Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Từ Hà Nội - TP HCM cần tối đa 7h

Bộ GTVT trình Thủ tướng nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với dự kiến thời gian từ Hà Nội - TP HCM tối đa 7h.
 
du an duong sat toc do cao bac nam tu ha noi tp hcm can toi da 7h
(Ảnh minh họa).

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua 20 địa phương

Liên quan đến dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, theo thông tin chúng tôi nhận được, Bộ GTVT mới có Tờ trình Thủ tướng Chính phủ.

Cụ thể, Tờ trình của Bộ GTVT báo cáo về nghiên cứu tiền khả thi của dự án đường sắt nêu trên.

Được biết, tại báo cáo, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được đề xuất với chiều dài 1.559km, đi qua 20 địa phương.

Tại Hà Nội, dự án này đi chung hạ tầng với tuyến đường sắt đô thị số 1 (ga Hà Nội - Ngọc Hồi, khoảng 14km).

Tuyến đường sắt này có 24 ga và 3 ga qui hoạch tiềm năng, 5 depot, 42 cơ sở bảo trì hạ tầng.

Đáng chú ý, đoàn tàu của dự án có tốc độ thiết kế 350km/h, tốc độ khai thác 320km/h. Tổng mức đầu tư dự án là 1.334.459 tỉ đồng (58,71 tỉ USD).

Dự án được chia thành 2 giai đoạn xây dựng: giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư 516,6 nghìn tỷ đồng (24,71 tỷ USD), giai đoạn 2 là 772,6 nghìn tỷ đồng (34 tỷ USD).

Từ Hà Nội vào TP HCM cần tối đa 7h

Theo dự kiến, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ chia làm nhiều giai đoạn. Từ 2020-2032 sẽ nghiên cứu, xây dựng đoạn Hà Nội - Vinh và Nha Trang - TP HCM. Giai đoạn từ 2032-2050 sẽ xây dựng đoạn Vinh - Nha Trang.

Về nguồn vốn, báo cáo nghiên cứu đề xuất Nhà nước đầu tư khoảng 80%; 20% còn lại là vốn tư nhân đầu tư mua sắm tàu, thiết bị...

Báo cáo của Bộ GTVT cũng cho hay, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là dự án thuộc nhóm quan trọng quốc gia. Dự án sẽ do Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư, Thủ tướng Chính phủ quyết định cấp đầu tư dự án và đề xuất công nghệ đoàn tàu sử dụng động lực phân tán.

Về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, một nội dung được nhiều người quan tâm là thời gian tàu chạy.

Theo tờ trình của Bộ GTVT, nếu không dừng ở một số ga thì thời gian tàu chạy từ Hà Nội - TP HCM là 5h22 và 6h55 nếu dừng ở tất cả ga.

Về nhân lực, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam cần tời 13.773 người với các chuyên ngành khác nhau. Cụ thể, giai đoạn đến năm 2030 cần 5.182 người; năm 2040 cần thêm 7.569 và đến năm 2050 cân thêm 932 người.

du an duong sat toc do cao bac nam tu ha noi tp hcm can toi da 7h Ưu tiên làm ngay đường sắt tốc độ cao TP HCM - Cần Thơ

Đã nhiều năm nay, giao thông khu vực miền Tây Nam bộ luôn trong tình trạng quá tải cả về vận tải hành khách lẫn ...

du an duong sat toc do cao bac nam tu ha noi tp hcm can toi da 7h Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ đầu tư kiểu 'cắt ngang hay bổ dọc'?

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đang có 2 phương án đầu tư. Các phương án này sẽ được trình Chính ...


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)

Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.

Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.

Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.

Thông tin chi tiết: vietnaminvestmentforum.vn

Đăng ký mua vé hoặc tham gia khảo sát để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt.

chọn
Nơi quy hoạch khu đô thị mới G19 hơn 2.000 tỷ đồng gần Thành phố Thông minh BRG
Dự án Xây dựng Khu đô thị mới G19 tại xã Kim Nỗ, huyện Đông Anh cũ, hiện là xã Thiên Lộc, TP Hà Nội có diện tích khoảng 26,1ha.