Đồng Nai và TP HCM hoàn thiện phương án cuối xây cầu Cát Lái

Đồng Nai và TP HCM đang đề nghị đơn vị tư vấn làm rõ một số vấn đề liên quan đến việc xây dựng cầu Cát Lái, bên cạnh việc xác định vị trí và qui mô.

Thông tin từ Báo Đồng Nai, để có phương án cuối cùng tối ưu nhất trong việc xây dựng cầu Cát Lái, Đồng Nai và TP HCM đang đề nghị đơn vị tư vấn làm rõ một số vấn đề liên quan.

Ông Từ Nam Thành, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Đồng Nai cho biết, dự án xây dựng cầu Cát Lái qua TP HCM và Đồng Nai nhằm kết nối giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của hai địa phương trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Hiện tại, Sở Giao thông Vận tải được UBND tỉnh Đồng Nai giao làm chủ đầu tư nên đang làm các thủ tục đầu tư theo qui định.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng đang phối hợp với TP HCM xác định phạm vi, qui mô, khối lượng giải phóng mặt bằng, ... nhằm có cơ sở lên phương án tài chính làm cầu Cát Lái.

Mặt khác, cơ quan chức năng của hai địa phương cũng yêu cầu đơn vị tư vấn lấy ý kiến của Cục Hàng hải Việt Nam về tĩnh không cầu, đảm bảo phù hợp với luồng hàng hải và hiện trạng khu vực, làm cơ sở lựa chọn phương án kết cấu nhịp phù hợp cho cầu Cát Lái.

Theo ông Từ Nam Thành, phương án được đề nghị xem xét là cầu Cát Lái sẽ có chiều cao tĩnh không 55 m, đảm bảo cho tàu có trọng tải 60.000 tấn có thể ra vào cảng Cát Lái bình thường.

Ngoài ra, do dự án Cầu Cát Lái có liên quan đến qui hoạch và các dự án nhà ở nên tỉnh Đồng Nai đang yêu cầu đơn vị tư vấn rà soát các phương án kĩ thuật, khả năng kết nối và tính mĩ quan phù hợp.

Đồng Nai hoàn thiện phương án cuối xây cầu Cát Lái - Ảnh 1.

Cầu Cát Lái khi được xây dựng xong sẽ thay thế phà Cát Lái, kết nối huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) với quận 2 (TP HCM). (Ảnh: Báo Giao thông)

Trước đó ở tháng 5/2017, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý xây cầu vượt sông Đồng Nai, thay thế phà Cát Lái, có vị trí tại quận 2 (TP HCM) và huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai).

Đến tháng 8/2019, Thủ tướng Chính phủ có văn bản chính thức, đồng ý giao UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện dự án xây dựng cầu Cát Lái thay thế phà hiện hữu.

Sau các buổi làm việc với cơ quan chức năng của tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng đã thống nhất lựa chọn hai phương án xây cầu.

Phương án 1, cầu Cát Lái có điểm đầu nối với dự án nút giao Mỹ Thủy, đi dọc đường Nguyễn Thị Định trên địa bàn quận 2 (TP HCM), vượt sông Đồng Nai kết nối đường đi cảng Cát Lái. Theo phương án này, cầu Cát Lái sẽ có ba qui mô lựa chọn: 4, 6 hoặc 8 làn xe.

Phương án 2, cầu Cát Lái có điểm đầu kết nối với đường Vành đai 2 (cách cổng trạm thu phí Phú Mỹ khoảng 450 m, cách nút giao Mỹ Thủy hơn 1 km), đi theo đường nội bộ, cắt qua rạch Kỳ Hà trên địa bàn quận 2 (TP HCM), sau đó vượt sông Đồng Nai kết nối đường đi cảng Cát Lái. Với phương án này, cầu Cát Lái có hai qui mô lựa chọn: 6 hoặc 8 làn xe.

Sau khi xem xét, các đơn vị liên quan cơ bản ủng hộ việc xây dựng cầu Cát Lái với qui mô 6 làn xe.

Về vị trí, cầu Cát Lái có điểm đầu kết nối với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành tại xã Phước Khánh (huyện Nhơn Trạch), vượt sông Đồng Nai và kết nối vào đường Vành đai 2 - TP HCM (cách đường dẫn cầu Phú Mỹ khoảng 1 km và cách nút giao Mỹ Thủy khoảng 2,3 km).

Theo ông Từ Nam Thành, phương án này được ủng hộ do đảm bảo hạn chế ảnh hưởng đến hoạt động hiện hữu của cảng Cát Lái, tiết giảm lưu lượng giao thông trên đường Nguyễn Thị Định ra vào nút giao Mỹ Thủy (quận 2, TP HCM), cũng như giảm tai nạn giao thông trong khu vực.

UBND tỉnh Đồng Nai đã kiến nghị với Chính phủ phân chia dự án xây cầu Cát Lái thành ba dự án thành phần.

Thứ nhất, phần đường dẫn phía TP HCM dài 623 m, UBND TP HCM là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện theo hình thức đầu tư hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT).

Thứ hai, phần đường dẫn phía tỉnh Đồng Nai dài 263 m sẽ do UBND tỉnh Đồng Nai triển khai thực hiện theo hình thức BT.

Thứ ba, phần cầu chính sẽ do UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thực hiện theo hình thức đầu tư - khai thác - chuyển giao (BOT).

Trong quá trình nghiên cứu, nếu việc triển khai thực hiện theo hình thức BOT không khả thi, tỉnh Đồng Nai sẽ nghiên cứu kết hợp hai phương án BOT và BT. Trong đó, quĩ đất đối ứng BT sẽ nghiên cứu sử dụng quĩ đất trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

chọn
Công ty con Kinh Bắc tăng vốn gấp rưỡi trước thềm xây khu công nghiệp 466 ha ở Long An
Sài Gòn Tây Bắc (SCD) - công ty con của Kinh Bắc sắp xây dựng KCN Lộc Giang gần 5.200 tỷ tại Đức Hòa, Long An. Vừa qua, doanh nghiệp này đã thực hiện tăng vốn điều lệ từ 750 tỷ đồng lên 1.181 tỷ đồng.