Đồng Nai muốn bổ sung 2 tuyến giao thông kết nối với Lâm Đồng

Sở GTVT tỉnh Đồng Nai đã đề xuất bổ sung thêm hai tuyến giao thông kết nối mới gồm xây dựng mới cầu Đắc Lua 2 và nâng cấp đường Mađaguôi.

Theo Cổng thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai, Lâm Đồng là tỉnh tiếp giáp với Đồng Nai ở phía đông bắc. Đây cũng được xem là cửa ngõ mở ra sự kết nối giữa Đồng Nai với cả khu vực Tây Nguyên. Hiện nay, việc kết nối giao thông giữa Đồng Nai với Lâm Đồng phần lớn được thực hiện thông qua quốc lộ 20.

Năm 2015, dự án khôi phục, cải tạo quốc lộ 20 đoạn từ thị trấn Dầu Giây (Đồng Nai) đi Bảo Lộc (Lâm Đồng) được chính thức thông xe với quy mô hai làn xe cơ giới và hai làn xe hỗn hợp. Tuy nhiên, sau hơn 5 năm đưa vào khai thác, quốc lộ 20 hiện nay đã trở nên quá tải.

Tình trạng quá tải trên quốc lộ 20 đã ảnh hưởng rất lớn đến quá trình phát triển kinh tế - xã hội của hai địa phương khu vực cửa ngõ phía đông bắc của tỉnh là huyện Định Quán và Tân Phú.

Ngoài quốc lộ 20 là tuyến giao thông hiện hữu, Đồng Nai còn kết nối giao thông với Lâm Đồng thông qua cầu Đắc Lua. Đây là dự án đã được UBND tỉnh đầu tư và đưa vào khai thác từ năm 2017.

Cùng với đó, trong quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn năm 2050 của Chính phủ còn có thêm hai dự án hạ tầng giao thông đóng vai trò kết nối giữa Đồng Nai với Lâm Đồng là đường cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và cầu Đạ Tẻ.

Ngày 10/11, Chính phủ đã quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Theo đó, cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc có chiều dài khoảng 66 km, trong đó 11 km đi qua địa phận huyện Tân Phú, (tỉnh Đồng Nai) và 55 km thuộc địa phận tỉnh Lâm Đồng. Tuyến cao tốc này được xây dựng có vận tốc thiết kế 80 km/h.

Giai đoạn phân kỳ, cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc có nền đường rộng 17 m với quy mô 4 làn xe, bố trí các điểm dừng xe khẩn cấp không liên tục với khoảng cách 4-5 km/vị trí. Giai đoạn phân kỳ sẽ thực hiện đầu tư, hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2026.

Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ đầu tư hoàn thiện cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc với quy mô theo quy hoạch, hoàn thiện nền đường rộng 22 m gồm 4 làn xe và 2 làn dừng xe khẩn cấp liên tục. Giai đoạn này sẽ thực hiện đầu tư phù hợp nhu cầu giao thông dự kiến sau năm 2035.

Theo kế hoạch, năm 2025, Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 sẽ hoàn thành xây dựng và đưa vào khai thác với quy mô 25 triệu lượt hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hoá mỗi năm. Để phát huy hết lợi thế dự án này, đòi hỏi Đồng Nai phải quy hoạch, đầu tư xây dựng hệ thống giao thông kết nối cho Sân bay Long Thành.

Chính vì vậy, trong quy hoạch kết nối giao thông giữa Đồng Nai với tỉnh Lâm Đồng, ngoài các tuyến giao thông hiện hữu cũng như các tuyến giao thông đã có trong quy hoạch, mới đây, Sở GTVT cũng đã đề xuất đầu tư xây dựng thêm các tuyến giao thông kết nối mới.

Cụ thể, để tăng cường kết nối giao thông giữa Đồng Nai với Lâm Đồng, Sở GTVT đề xuất bổ sung thêm hai tuyến giao thông kết nối mới gồm xây dựng mới cầu Đắc Lua 2 và nâng cấp đường Mađaguôi.

Cầu Đắc Lua 2 được dự kiến xây dựng với quy mô 4 làn xe, vượt sông Đồng Nai để kết nối xã Đắc Lua, huyện Tân Phú (Đồng Nai) với xã Đức Phổ, huyện Cát Tiên (Lâm Đồng). Theo đề xuất, cầu Đắc Lua 2 sẽ kết nối từ đường huyện Đắc Lua - Đăng Hà, xã Đắc Lua, huyện Tân Phú với đường tỉnh 721, xã Đức Phổ, huyện Cát Tiên.

Trong khi đó, dự án nâng cấp đường Mađaguôi được đề xuất đầu tư với quy mô 2 - 4 làn xe, lộ giới rộng 32 mét. Điểm đầu tuyến sẽ giao với đường tỉnh 774, xã Phú An, huyện Tân Phú (Đồng Nai) và điểm cuối tuyến giao với đường Lê Hồng Phong, xã Mađaguôi, huyện Đạ Tẻh.
chọn
Công ty liên kết của PC1 gom hơn 600 ha đất công nghiệp
Từ tháng 7 đến nay, Western Pacific đã được chấp thuận đầu tư 3 khu công nghiệp hơn 600 ha ở Bắc Giang và Hà Nam. Theo đánh giá của SSI, điểm nhấn bất động sản năm 2024 của PC1 sẽ xoay quanh việc phát triển các dự án mới từ Western Pacific.