(Ảnh minh họa). |
Liên quan đến dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, theo thông tin chúng tôi nhận được, Bộ GTVT mới có Tờ trình Thủ tướng Chính phủ.
Cụ thể, Tờ trình của Bộ GTVT báo cáo về nghiên cứu tiền khả thi của dự án đường sắt nêu trên.
Được biết, tại báo cáo, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được đề xuất với chiều dài 1.559km, đi qua 20 địa phương.
Tại Hà Nội, dự án này đi chung hạ tầng với tuyến đường sắt đô thị số 1 (ga Hà Nội - Ngọc Hồi, khoảng 14km).
Tuyến đường sắt này có 24 ga và 3 ga qui hoạch tiềm năng, 5 depot, 42 cơ sở bảo trì hạ tầng.
Đáng chú ý, đoàn tàu của dự án có tốc độ thiết kế 350km/h, tốc độ khai thác 320km/h. Tổng mức đầu tư dự án là 1.334.459 tỉ đồng (58,71 tỉ USD).
Dự án được chia thành 2 giai đoạn xây dựng: giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư 516,6 nghìn tỷ đồng (24,71 tỷ USD), giai đoạn 2 là 772,6 nghìn tỷ đồng (34 tỷ USD).
Theo dự kiến, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ chia làm nhiều giai đoạn. Từ 2020-2032 sẽ nghiên cứu, xây dựng đoạn Hà Nội - Vinh và Nha Trang - TP HCM. Giai đoạn từ 2032-2050 sẽ xây dựng đoạn Vinh - Nha Trang.
Về nguồn vốn, báo cáo nghiên cứu đề xuất Nhà nước đầu tư khoảng 80%; 20% còn lại là vốn tư nhân đầu tư mua sắm tàu, thiết bị...
Báo cáo của Bộ GTVT cũng cho hay, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là dự án thuộc nhóm quan trọng quốc gia. Dự án sẽ do Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư, Thủ tướng Chính phủ quyết định cấp đầu tư dự án và đề xuất công nghệ đoàn tàu sử dụng động lực phân tán.
Về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, một nội dung được nhiều người quan tâm là thời gian tàu chạy.
Theo tờ trình của Bộ GTVT, nếu không dừng ở một số ga thì thời gian tàu chạy từ Hà Nội - TP HCM là 5h22 và 6h55 nếu dừng ở tất cả ga.
Về nhân lực, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam cần tời 13.773 người với các chuyên ngành khác nhau. Cụ thể, giai đoạn đến năm 2030 cần 5.182 người; năm 2040 cần thêm 7.569 và đến năm 2050 cân thêm 932 người.
Ưu tiên làm ngay đường sắt tốc độ cao TP HCM - Cần Thơ
Đã nhiều năm nay, giao thông khu vực miền Tây Nam bộ luôn trong tình trạng quá tải cả về vận tải hành khách lẫn ... |
Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ đầu tư kiểu 'cắt ngang hay bổ dọc'?
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đang có 2 phương án đầu tư. Các phương án này sẽ được trình Chính ... |