Dự án Ellipe Tower chậm tiến độ 4 năm, cư dân kêu cứu

Dù đã thu tiền của người mua từ 70% đến 100% giá trị nhưng đến nay chủ đầu tư dự án Ellipe Tower vẫn không chịu giao nhà và đã chậm hơn so với kế hoạch 4 năm

Khách hàng mua nhà tại dự án Ellipse Tower ở 110 Trần Phú, quận Hà Đông, Hà Nội do Công ty CP bất động sản Thăng Long làm chủ đầu tư cho biết, mặc dù đã nộp 70%, thậm chí là 100% số tiền mua nhưng đến nay họ vẫn chưa được nhận nhà. Điều đáng nói hơn là một thời gian dài qua, chủ đầu tư dường như không có bất cứ động tĩnh nào trong việc hoàn thiện để bàn giao nhà cho khách hàng.

Khách hàng đồng loạt cầu cứu

Trong đơn cầu cứu gửi đi các cơ quan chức năng, rất nhiều người mua nhà tại dự án Ellipe Tower cho biết đang rơi vào cảnh “sống chết mặc bay”. Tiền mua nhà thì đã nộp đủ nhưng chủ đầu tư thì dường như là bỏ mặc quyền lợi của người mua nên không có bất cứ động tĩnh nào trong việc hoàn thiện để bàn giao nhà như dự kiện.

Cho đến nay, dự án Ellipe Tower vẫn chỉ trơ trơ một khung nhà thô, phía ngoài đã được hoàn thiện một phần còn bên trong thì vẫn ngổn ngang như công trường.

cu dan du an ellipe tower khoc rong vi tra tien xong nhung chua duoc nhan nha
Mặc dù đã thu tiền tới 70%, thậm chí là 100% nhưng chủ đầu tư vẫn chưa chịu giao nhà

Chị Lê Thúy Liên (30 tuổi), khách hàng mua căn hộ tại tầng 10 của dự án cho biết chị và cả trăm người khác đang lâm vào cảnh khóc dở mếu dở vì vay tiền mua nhà nhưng đã nhiều năm chưa được chủ đầu tư bàn giao.

Theo chị Liên, chủ đầu tư đã chậm bàn giao so với cam kết với khách hàng từ 2 - 4 năm. Thời gian chậm tiến độ khác nhau theo từng hợp đồng, vì mỗi hợp đồng mua bán có thời điểm bàn giao khác nhau.

“Cư dân đã nhiều lần họp với chủ đầu tư để yêu cầu hoàn thiện tòa nhà. Lần nào họp chủ đầu tư cũng hứa hẹn sẽ hoàn thành trong thời gian rất ngắn, chỉ sau 1 - 3 tháng. Tuy nhiên, chưa lần nào chủ đầu tư đúng hẹn”, chị Liên cho hay.

cu dan du an ellipe tower khoc rong vi tra tien xong nhung chua duoc nhan nha
Mặc dù đã được làm lễ cất nóc như dự án Ellipe Tower vẫn ngổn ngang

Chị Trịnh Thị Thu, một khách hàng mua căn hộ tại tầng 23 cho biết, tháng 12.2015, ban đại diện khách hàng đã gặp chủ đầu tư yêu cầu nhanh chóng hoàn thiện tòa nhà, bàn giao cho cư dân. Chủ đầu tư cam kết sẽ đưa tòa nhà vào vận hành trong tháng 3.2016. Tuy nhiên, đến nay là cuối tháng 10, tòa nhà vẫn là công trình ngổn ngang vật liệu, công nhân thi công, không thể ở được.

Quá trình tìm hiểu của phóng viên cho thấy, dự án Ellipse Tower được khởi công vào năm 2009 và theo cam kết của chủ đầu tư là sẽ giao nhà vào năm 2012. khu đất 2.600 m2, diện tích xây dựng 1.555 m2, thiết kế khá độc đáo, gồm 2 hình elip lồng vào nhau, hiện đại. Toàn bộ dự án có 33 tầng nổi (không kể tầng áp mái), 3 tầng hầm để xe. Từ tầng 1 đến tầng 5 là trung tâm thương mại, siêu thị, nhà hàng. Diện tích còn lại là 195 căn hộ thương mại.

Tuy nhiên, hơn 4 năm trôi qua, những người mua nhà mặc dù đã nộp đủ tiền theo yêu cầu nhưng vẫn chưa được vào ở theo kế hoạch.

Nhiều sai phạm của chủ đầu tư?

Trong khi đó, nội dung tố giác của khách hàng cho thấy, chủ đầu tư của dự án Ellipse Tower đã vi phạm nghiêm trọng các quy định về huy động vốn.

Theo đó, mặc dù dự án vẫn đang thi công dang dở, điều kiện bàn giao thô, bàn giao hoàn thiện nội thất chưa đủ nhưng chủ đầu tư liên tục hối thúc nhận nhà. Người mua nhà ở đây đều đã nộp 70% số tiền mua nhà theo quy định, thậm chí người còn nộp tới 100% nhưng vẫn chưa nhận nhà.

Khi khách hàng đặt câu hỏi về việc tại sao lại chưa bàn giao nhà theo cam kết, chủ đầu tư dự án luôn khẳng định sẽ tiến hành bàn giao trong khoảng thời gian là 1-3 tháng tới. Tuy nhiên, tất cả những cam kết đó đều không được thực hiện và chủ đầu tư cũng đã “nốt lời” nhiều lần.

cu dan du an ellipe tower khoc rong vi tra tien xong nhung chua duoc nhan nha
Người mua ở dự án Ellipe Tower chưa biết đến bao giờ sẽ được nhận nhà

Về vấn đề bị người mua nhà tố giác “nốt lời”, vô trách nhiệm, huy động vốn sai quy định, ông Nguyễn Trí Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP bất động sản Thăng Long thừa nhận đã huy động vốn của vài chục khách hàng đến mức trên 70% khi mới xây xong phần thô.

Lãnh đạo Công ty CP bất động sản Thăng Long cũng thừa nhận chậm bàn giao nhà cho nhiều khách hàng. Lý do ông Dũng đưa ra là khi thực hiện dự án, nguồn vốn tự có của công ty không đủ, phải đi vay ngân hàng nhiều. Bên cạnh đó, dự án triển khai đúng thời điểm thị trường bất động sản trầm lắng nên việc bán hàng gặp nhiều khó khăn.

Liên quan đến dự án này, lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội và UBND quận Hà Đông đều khẳng định đang sát sao kiểm tra vụ việc để có phương án xử lý, đốc thúc chủ đầu tư bàn giao nhà cho khách hàng.

chọn
Dòng tiền đáo hạn tại ngân hàng có thể tìm đến đất nền
Theo các chuyên gia VARS, dòng tiền đáo hạn tại ngân hàng bắt đầu tìm các kênh đầu tư đem lại mức lợi nhuận hấp dẫn hơn, trong đó có bất động sản, đặc biệt là sản phẩm đất nền giá không quá cao, tiềm năng sinh lời lớn.