Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận nguy cơ 'vỡ' tiến độ

Liên quan dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Bộ GTVT cho biết tiến độ có thể ảnh hưởng do nhà đầu tư chậm huy động vốn.
du an cao toc trung luong my thuan nguy co vo tien do
Ảnh minh họa: Báo Giao thông

Nguy cơ 'vỡ' tiến độ

Mới đây, Bộ GTVT đã có thông tin về tình hình triển khai và vướng mắc khi thực hiện dự án đầu tư đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận theo hình thức PPP, hợp đồng BOT có sự hỗ trợ của Nhà nước.

Cụ thể, dự án đã giải ngân khoảng 1.258 tỷ đồng; giải phóng mặt bằng được 49/51,1km; huy động nhân, vật lực để tổ chức thi công ở 11/21 gói thầu.

"Tuy nhiên, do chưa thu xếp được được khoản vay thương mại nên giá trị thực hiện đến nay chỉ đạt khoảng 120,5 tỷ đồng, hiện phải thi công cầm chừng nếu tiếp tục chậm sẽ ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành vào tháng 6/2020", Bộ GTVT cho biết.

Theo Bộ GTVT, nguyên nhân khách quan của việc nhà đầu tư chậm huy động vốn là trong thị trường tín dụng vốn, khi lãi suất cho vay thực tế của các ngân hàng chênh lệch cao hơn so với lãi 2%/năm, các ngân hàng sẽ lo ngại về rủi ro việc nhà đầu tư lỗ.

Nguyên nhân chủ quan là do năng lực nhà đầu tư còn có hạn chế nên đã qua thời điểm thuận lợi trong việc vay vốn tư các ngân hàng dẫn đến đã vi phạm hợp đồng về thời gian thu xếp vốn vay, ảnh hưởng đến tiến trình thực hiện dự án.

Để giải quyết tình trạng này, Bộ GTVT đưa ra 2 phương án.

Phương án 1 là đồng ý với đề xuất, kiến nghị của Nhà đầu tư về việc gia hạn thời hạn ký hợp đồng vay vốn với ngân hàng, tổ chức tín dụng đến hết ngày 31/5/2018.

"Đến hết thời hạn này vẫn chưa ký được hợp đồng thu xếp vốn đủ 100% phần vốn để thực hiện dự án, Bộ GTVT sẽ chấm dứt Hợp đồng dự án (tịch thu bảo lãnh thực hiện hợp đồng và xử lý phạt theo các quy định của hợp đồng đã ký)", Bộ GTVT cho biết.

Phương án 2 là chấm dứt ngay Hợp đồng dự án với Nhà đầu tư hiện nay và điều chỉnh lại hồ sơ để tổ chức đấu thầu lại.

"Theo phương án này, thời gian hoàn chỉnh hồ sơ dự kiến mất khoảng 3 tháng, sau đó đấu thầu quốc tế 2 bước mất khoảng 1 năm để lựa chọn xong nhà đầu tư, việc thực hiện đầu tư sẽ kết thúc vào quý 1/2022", Bộ GTVT thông tin.

Bộ GTVT cũng nhận định, phương án 1 có ưu điểm là thi công ngay, đảm bảo thời gian hoàn thành vào năm 2020.

Tuy nhiên, phương án này có nhược điểm là nếu không vay được vốn thì buộc phải chấm dứt hợp đồng, đấu thầu lại. Khi đó thời gian hoàn thành dự án sẽ kéo dài hơn so với phương án 2.

Chậm huy động vốn vì... Thông tư

Lý giải việc chậm huy động vốn, Bộ GTVT cho biết là do thông tư 55/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính ban hành quy định một số nội dung về quản lý tài chính đối với các dự án đầu tư theo hình thức PPP có quy định lãi suất vay trong hợp đồng BOT không vượt quá 1,3 lần lãi suất trái phiếu Chính phủ cùng kỳ, khiến cho có sự chênh lệch 2,2 - 2,5% so với lãi suất các nhà đầu tư phải trả cho các ngân hàng thương mại.

Tháng 7/2017, Bộ Tài chính có thông tư 75/2017/TT-BTC sửa đổi thông tư 55/2016/TT-BTC, nâng trần lãi suất cho vay lên 1,5 lần lãi suất trái phiếu Chính phủ có kỳ hạn tương tự.

Tuy nhiên, việc nâng trần lãi suất chỉ áp dụng cho những dự án chưa ký hợp đồng. Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã ký hợp đồng nên vẫn áp dụng mức trần lãi suất không vượt quá 1,3 lần.

Trong khi đó, các ngân hàng đưa ra điều kiện chỉ cho dự án cao tốc này vay vốn nếu dự án được áp dụng thông tư 75/2017/TT-BTC.

Được biết, Bộ GTVT chấp thuận phương án 1 với lý do Chính phủ đang giao Bộ Tài chính sửa đổi thông tư nêu trên cho phù hợp.

Dự án đầu tư tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đầu tư giai đoạn 1 với quy mô 4 làn xe; điểm đầu tại nút giao Thân Cửu Nghĩa, điểm cuối tại nút giao An Thái Trung. Tổng chiều dài 51,1Km.
du an cao toc trung luong my thuan nguy co vo tien do Xe sang Audi bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương

Đang lưu thông trên đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương, xe Audi bất ngờ bốc cháy.

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.