Đồng Nai: Sẽ khai thác cầu vượt nút giao Dầu Giây trong quý 1/2022 sau 5 năm chậm tiến độ

Sau nhiều lần vỡ tiến độ và xin gia hạn do thiếu vốn, dự án cầu vượt nút giao thông Dầu Giây tại huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai dự kiến sẽ được khai thác trong quý 1/2022.

Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai về công trình xây dựng cầu vượt nút giao thông Dầu Giây, huyện Thống Nhất.

Theo đó, Bộ Giao thông vận tải cho biết dự án đầu tư xây dựng công trình khôi phục cải tạo quốc lộ 20 đoạn Km0+000 - Km123+105,17 trên địa bàn hai tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng, thực hiện theo hình thức hợp đồng BT, hoàn thành từ năm 2015.

Để nâng cao khả năng thông xe và tạo điều kiện phát triển thị trấn Dầu Giây, UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị và được Thủ tướng chấp thuận chủ trương đầu tư bổ sung hạng mục xây dựng mở rộng nút giao Dầu Giây.

Đồng Nai: Sẽ khai thác cầu vượt nút giao Dầu Giây trong quý 1/2022 sau 5 năm chậm tiến độ - Ảnh 1.

Cầu vượt Dầu Giây xây gần 5 năm chưa xong. (Ảnh: TTXVN).

Bộ Giao thông vận tải phê duyệt bổ sung hạng mục xây dựng mở rộng nút giao Dầu Giây nêu trên vào hợp đồng dự án, với tổng mức đầu tư khoảng 405 tỷ đồng để nhà đầu tư triển khai xây dựng từ tháng 2/2017.

Thời gian qua, Bộ Giao thông vận tải rất quyết liệt chỉ đạo và giải quyết các vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành đưa dự án vào khai thác, tuy nhiên hạng mục bổ sung nêu trên bị chậm tiến độ và phải gia hạn nhiều lần.

Nguyên nhân chậm tiến độ của dự án do địa phương chưa bàn giao mặt bằng. Đến ngày 11/8/2020, tỉnh Đồng Nai mới bàn giao xong mặt bằng nút giao Dầu Giây cho nhà đầu tư thi công, làm tăng kinh phí giải phóng mặt bằng so với quyết định phê duyệt ban đầu khoảng 123 tỷ đồng.

Ngoài ra, đại dịch Covid-19 bùng phát từ năm 2020, đặc biệt là đợt bùng phát thứ tư, UBND tỉnh Đồng Nai thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng cũng phủ làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công dự án.

"Đến nay, nhà đầu tư đã thi công đạt trên 82% khối lượng dự án. Bộ Giao thông vận tải đã có nhiều văn bản chỉ đạo, đôn đốc và yêu cầu nhà đầu tư tập trung nhân lực, nguồn lực để hoàn thành đưa dự án vào khai thác trong quý I/2022"- Bộ Giao thông vận tải cho hay.

Theo thiết kế, tại nút giao Dầu Giây được xây dựng cầu vượt dọc theo quốc lộ 1, cầu có chiều dài gần 350 m với 10 nhịp, chiều rộng mặt cầu là 16 m cho 4 làn xe cơ giới lưu thông.

Phần nút giao được mở rộng cả trên quốc lộ 1  và quốc lộ 20 để đảm bảo tốc độ lưu thông qua đây đạt 60 km/h.

Với quốc lộ 20, đoạn đầu tuyến dài 1,7 km mặt đường sẽ được mở rộng lên 6 làn xe, trong đó có 4 làn xe cơ giới và hai làn xe thô sơ. Hai bên đường đoạn mở rộng này được xây dựng hệ thống thoát nước dọc, hệ thống chiếu sáng sẽ được bố trí theo dải phân cách giữa đường.

Tổng kinh phí xây dựng nút giao Dầu Giây và mở rộng đoạn đầu tuyến quốc lộ 20 là gần 300 tỷ đồng. Dự án dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 3/2018, tuy nhiên, đến nay công trình vẫn còn các hạng mục dở dang.

chọn
Công ty liên kết của PC1 gom hơn 600 ha đất công nghiệp
Từ tháng 7 đến nay, Western Pacific đã được chấp thuận đầu tư 3 khu công nghiệp hơn 600 ha ở Bắc Giang và Hà Nam. Theo đánh giá của SSI, điểm nhấn bất động sản năm 2024 của PC1 sẽ xoay quanh việc phát triển các dự án mới từ Western Pacific.