Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.

Thông tin chi tiết: vietnaminvestmentforum.vn

Đăng ký mua vé hoặc tham gia khảo sát để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt.

chọn
Một liên danh chuẩn bị làm Khu đô thị Phố Cà hơn 800 tỷ ở Ninh Bình
Khu đô thị trung tâm Phố Cà của Liên danh Hải Vượng - Thắng Lợi Thanh Liêm dự kiến sẽ thi công xây dựng từ tháng 4/2026, chậm nhất cuối 2029 đi vào vận hành.